TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng sứ có tẩy trắng được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 659
Do thói quen ăn uống, cách chăm sóc răng miệng hoặc chất lượng sứ mà sau một thời gian sử dụng, răng bọc sứ có thể bị xỉn màu. Đối với những trường hợp như vậy thì răng sứ có tẩy trắng được không?

Răng sứ có tẩy trắng được không? Biện pháp tẩy trắng răng thông thường chỉ có tác dụng trên men răng thật, còn với những chiếc răng bằng sứ thì phương pháp này không phát huy hiệu quả.

Trường hợp răng sứ bị nhiễm màu, ố vàng có thể do chế độ ăn và chăm sóc, vệ sinh răng không khoa học khiến mảng bám, vôi răng tích tụ lại. Để cải thiện tình trạng răng sứ bị xỉn màu, bạn nên đến trung tâm nha khoa và tiến hành cạo vôi răng, vệ sinh răng và đánh bóng lại để răng sứ trắng sáng hơn.

Tẩy trắng răng là biện pháp gì?

Tẩy trắng là biện pháp cải thiện màu sắc răng khi chúng bị ố vàng, xuống màu, giúp lấy lại hàm răng trắng sáng cùng nụ cười rạng rỡ, tự tin. Quá trình tẩy trắng sẽ dùng thuốc tẩy kết hợp chiếu ánh sáng hóa học từ đèn chiếu để làm răng trắng hơn so với lúc đầu.

Sau khi dùng thuốc và chiếu đèn, các phản ứng oxi hóa khử sẽ diễn ra, cắt đứt những chuỗi protein tạo màu, từ đó giúp răng trắng sáng hơn. Thuốc tẩy trắng có nồng độ peroxide cao (khoảng 35%), có thể gây bỏng khi chẳng may tiếp xúc với nướu nên để đảm bảo an toàn, quá trình tẩy trắng răng cần thực hiện tại phòng khám nha khoa.

Biện pháp tẩy trắng răng

Xem thêm: Răng sứ loại nào tốt nhất? Cách chọn răng sứ sao cho phù hợp

Một số loại thuốc tẩy trắng răng với nồng độ peroxide thấp hơn (khoảng 10 đến 15%) có thẻ được sử dụng để tẩy trắng răng tại nhà. Sau khi lấy dấu răng, bác sĩ sẽ thiết kế cho bạn một máng tẩy làm từ nhựa và hướng dẫn bạn cách cho thuốc vào máng, cách đeo máng sao cho đúng.

Với biện pháp tẩy trắng tại nhà này, bạn cần đeo máng khoảng 2 đến 3 giờ một ngày. Sau 2 đến 3 ngày, bạn sẽ thấy màu sắc răng được cải thiện rõ rệt. Để duy trì lâu dài màu sắc răng thì bạn nên đeo máng trong khoảng 1 tuần.

Răng sứ có tẩy trắng được không?

Biện pháp tẩy trắng chỉ phát huy tác dụng trên mô răng tự nhiên, vậy nên việc tẩy trắng răng sứ không được chỉ định và cũng không khuyến khích vì chúng không mang lại hiệu quả.

Quá trình tẩy trắng răng chỉ thích hợp với những trường hợp có lớp men răng ngả màu không quá nặng hoặc nhiễm kháng sinh ở mức độ nhẹ. Đối với những người có men răng quá vàng hay nhiễm kháng sinh nặng thì hiệu quả tẩy trắng sẽ không cao và thậm chí là không có thay đổi gì sau khi tẩy.

Tẩy trắng không đem lại hiệu quả với răng bọc sứ

Hơn nữa, chất liệu cấu tạo nên răng sứ là những khối sứ nguyên chất, với khả năng chống nhiễm màu, nhất là màu từ thực phẩm. Vậy nên nếu có thói quen chăm sóc răng miệng tốt thì răng bọc sứ sẽ luôn trắng sáng như lúc đầu.

Do đó, sau khi làm răng sứ, để duy trì độ bền cũng như độ trắng sáng của mão sứ bạn cần thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng hợp lý như:

  • Chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm.
  • Súc miệng hằng ngày với nước súc miệng hoặc nước muối, đặc biệt là sau khi ăn.
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa trong kẽ răng và mảng bám trên răng.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn có chứa phẩm màu, đồ ăn quá dai và cứng.
  • Khám răng và kiểm tra tình trạng răng sứ ddingj kì từ 3 đến 6 tháng một lần.

Trường hợp răng sứ bị nhiễm màu, ố vàng có thể do chế độ ăn và chăm sóc, vệ sinh răng không khoa học khiến mảng bám, vôi răng tích tụ lại.

Để cải thiện tình trạng răng sứ bị xỉn màu, bạn nên đến trung tâm phòng khám nha khoa tốt nhất và tiến hành cạo vôi răng, vệ sinh răng và đánh bóng lại để răng sứ trắng sáng hơn.

Qua các thông tin đã nêu, chắc hẳn bạn đọc đã có được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “Răng sứ có tẩy trắng được không?” Rồi đúng không nào? Việc tẩy trắng không mang lại hiệu quả và không cần thiết đối với răng sứ. Hãy tạo cho mình thói quen ăn uống, chăm sóc răng miệng đúng cách để duy trì tính thẩm mỹ cho răng sứ và tới gặp bác sĩ khi răng sứ của bạn có dấu hiệu ngả màu nhé.