TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ em có nên cạo vôi răng không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,588
Chăm sóc răng miệng cho trẻ cũng là một trong những việc quan trọng giúp trẻ có hàm răng chắc khỏe, đảm bảo thẩm mỹ và ăn nhai. Vì thế mà nhiều phụ huynh quan tâm không biết trẻ em có nên cạo vôi răng không? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau.

Vôi răng được hình thành do những mảng bám còn sót lại trong quá trình ăn nhai và vi khuẩn. Các vi khuẩn này sẽ bám dính trên răng và theo thời gian sẽ tạo ra lớp vôi răng “cứng đầu”, không thể làm sạch bằng cách chải răng thông thường.

Dù có vệ sinh răng miệng thường xuyên thì vôi răng vẫn có thể hình thành sau 3 – 6 tháng bất kể ở người lớn hay trẻ em.

Vì thế, trẻ em vẫn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ để giúp ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng và giữ cho răng trẻ luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, răng sữa thường yếu hơn răng vĩnh viễn, do đó việc chăm sóc răng miệng cần phải kỹ lưỡng hơn nữa.

Trẻ em có nên cạo vôi răng không?

Vôi răng tồn tại lâu ngày trong khoang miệng sẽ gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Chính vì thế, nhiều người thắc mắc không biết trẻ em có nên cạo vôi răng không?

Cũng giống như người lớn, vôi răng chắc chắn sẽ hình thành trên khắp bề mặt răng, kẽ răng cũng như sâu bên dưới nướu của trẻ. Không những vậy, các bác sĩ còn cho biết, tốc độ hình thành vôi răng ở trẻ em đôi khi còn nhanh hơn cả người lớn. Nguyên nhân là do:

  • Trẻ em có thói quen ăn nhiều bánh kẹo, thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều tinh bột, nước ngọt có gas,… Đây đều là những nguyên nhân làm yếu men răng, phát sinh nhiều vi khuẩn hình thành vôi răng.
  • Răng sữa yếu hơn răng vĩnh viễn, do đó dễ bị tấn công và hư hại hơn.
  • Trẻ em chăm sóc răng miệng không đúng cách, không thường xuyên, thường lười chải răng vào buổi tối.
  • Cấu tạo nướu răng, dây chằng cũng như sự liên kết giữa răng và nướu ở trẻ em chưa vững chắc bằng người lớn.

Cạo vôi răng cho trẻ là việc làm cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ

Như vậy, việc cạo vôi răng cho trẻ là rất cần thiết và cũng là cách phòng tránh các bệnh lý răng miệng cho trẻ.

Có thể bạn lo ngại cạo vôi răng sẽ gây ảnh hưởng đến răng miệng của bé, tuy nhiên, cạo vôi răng chỉ tác động đến các mảng bám để chúng bong ra chứ không ảnh hưởng đến cấu trúc răng, cũng không phải là một ca tiểu phẫu nên trẻ không cần phải sử dụng thuốc tê hay thuốc gây mê, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Bao lâu nên đưa bé đi cạo vôi răng 1 lần?

Ngay cả với răng sữa, phụ huynh cũng nên quan tâm đến sức khỏe răng miệng của bé, đừng nghĩ rằng răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn nên không cần phải chăm sóc nhiều.

Bởi răng sữa tốt sẽ giúp bé có nụ cười tươi tắn, ăn nhai thoải mái, không bị những cơn đau nhức hoành hành, đồng thời răng sữa rụng đúng thời điểm sẽ giúp răng vĩnh viễn mọc lên chuẩn đẹp hơn.

Vì thế, phụ huynh nên theo dõi tình trạng răng miệng của bé thường xuyên, hướng dẫn cho bé vệ sinh răng miệng đúng cách, hạn chế sử dụng nhiều đồ ngọt.

Việc có nên cạo vôi răng không sẽ tùy thuộc vào mức độ vôi răng có đang bám dày hay không. Nếu bạn phát hiện vôi răng của trẻ bám nhiều thì nên đưa trẻ đến nha khoa để cạo vôi răng định kỳ nhanh chóng, khoảng 6 tháng/lần.

Ngoài cạo vôi răng, bác sĩ cũng sẽ giúp bé kiểm tra quá trình thay răng sữa, mọc răng vĩnh viễn, phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý nha khoa dễ gặp ở trẻ.

Phụ huynh nên quan tâm đến hàm răng của trẻ

Nên cạo vôi răng cho trẻ ở đâu?

Trẻ em vốn rất sợ đến bác sĩ, vì thế ngay từ những phương pháp đơn giản như cạo vôi răng, phụ huynh cũng nên chú ý lựa chọn những nha khoa uy tín để con có trải nghiệm thoải mái nhất, tránh hình thành tâm lý sợ hãi cho các con, khiến việc chăm sóc răng miệng sau này gặp nhiều khó khăn.

Nếu bạn đang phân vân không biết cạo vôi răng cho trẻ ở đâu thì hãy tham khảo Nha khoa Nhân Tâm. Đây là nha khoa trẻ em chuyên sâu được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong việc chăm sóc răng cho trẻ, giúp trẻ cảm thấy hứng thú và hợp tác để quá trình cạo vôi răng diễn ra thuận lợi.

Nha khoa Nhân Tâm là nha khoa cho trẻ uy tín hiện nay

Bên cạnh đó, Nha khoa Nhân Tâm còn ứng dụng công nghệ cạo vôi răng bằng sóng siêu âm hiện đại. Công nghệ này tạo ra những rung động nhẹ nhàng nhưng sắc bén, tác động trực tiếp vào vôi răng, đánh bật những mảng vôi “cứng đầu” một cách nhanh chóng, không gây đau nhức, ê buốt hay chảy máu cho bé.

Hơn thế nữa, quy trình cạo vôi răng tại Nhân Tâm luôn đảm bảo tuân thủ theo nguyên tắc vô trùng của Bộ Y tế, do đó, cha mẹ không cần phải lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh khi thực hiện thủ thuật tại nha khoa.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp phụ huynh giải đáp được thắc mắc trẻ em có nên cạo vôi răng không. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.