TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ em mọc răng nên ăn gì để bổ sung đủ dưỡng chất?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,765
Chế độ dinh dưỡng bổ sung cho trẻ trước nay luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, đặc biệt là giai đoạn mọc răng. Ở giai đoạn này, ba mẹ cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết để giúp quá trình mọc răng diễn ra nhanh hơn. Vậy khi trẻ em mọc răng nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Dấu hiệu khi trẻ em mọc răng

Khi mọc răng, thông thường trẻ em sẽ có những biểu hiện dễ quan sát sau:

Chảy nhiều nước bọt

Khi mầm răng chưa nhô ra, các răng vẫn đang âm thầm hình thành dưới lợi và đẩy lợi lên, kích thích nước bọt tiết nhiều. Vậy nên, đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường khi trẻ mọc răng.
Nướu bị sưng

Trong quá trình mọc răng, nướu răng sẽ đỏ và sưng lên, đôi khi trẻ sẽ có cảm giác khó chịu, sốt nhẹ.

Khó chịu, dễ cáu

Hay khó chịu, dễ cáu và dễ khóc bất cứ lúc nào cũng là một trong những dấu hiệu chứng tỏ trẻ đang trong thời điểm sắp mọc răng.

Khó ngủ

Bên cạnh các triệu chứng trên, các cơn đau nướu kèm theo khi mọc răng sẽ khiến trẻ khó ngủ và dễ khóc vào ban đêm.

Biếng ăn

Khi nướu đau, sưng, trẻ sẽ lười ăn. Thời gian này sữa mẹ là thức ăn trẻ dễ hấp thụ nhất.

Trẻ em mọc răng nên ăn gì?

Trẻ em mọc răng nên ăn gì là vấn đề được các phụ huynh quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung để đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời

giúp giảm cảm giác đau nhức, khó chịu khi mọc răng cho trẻ.

Trẻ em mọc răng nên ăn cháo

Vì cháo mềm và loãng nên rất dễ ăn. Đây cũng được xem là lựa chọn tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ sốt mọc răng.

Trẻ em mọc răng nên bú sữa mẹ

Sữa mẹ được xem là thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều kháng thể tăng cường sức đề kháng. Trong giai đoạn mọc răng, trẻ nên bú sữa mẹ nhiều hơn để đảm bảo đủ nước và tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng do biếng ăn.

Trẻ em mọc răng nên ăn thức ăn chứa nhiều vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng diễn ra khi mọc răng.

Các mẹ có thể tham khảo các loại thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, cải xanh, súp lơ,... Thay vì nấu các món ăn, có thể làm nước ép hoặc nấu cháo xay nhuyễn để giúp trẻ dễ ăn hơn.

Trẻ em mọc răng nên ăn thức ăn chứa nhiều vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hấp thụ và chuyển hoá canxi, hình thành cấu trúc răng giúp quá trình mọc răng ở trẻ diễn ra nhanh và khỏe mạnh hơn. Một số thực phẩm giàu vitamin D ba mẹ có thể tham khảo cho trẻ như tôm, cá hồi, đậu nành,...

Trẻ em mọc răng nên ăn gì - Lưu ý theo từng giai đoạn

Giai đoạn 4 răng cửa đầu tiên

Thông thường giai đoạn này là khoảng tháng tuổi thứ 6 đến 8, trẻ thường biếng ăn, răng nhú dần từ 2 răng cửa dưới đến 2 răng cửa trên. Vậy nên các mẹ có thể cho trẻ bú thường xuyên hoặc bổ sung sữa ngoài nếu mẹ mất sữa.

Cần lưu ý chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này vì khi mới mọc răng trẻ sẽ khó chịu, biếng ăn dẫn đến không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Theo dõi, quan sát cũng như bổ sung đủ chất sẽ giúp trẻ trải qua quá trình mọc răng dễ dàng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.

Giai đoạn trẻ mọc 4-6 răng

Sau 8-10 tháng tuổi, trẻ thường sẽ mọc được 4-6 răng. Giai đoạn này, lợi sưng và đau ít hơn nhưng vẫn ngứa nên trẻ sẽ hay nhai, cắn tay, đồ chơi. Do đó, trẻ dễ mắc phải các bệnh do vi khuẩn xâm nhập qua đường miệng.

Phụ huynh nên dọn dẹp và vệ sinh khu vực của trẻ bên cạnh việc bổ sung các thức ăn giàu đạm như gà, cá, thịt bò, hạnh nhân,...

Giai đoạn trẻ mọc 6-8 răng

Khi đã chuyển sang giai đoạn này, khoảng 11-13 tháng tuổi, trẻ sẽ không còn cảm thấy đau hay ngứa vùng nướu. Lúc này, các mẹ nên chuyển từ đồ ăn mềm sang đồ ăn rắn hơn để kích thích khả năng ăn nhai.

Thêm 1 hình liên quan

Giai đoạn trẻ mọc 8-12 răng

Giai đoạn này, trẻ sẽ ít đau, sưng lợi hơn, thay vào đó sẽ ngứa và thích nhai cắn nên thức ăn giai đoạn này nên bổ sung là rau củ mềm, nên trang trí nhiều màu sắc để kích thích sự thích thú ở trẻ.

Giai đoạn trẻ mọc được từ 12 đến 20 răng

Đây là giai đoạn cuối của quá trình hoàn thiện răng sữa. Sốt nhẹ, quấy khóc và sưng lợi là biểu hiện hoàn toàn bình thường ở thời gian này. Vậy nên để bổ sung đủ dưỡng chất, các mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ ăn như cháo, súp, đồ ăn hầm nhừ,...

Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm kiến thức để giải đáp thắc mắc trẻ em mọc răng nên ăn gì. Trong mỗi giai đoạn mọc răng của trẻ, chọn đúng thực phẩm sẽ giúp đẩy nhanh quá trình mọc răng và hạn chế việc sụt cân. Nếu bạn đọc cần tư vấn các vấn đề về sức khỏe răng miệng, gọi ngay qua hotline 1900 56 5678 hoặc đến ngay Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh nhất!