TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ thay răng sữa vào thời điểm nào? Trình tự thay răng sữa

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,376
Trẻ nhỏ sẽ bắt đầu mọc răng sữa từ khoảng 6 tháng tuổi và hoàn thiện khi mọc đầy đủ 20 chiếc răng vào khoảng 30 – 33 tháng tuổi. Về sau, những chiếc răng sữa sẽ rụng đi và được thế chỗ bằng răng vĩnh viễn. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về trình tự và thời điểm thay răng sữa ở trẻ nhỏ thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé.

Thông thường, giai đoạn thay răng sữa ở trẻ nhỏ sẽ bắt đầu khi trẻ 5 – 6 tuổi và kéo dài đến khi trẻ khoảng 12 – 13 tuổi, bắt đầu từ răng cửa giữa hàm dưới và cuối cùng là răng số 5 hàm trên. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa và sức khỏe mà thời gian này sẽ khác nhau ở mỗi trẻ. Trong thời gian trẻ thay răng, cha mẹ cần chú ý tới việc vệ sinh răng miệng, chế độ ăn, thói quen của trẻ và cho trẻ khám răng định kì tại nha khoa.

Thời điểm thay răng sữa ở trẻ nhỏ

Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, những chiếc răng sữa sẽ bắt đầu mọc lên và kéo dài cho tới khi trẻ khoảng 30 – 33 tháng tuổi. Hệ răng sữa với đầy đủ 20 chiếc răng sẽ giúp trẻ ăn nhai được nhiều loại thực phẩm hơn trong những năm đầu đời. Những chiếc răng này sẽ bắt đầu rụng đi và được thay thế bằng răng vĩnh viễn khi trẻ trong độ tuổi 5 – 12 tuổi.

Tuy nhiên, tùy theo sức khỏe và cơ địa từng trẻ mà thời điểm mọc và thay răng sẽ có sự khác biệt. Có những bé thay răng sữa khá sớm khi mới 4 tuổi hoặc muộn hơn tới năm 7 – 8 tuổi chiếc răng sữa đầu tiên mới bắt đầu rụng. Toàn bộ 20 chiếc răng sữa sẽ được thay thế khi trẻ 12 – 13 tuổi.

Răng sữa rụng đi thì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên để lấp đầy khoảng trống mà răng sữa đã rụng để lại.

Trẻ bắt đầu thay răng sữa khi 5 – 6 tuổi

Trình tự thay răng sữa ở trẻ nhỏ

Thông thường, chiếc răng sữa nào mọc lên trước thì sẽ thay trước. Vậy nên, răng cửa hàm dưới là chiếc răng rụng đi và được thay thế sớm nhất bằng răng vĩnh viễn.

Cụ thể, trình tự thay răng sữa ở trẻ nhỏ sẽ diễn ra với trình tự như sau:

  • Từ 6 đến 7 tuổi: Bắt đầu thay răng sữa với 2 răng cửa giữa ở hàm dưới.
  • 7 tuổi: Rụng và thay 2 răng cửa giữa hàm trên.
  • 7 đến 8 tuổi: Thay 2 chiếc răng số 2 (răng cửa bên) hàm dưới.
  • 8 tuổi: Thay 2 chiếc răng số 2 (răng cửa bên) hàm trên.
  • 9 đến 10 tuổi: Thay 2 chiếc răng số 4 (răng hàm nhỏ thứ nhất) hàm dưới.
  • 10 đến 11 tuổi: Thay 2 chiếc răng nanh hàm dưới.
  • 11 tuổi: Thay 2 chiếc răng hàm lớn thứ 2 (răng số 5) hàm trên.
  • 11 đến 12 tuổi: Thay 2 chiếc răng hàm nhỏ thứ nhất (răng số 4) hàm trên và 2 chiếc răng nanh hàm dưới.
  • 12 tuổi: Rụng và thay thế 2 chiếc răng hàm lớn thứ 2 (răng số 5) hàm trên.

Cần làm gì khi trẻ nhỏ thay răng sữa?

Ngoài việc nắm rõ trình tự, thời điểm thay răng sữa của trẻ, các bậc phụ huynh cũng cần chăm sóc trẻ đúng cách trong giai đoạn này để bảo đảm hàm răng của trẻ được khỏe mạnh, cân đối, đều đẹp khi trưởng thành.

Vệ sinh răng miệng mỗi ngày

Cần giữ gìn răng nướu trẻ sạch sẽ mỗi ngày để tránh tích tụ vi khuẩn, làm hại tới răng và nướu. Bạn có thể dùng gạc mềm, sạch nhúng qua nước ấm rồi lau lưỡi và nướu cho trẻ vào mỗi buổi sáng, tối sau khi trẻ ăn dặm hoặc bú xong.

Khi trẻ bắt đầu mọc răng tới khi hệ răng sữa mọc lên hoàn thiện, bạn hãy hướng dẫn trẻ vệ sinh răng bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng thích hợp với độ tuổi.

Cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng và súc miệng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng, ngăn ngừa bệnh sâu răng, viêm nướu.

Vệ sinh răng miệng mỗi ngày cho trẻ

Loại bỏ các thói quen xấu

Nếu nhận thấy trẻ có những thói quen xấu như nghiến răng, chống cằm, thở miệng, mút tay, ngậm ti giả, đẩy lưỡi,… thì cần tìm cách khắc phục ngay để phòng tránh nguy cơ răng mọc lệch sau này.

Hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe răng miệng

Bánh ngọt, kẹo, nước có gas, thực phẩm cứng, dai, món ăn quá lạnh, quá nóng đều không tốt cho sức khỏe răng miệng của trẻ, dễ phát sinh bệnh lý. Vậy nên, cần hạn chế tối đa các thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ.

Xây dựng chế độ ăn cho bé với đầy đủ các loại rau xanh, củ quả, thịt cá, trứng, sữa giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất tốt cho nướu và răng.

Cho bé ăn đầy đủ và đa dạng các loại rau củ, thịt cá

Khám nha khoa định kì

Cho bé đi khám định kì tại nha khoa 6 tháng/lần và khi có tình trạng lung lay răng hoặc các bệnh lý răng miệng khác. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn xem đã có thể nhổ răng sữa chưa và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, việc thăm khám định kì sẽ giúp phát hiện sớm các sai lệch của hàm răng và giải quyết kịp thời.

Trong bài viết trên là các thông tin cha mẹ cần nắm được về thời điểm, trình tự thay răng sữa cũng như những việc nên làm khi trẻ thay răng, mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn. Để được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua số điện thoại 1900 56 5678.