TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cô gái không răng bẩm sinh tìm lại nụ cười sau 27 năm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,244
Ts.Bs Võ Văn Nhân – Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm lại một lần nữa gặt hái được “quả ngọt” khi “bộ phim tài liệu: Tìm lại nụ cười” do Đài truyền hình VTV2 quay - dựng từ câu chuyện kiến tạo nụ cười cho cô gái không răng bẩm sinh Nguyễn Ngọc Hạnh được đề cử thi Liên hoan phim 2022.

Sau nhiều năm cống hiến cho cho sự nghiệp Y tế nước nhà, Ts.Bs Võ Văn Nhân đã phải đương đầu với những trường hợp bệnh nhân có tình trạng bệnh lý phức tạp, khó khăn và đầy thách thức, chưa từng được thực hiện tại Việt Nam. Trong đó, các ca không răng bẩm sinh đã để lại ấn tượng sâu sắc và đánh dấu một bước phát triển đột phá trong ngành Implant nha khoa Việt Nam.

Tiêu biểu nhất là ca của bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh, mặc dù biết rằng ca lâm sàng này có rất nhiều khó khăn nhưng Ts.Bs Võ Văn Nhân tin rằng, với kinh nghiệm và kỹ năng vốn có, ông có thể tìm lại nụ cười cho cô gái đáng thương này.

Trải qua một hành trình điều trị nhiều chông gai, kết quả đã thành công mỹ mãn. “Quả ngọt” chín muồi khi đài truyền hình VTV đề nghị dựng lại câu chuyện nhân văn này thành bộ phim tài liệu khoa học mang tên “Tìm lại nụ cười” và vinh dự được đề cử thi liên hoan phim 2022.

Với kinh nghiệm 25 năm hành nghề, Ts.Bs Võ Văn Nhân - Chuyên gia cấy ghép răng implant đã tạo nên những bước đột phá và mang lại không ít tự hào cho nền nha khoa Việt Nam. Không chỉ vinh dự khi không ít lần được mời làm báo cáo viên tại các diễn đàn khoa học trong nước và quốc tế, Bác sĩ Nhân còn là Bác sĩ Việt Nam đầu tiên dời thần kinh hàm dưới để cấy ghép răng implant, cấy ghép implant xương gò má cho bệnh nhân bị tiêu xương hàm trên trầm trọng, cấy ghép implant xương gò má cải tiến kết hợp với dời thần kinh ổ răng dưới và cấy ghép implant đồng thời trong phục hồi răng cho bệnh nhân loạn sản ngoại bì không răng bẩm sinh.

Ts.Bs Võ Văn Nhân – Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm

Từ năm 2016 đến năm 2022, Ts.Bs Võ Văn Nhân đã và đang điều trị cho 6 ca không răng bẩm sinh, trong đó, tiêu biểu là ca lâm sàng của bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh vào cuối năm 2020 – lúc bấy giờ cô gái chỉ 27 tuổi, sống tại Hà Nội.

Khởi đầu gian nan

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh không may mắn khi từ lúc sinh ra đã mắc hội chứng loạn sản ngoại bì, biểu hiện của căn bệnh đó là không có tóc, không răng bẩm sinh, lông mày, lông mi kém phát triển. Khiếm khuyết về ngoại hình đã khiến cuộc sống của Hạnh gặp không ít những trở ngại.

27 năm trôi qua, Hạnh chưa từng có một bữa ăn ngon miệng, gương mặt thiếu cân đối khiến cô thường xuyên hứng chịu những ánh mắt dò xét cùng sự trêu chọc của những người xung quanh. Đỉnh điểm khiến Hạnh buồn nhất, đó là cô từng nộp rất nhiều bộ hồ sơ xin việc nhưng tất cả đều bị từ chối cũng chỉ vì ngoại hình “không giống với người bình thường”.

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh chưa từng có bữa ăn ngon trong suốt 27 năm

Từ đó, khát khao “tìm lại nụ cười” trong Hạnh càng trỗi dậy mạnh mẽ nên đã quyết định tham gia chương trình "Change Life – Thay đổi cuộc sống" của đài truyền hình VTV vào năm 22 tuổi nhưng không được nhận do với tình trạng phức tạp của cô phải mất rất nhiều thời gian để hồi phục.

Hết lần này đến lần khác bị từ chối điều trị, Hạnh chưa từng từ bỏ hy vọng tìm kiếm ước mơ của riêng mình. Cuối cùng, may mắn cũng mỉm cười với Hạnh khi đọc được thông tin trên một tờ báo online về Ts.Bs Võ Văn Nhân đã điều trị thành công cho một bệnh nhân cũng gặp tình trạng tương tự. Không để cơ hội vụt mất, Hạnh đã viết email bày tỏ mong muốn sự giúp đỡ của Bác sĩ Nhân.

Nhớ lại ngày nhận được email của Hạnh, Bác sĩ Nhân chia sẻ: “Tôi tình cờ đọc được email của một cô gái tên Hạnh, 27 tuổi. Đọc từng con chữ trong bức thư, tôi cảm nhận được những dòng nước mắt lăn trên đôi má của cô bé này khiến tôi vô cùng xúc động, điều này đã lưu lại trong trái tim và tâm trí của tôi về lương tri và y đức của một người làm nghề tạo ra nụ cười”.

Sau nhiều đêm suy nghĩ về tình trạng của bệnh nhân Hạnh, Bác sĩ Nhân đã đồng ý tiếp nhận điều trị miễn phí vì không muốn cô gái bé nhỏ ấy thất vọng và tổn thương thêm một lần nào nữa: “Những dòng chữ trong bức thư đó, lương tâm và trách nhiệm của một Bác sĩ khiến tôi không thể nói câu từ chối mặc dù biết rằng phía trước sẽ còn nhiều khó khăn”.

Sau khi thu thập dữ liệu đầy đủ, Bác sĩ Nhân nhận định đây là một ca vô cùng phức tạp khi mà bệnh nhân không có răng, nướu tiêu rất nhiều và không có xương ổ răng, “thứ” còn lại duy nhất đó là xương gò má nhưng lại dị dạng, cực kỳ mỏng cùng cấu trúc giải phẫu phức tạp.

Đây là một ca lâm sàng mang đầy thách thức nên Ts.Bs Võ Văn Nhân phải đối mặt với nhiều áp lực: áp lực từ bệnh nhân và áp lực từ bản thân tự đặt ra: Phải làm sao để trồng lại răng cho bệnh nhân không răng bẩm sinh mà không xảy ra các biến chứng nguy hiểm?

Bác sĩ Nhân cho biết, đối với trường hợp này chỉ có một giải pháp cứu cánh sau cùng đó chính là cấy ghép Implant xương gò má. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất chính là phải cấy implant chính xác chỉ trong 1mm, bởi vì Implant có lộ trình dài, vị trí Implant nằm rất xa vị trí sóng hàm và gần ổ mắt. Đúng với câu nói “sai một ly, đi một dặm”, nếu phẫu thuật thất bại, bệnh nhân sẽ không có tóc, không có răng, không có mắt và Bác sĩ có thể bị tước giấy phép hành nghề.

Cấy ghép Implant xương gò má – Một kỹ thuật phức tạp trong implant nha khoa

Là một Bác sĩ dày dặn kinh nghiệm từng thực hiện hơn 20.000 ca cấy ghép implant phức tạp, đã có một vị trí nhất định trong ngành và sở hữu một phòng khám với hơn 25 năm thành lập, Ts.Bs Võ Văn Nhân tự tin vào kinh nghiệm, tay nghề và kỹ năng của bản thân có thể tìm lại nụ cười cho cô gái Nguyễn Ngọc Hạnh.

Để thực hiện ca cấy ghép này, Bác sĩ Nhân đã giành hết 90% thời gian để tìm tòi, nghiên cứu sâu kỹ thuật cấy implant xương gò má để mang đến tỷ lệ thành công cao và kiểm soát các biến chứng trong phẫu thuật. Sau đó, ông đã làm đơn thưc tập tại bộ môn giải phẫu của trường Đại học Y Dược TP.HCM - ngôi trường gắn bó suốt thời sinh viên và tập thực hiện phẫu thuật dời thần kinh hàm dướicấy ghép implant xương gò má trên các thi thể của những người đã mất. Khi đã nắm chắc kỹ thuật, Bác sĩ Nhân lập tức liên hệ gia đình bệnh nhân và đề nghị phẫu thuật. Kết quả thành công ngoài mong đợi. Hai kỹ thuật này được xem là kỹ thuật phức tạp và khó nhất trong lĩnh vực nha khoa hiện đại, hiện tại trên thế giới chỉ ghi nhận 5 Bác sĩ thực hiện thành công đồng thời 2 kỹ thuật này ở hàm trên và hàm dưới trên cùng một bệnh nhân.

Mặc dù khó khăn chồng chất khó khăn, lúc đó cả thế giới đang phải đối mặt với “hung thần” COVID-19 nên quá trình điều trị bị gián đoạn. Thế nhưng, bao nỗ lực cũng được đền đáp khi cuối cùng đã tìm lại nụ cười rạng rỡ cho Hạnh. Giờ đây cô gái nhỏ đã có thể tự tin cười nhiều hơn, tươi tắn hơn cùng một công việc ổn định tại nơi đã “tái sinh” lại nụ cười cho cô.

Cô gái Nguyễn Ngọc Hạnh đầy năng lượng sau khi có nụ cười mới

… và “quả ngọt” cho cả một hành trình

Đối với Ts.Bs Võ Văn Nhân, sau mỗi thách thức là niềm hạnh phúc khi có thể nhìn thấy nụ cười trọn vẹn và trả lại cho họ một cuộc sống bình thường - một điều tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là một mơ ước đối với những người sinh ra đã mang dị tật.

Thành công vang dội của ca phẫu thuật cho bệnh nhân không răng bẩm sinh Nguyễn Ngọc Hạnh đã lan rộng khắp nơi. Cuối tháng 10/2022, Đài truyền hình VTV2 đã đưa ra đề nghị dựng lại câu chuyện này thành một bộ phim tài liệu khoa học mang tên “Tìm lại nụ cười”. Vinh dự hơn khi bộ phim này được đài truyền hình đề cử tham gia thi Liên hoan phim 2022.

Câu chuyện về cô gái không răng bấm sinh được dựng lại thành một bộ phim tài liệu khoa học trên VTV2

Ts.Bs Võ Văn Nhân chia sẻ trong niềm hạnh phúc: “Trong mỗi ca điều trị, tôi luôn coi trọng Y đức và đặt cái “TÂM” lên hàng đầu, điều duy nhất mà tôi mong muốn sau mỗi ca điều trị đó là nhìn thấy nụ cười rạng rỡ với đôi mắt ánh rõ niềm hạnh phúc trọn vẹn của bệnh nhân. Không ngờ rằng, câu chuyện về bệnh nhân Hạnh lại mang đến nhiều giá trị cho nền nha khoa Việt Nam và chạm đến trái tim của rất nhiều người”.

Mong rằng, câu chuyện nhân văn này sẽ được lan tỏa đến gần hơn với cộng đồng để thấy rằng: ngành nha khoa Việt Nam đã chạm đến mốc của nhiều quốc gia có nền nha khoa tân tiến trên thế giới.

“Quả ngọt” đó cũng chính là phần thưởng cho những khó khăn, những nỗ lực mà Ts.Bs Võ Văn Nhân đã bỏ ra, và cũng là niềm tự hào của khi có thể đóng góp một phần chuyên môn, công sức để tạo ra những thành tựu lớn cho nền y học nước nhà, mang nha khoa Việt vươn tầm thế giới.

Xem thêm tại: https://vtv.vn/video/phim-tai-lieu-khoa-hoc-tim-lai-nu-cuoi-585829.htm