TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trám răng thẩm mỹ có ưu điểm gì? Quá trình trám răng ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,418
Trám răng thẩm mỹ chính là phương pháp phục hồi lại những chiếc răng bị vỡ, mẻ, sâu nhẹ,… và được sử dụng phổ biến tại nha khoa. Để hiểu rõ hơn về trám răng thẩm mỹ là gì, hãy đọc hết bài viết sau nhé!

Nếu các bạn muốn phục hình một chiếc răng sâu thật nhanh chóng, không mất nhiều thời gian và công sức thì trám răng thẩm mỹ chính là một sự lựa chọn hợp lý nhất đấy. Nhưng chỉ thích hợp đối với trường hợp nhẹ thôi nhé, cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu về phương pháp trám răng thẩm mỹ bên dưới nhé!

Phương pháp trám răng thẩm mỹ là gì?

Trám răng thẩm mỹ là một kỹ thuật dùng để khôi phục lại hình dạng và chức năng ăn nhai của những chiếc răng đã bị vỡ mẻ hoặc bi sâu. Thêm vào đó, phương pháp này còn giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào răng và giúp ngăn ngừa tình trạng sâu nặng hơn.

Trám răng thẩm mỹ sẽ lấp đầy khoảng trống với vật liệu làm đầy chuyên dụng (phổ biến là chất liệu Composite) của nha khoa. Bên cạnh đó, do phương pháp này không phải mài cùi như bọc răng sứ mà chỉ mài 1 lớp cực mỏng để tạo độ nhám, tăng độ bám dính của vật liệu nên trám răng sẽ không làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng.

Phương pháp trám răng thẩm mỹ

Thời điểm thích hợp để trám răng thẩm mỹ

Theo các chuyên gia, trám răng thẩm mỹ sẽ thường được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Sâu răng dạng nhẹ, răng mới xuất hiện những lỗ sâu nhỏ, có chấm đen trên răng, việc trám răng kịp thời giúp ngăn ngừa được sự phát triển của vi khuẩn.
  • Mòn cổ chân răng nhẹ: bệnh lý này sẽ tạo ra khuyết điểm cho nụ cười, đặc biệt ở vùng răng cửa. Biểu hiện dễ nhận biết đó là mất đi một phần tổ chức cứng ở phần cổ răng sát nướu, nướu bị tụt, dễ bị chảy máu, ê buốt mỗi khi đánh răng và nhạy cảm với đồ ăn nóng hoặc lạnh. Còn đối với trường hợp mòn cổ chân răng nặng, răng có thể bị lung lay dẫn đến nguy cơ mất răng sẽ được bác sĩ tư vấn bọc răng sứ hơn là trám răng thẩm mỹ.
  • Răng thưa hoặc khe răng hở nhẹ làm mất thẩm mỹ, dễ nhét thức ăn vào, tạo mảng bám gây sâu răng,… thì trám thẩm mỹ rất dễ đóng kín kẽ răng.

Quá trình trám răng thẩm mỹ gồm mấy bước?

Sau đây là những bước thực hiện quy trình trám răng thẩm mỹ tại Nha khoa Nhân Tâm như sau:

Bước 1: Khám răng miệng tổng quát

Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám răng miệng để xác định mức độ tổn thương của những chiếc răng cần trám. Nếu cần thì có thể chụp phim X-Quang để xác định chính xác tủy răng có bị tổn thương hay không. Sau đó, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp và vật liệu trám phù hợp cho trường hợp của bạn.

Bước 2: Làm sạch xoang trám

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch phần mô bị hư (nếu mắc bệnh lý sâu răng) và mài vát men làm tăng độ lưu giữ của miếng trám răng thẩm mỹ. Đây là cũng là một bước quan trọng đối với quy trình trám răng, nếu không làm sạch trước thì vi khuẩn của phần răng sâu sẽ không được trị dứt điểm mà còn tăng nguy cơ hư răng do vi khuẩn phát triển.

Bước 3: Đo màu răng

Quy trình trám răng thẩm mỹ không thể nào thiếu bước đo màu răng để bác sĩ lựa chọn màu chính xác của vật liệu trám.

Quá trình trám răng thẩm mỹ

Bước 4: Bắt đầu trám răng thẩm mỹ

Quy trình trám răng tiêu chuẩn: xói mòn acid (etching), tạo lớp dán (bonding) và trám composite, bác sĩ sẽ “điêu khắc” để tạo hình dáng cho từng chiếc răng và chiếu đèn huỳnh quang trùng hợp để làm khô lớp trám răng.

Bước 5: Kiểm tra lại vết trám răng

Sau khi đã hoàn tất các bước trám răng thẩm mỹ, bác sĩ sẽ kiểm tra lại bằng giấy cắn nha khoa để chỉnh những điểm bị cộm, cân bằng khớp cắn.

Ưu điểm của kỹ thuật trám răng thẩm mỹ

Trám răng thẩm mỹ bằng vật liệu composite sẽ mang đến rất nhiều ưu điểm như sau:

  • Độ cứng, kháng mòn và có khả năng chịu lực tốt: do vật liệu trám răng bằng composite chỉ được dùng trong nha khoa nên có khả năng chịu lực cao, độ cứng và không giãn nở vì nhiệt.
  • Độ bền cao, không bị bong tróc và biến dạng: do sử dụng công nghệ chiếu đèn chiếu laser (hoặc đèn Hologen) để đông cứng vật liệu composite nên sẽ dính vào răng thật để tăng độ bền không bị bong tróc.
  • Tuổi thọ lâu dài: Tuổi thọ của miếng trám từ 5-7 năm tùy vào cách chăm sóc của mỗi người.
  • Độ thẩm mỹ cao: Màu sắc của vị trí trám răng gần giống với màu răng thật.
  • Có thể bảo tồn men răng thật và không gây ảnh hưởng đến cấu trúc của răng.
  • Ngăn chặn sự phát triển của những vết sâu răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, điều trị xong trong 1 lần hẹn.

Ưu điểm của kỹ thuật trám răng thẩm mỹ

Tổng hợp lưu ý sau khi trám răng thẩm mỹ

Sau khi trám răng, để có thể kéo dài tuổi thọ của vết trám thì chúng ta nên lưu ý những điều dưới đây để răng trám được bền lâu hơn:

  • Đừng nên ăn ngay: hãy để chất liệu trám răng có thời gian đông cứng toàn bộ. Tốt nhất là nên ăn sau 2 tiếng thực hiện trám răng để đảm bảo độ cứng chắc của vết trám.
  • Không nên ăn thức ăn cứng, dai hoặc đồ ăn quá nóng hay quá lạnh. Vì chỗ trám còn khá mới nên chưa kịp thích nghi với lực nhai. Do đó, các bạn nên hạn chế ăn những thức ăn kể trên nếu như không muốn làm thay đổi độ bám dính, độ chịu lực của vật liệu trám, gây nứt hoặc rò rỉ.
  • Thêm vào đó, nên hạn chế các thực phẩm có hại cho men răng như trà, cà phê hay socola,…
  • Nếu các bạn phát hiện điểm nhô hoặc gập ghềnh gây khó chịu hoặc cảm thấy không thoải mái thì nên đến gặp bác sĩ ngay để xử lý ngay, ngăn chặn khả năng bị nứt hay viêm.

Nếu các đang gặp vấn đề về răng miệng cần trám răng thẩm mỹ thì hãy đến ngay Nha khoa Nhân Tâm để được đội ngũ tư vấn và đưa ra hướng điều trị cụ thể cho bạn nhé.