TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng có nguy hiểm tiềm tàng hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,741
Sâu răng có nguy hiểm không là một câu hỏi thể hiện sự quan tâm của khách hàng sâu răng và đang chưa được điều trị sâu răng. Đây là bệnh lý khá phổ biến, chiếm tỉ lệ lớn với người dân Việt Nam. Sâu răng không những gây đau nhức, phiền toái nhất thời, mà về lâu dài còn thể gây ra những bệnh nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Sâu răng là khi răng bị vi khuẩn tấn công, hình thành lỗ sâu trên bề mặt của răng làm tổn thương cấu trúc của men răng và ngà răng. Bên cạnh đó sâu răng lâu ngày không được điều trị sẽ gây viêm tủy răng, chết tủy,… gây hôi miệng, mất thẩm mỹ, thẩm chí mất răng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân gây sâu răng

Sâu răng là do sự kết hợp một chuỗi liên hoàn từ các yếu tố như: thức ăn - chủ yếu là chất đường, vi khuẩn, cấu tạo của răng và thời gian. Mảng bám trong thức ăn dư thừa sẽ bám lại trên răng, hình thành vôi răng và từ đó gây nên các bệnh lý về răng miệng : viêm nướu răng, viêm nha chu, và sâu răng.

Sau khi ăn xong, thức ăn sẽ hình thành các mảng bám, nếu không được làm sạch thì các mảng bám này sẽ bám vào các bề mặt răng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vi khuẩn sẽ biến đường thành axit, làm ăn mòn các thành phần vô cơ của răng, tạo ra các lỗ sâu răng. Trẻ em có nguy cơ sâu răng cao vì trẻ em có thói quen ăn nhiều đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt,…

Xem thêm: Sâu ngà răng - Cách điều trị, phòng ngừa sâu ngà răng

Các giai đoạn sâu răng

Khi răng mới bắt đầu chớm sâu, sẽ xuất hiện những đốm trắng đục, hay đốm nâu trên bề mặt răng hay ở các kẽ răng. Lúc này bệnh sẽ dần phát triển nhưng chưa tạo ra lỗ sâu trên bề mặt răng, do đó khách hàng khó nhận ra mình đã bị sâu răng và vì thế thường bỏ qua giai đoạn này.

Giai đoạn tiếp theo là các lỗ sâu bắt đầu hình thành nhưng còn cạn, chỉ ở bề mặt men răng, nên chưa gây ra đau nhức gì, vì thế nhiều người vẫn chủ quan và chưa chịu đi khám răng để chữa trị.

Cho đến khi lỗ sâu tới ngà răng, bạn mới cảm nhận được cảm giác ê buốt, khó chịu khi ăn phải các thức ăn quá nóng, lạnh, chua,… Tình trạng sâu ngày càng phát triển nhanh hơn, lỗ sâu tới tủy răng gây đau buốt. Lúc này nếu không được điều trị sẽ gây viêm tủy, có thể làm chết tủy, nhiễm trùng chân răng.

Ở giai đoạn này nếu khách hàng điều trị tẩy trắng răng nhưng chưa điều trị răng sâu thì thuốc tẩy trắng sẽ đi vào vị trí lỗ sâu và gây chết tủy.

Các giai đoạn của sâu răng là gì?

Sâu răng có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào?

Vi khuẩn sâu răng tích tụ trong miệng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, có thể gây ra một số các bệnh nguy hiểm, như bệnh tiểu đường và các vấn đề về hô hấp... Vì thế câu trả lời cho câu hỏi sâu răng có nguy hiểm không là cực kỳ nguy hiểm.

Sâu răng làm răng suy yếu

Những chiếc răng sâu qua thời gian dài, sẽ mất dần khả năng ăn nhai. Chúng thường ê buốt khi bị tác động bởi thức ăn nóng, lạnh, chua… Điều này gây cản trở ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe khách hàng.

Bệnh tiểu đường

Khi vi khuẩn tấn công vào bề mặt của răng khiến men răng và ngà răng bị xâm nhập, xảy ra các kích thích bên trong khoang miệng làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này khiến quá trình chuyển đổi đường thành năng lượng khó khăn hơn. Chính vì vậy mà nguy cơ tiểu đường của khách hàng ngày càng cao.

Răng sâu làm suy giảm trí nhớ

Qua những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tình trạng bộ răng của chúng ta có mối liên quan chặt chẽ tới khả năng ghi nhớ của bộ não. Khi răng bị sâu, một vùng trên não sẽ bị ảnh hưởng và giảm độ nhạy cảm của các vùng khác. Sâu răng khiến các động mạch não bị thu hẹp, ảnh hưởng tới hoạt động của não. Các bệnh về răng ảnh hưởng đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ bị lú lẫn ở người cao tuổi.

Răng sâu có nguy cơ làm suy giảm trí nhớ

Nguy cơ gây sinh non ở phụ nữ mang thai

Các nghiên cứu gần đây trên phụ nữ có thai cho thấy nguy cơ đẻ non ở thai phụ sâu răng cao gấp 3 lần so với các sản phụ có sức khỏe răng miệng tốt. Khoảng 25% phụ nữ bị sâu răng đẻ non trước tuần thứ 35. Do đó, phụ nữ sâu răng cần được phát hiện sớm để điều trị, tránh những hậu quả cho thai nhi sau này.

Điều trị sâu răng như thế nào?

Trong trường hợp răng mới chỉ sâu trên bề mặt men răng, sẽ không gây nguy hiểm gì, để điều trị bác sĩ sẽ làm sạch và loại bỏ các mô răng bị sâu trên bề mặt răng. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng vật liệu trám để trám lại lỗ sâu đó, ngăn không cho sâu răng tái phát.

Trong trường hợp sâu răng nặng tới tủy, làm bạn đau nhức, thì bác sĩ phải lấy tủy răng. Bác sĩ sẽ chữa tủy cho bạn, khi đó cơn đau nhức sẽ không còn nữa. Còn trường hợp răng bị sâu tới tủy nhưng để lâu ngày, sẽ gây ra các biến chứng nặng hơn làm nhiễm trùng chân răng, điều trị nhưng không hết cảm giác đau nhức thì phải nhổ bỏ đi.

Bạn cần điều trị sâu răng để giảm đau nhức

Sâu răng có thể gây ra những biến chứng và bệnh lý nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Những chia sẻ về mối nguy hiểm của sâu răng sẽ giúp bạn trả giải đáp được băn khoăn Sâu răng có nguy hiểm không? Để tránh nguy cơ bệnh tật do sâu răng gây ra, cần phải vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách, khám răng định kỳ ở những cơ sở nha khoa uy tín. Khi phát hiện sâu răng hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ nha khoa để điều trị.