TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thông tin cần biết trước khi dùng răng giả tháo lắp bán phần

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 829
Răng giả tháo lắp bán phần là sự lựa chọn của không ít khách hàng khi có nhu cầu phục hình lại chiếc răng đã mất của mình. Nếu bạn cũng đang có ý định sử dụng loại răng giả này thì hãy tham khảo ngay các thông tin hữu ích mà Nha khoa Nhân tâm cung cấp dưới đây nhé.

Răng giả tháo lắp bán phần là hàm giả thay thế 1 răng, một vài răng hoặc nhiều răng đã mất với chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên, chúng vẫn có nhiều điểm hạn chế như không ngăn được tiêu xương, tuổi thọ ngắn, khả năng ăn nhai không quá cao, có thể gây vướng, khó chịu khi sử dụng,… nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

Giới thiệu răng giả tháo lắp bán phần

Răng giả tháo lắp bán phần hay hàm tháo lắp từng phần là hàm giả thay thế 1 răng hoặc một vài răng đã mất. Cấu tạo của răng giả loại này gồm 2 bộ phận chính:

  • Khung hàm: Chế tác bằng nhựa hoặc kim loại.
  • Răng giả: Thường được chế tác từ nhựa, một số loại sử dụng sứ hoặc composite. Răng giả này sẽ có đặc điểm và màu sắc tự nhiên giống với răng thật để bảo đảm tính thẩm mỹ.

Loại hàm này sẽ có những khoảng trống để móc vào những răng khác trên cung hàm, giúp hàm có điểm tựa, không bị lung lay và tuột ra khi cười nói, ăn nhai.

Các trường hợp nên dùng răng giả tháo lắp bán phần

Răng giả tháo lắp bán phần có thể sử dụng cho những trường hợp gặp phải các vấn đề sau đây:

  • Mất 1 hoặc vài chiếc răng trên khuôn hàm.
  • Mất nhiều răng liền kề.
  • Mất nhiều răng không liền kề.

Răng giả tháo lắp bán phần

Ưu nhược điểm của răng giả tháo lắp bán phần

Hiện nay, các phương pháp phục hình khi mất 1 răng, vài răng hoặc nhiều răng khá đa dạng. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn lựa, hãy tham khảo những ưu nhược điểm của răng giả tháo lắp bán phần để có sự so sánh với các biện pháp khác, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp.

Về ưu điểm

Ưu điểm nổi trội nhất của răng giả tháo lắp bán phần là an toàn, tiện lợi, dễ sử dụng và không xâm lấn. Bên cạnh đó, loại răng giả này còn được nhiều khách hàng chọn sử dụng nhờ các ưu điểm sau:

Độ lành tính cao

Răng giả loại này làm từ các chất liệu nha khoa lành tính, bảo đảm an toàn cho người dùng, không gây ra bất cứ kích ứng nào trong khoang miệng.

Thẩm mỹ tốt

Màu sắc của răng giả này khá tương đồng với răng thật nên có thể đem đến giá trị thẩm mỹ cao. Phục hình răng với răng giả tháo lắp cũng giúp khách hàng cải thiện khả năng phát âm, tránh bị nói ngọng.

Chi phí tiết kiệm

Phục hình răng bằng hàm tháo lắp có mức giá rất bình dân, phù hợp với điều kiện kinh tế của hầu hết tất cả khách hàng.

Vệ sinh dễ dàng

Bạn có thể dễ dàng tháo răng giả ra để vệ sinh tại nhà và đeo lại khi cần sử dụng.

Răng giả tháo lắp dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng

Về nhược điểm

Ngoài các ưu điểm nêu trên, răng giả tháo lắp bán phần vẫn có khá nhiều điểm trừ như:

Không ngăn chặn được xương hàm tiêu biến

Răng giả tháo lắp chỉ phục hình được thân răng, hoàn toàn không tái tạo được chân răng nên không thể ngăn sự tiêu hủy xương hàm, hiện tượng tụt nướu.

Tuổi thọ thấp

Răng giả tháo lắp này thường chỉ sử dụng được từ 3 đến 5 năm. Một số trường hợp chăm sóc không đúng cách, thường xuyên ăn thức ăn dai, cứng có thể làm cho hàm giả méo mó và giãn ra.

Có thể gây vướng, khó chịu

Răng giả tháo lắp gắn lên cung hàm thông qua móc kim loại hoặc khung nhựa nên độ ổn định không được cao, phần móc/khung khi ma sát với niêm mạc miệng có thể gây ra cảm giác khó chịu và vướng víu. Thậm chí còn có thể gây đau và chảy máu do khung kim loại bị co kéo khi ăn nhai.

Khả năng ăn nhai không cao

Độ cảm biến thức ăn của phương pháp này không cao, cũng không cho phép người dùng ăn nhai thoải mái những thực phẩm cứng, dai và dễ bị tuột ra trong khi sử dụng. Chính vì hiệu quả phục hình không được cao nên chúng đang dần được thay thế bằng những kỹ thuật tiên tiến hơn.

Khả năng ăn nhai của răng giả tháo lắp không cao

Chi phí làm răng giả tháo lắp bán phần

Chi phí phục hình răng bằng răng giả tháo lắp bán phần thấp hơn so với những biện pháp khác như cầu răng sứ và cấy ghép Implant. Giá thành chính xác còn tùy thuộc vào số răng cần phục hình, chất liệu làm hàm giả và nha khoa thực hiện. Vậy nên, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn cụ thể nhé.

Bảng báo giá sau đây sẽ giúp bạn nắm được thông tin về giá dịch vụ và ước tính chi phí làm răng của mình, mời các bạn cùng tham khảo:

Mặc dù có giá thành bình dân, tiếp cận được đa số đối tượng khách hàng nhưng răng giả tháo lắp bán phần vẫn có khá nhiều điểm hạn chế. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng và tìm hiểu thêm về các kỹ thuật phục hình hiện đại hơn.