TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng lung lay làm sao để chắc lại - Cách khắc phục là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,982
Răng lung lay thường là do bệnh lý, loãng xương, va đập hoặc do mang thai. Khi răng lung lay làm sao để chắc lại bạn có biết không? Cùng tham khảo bài viết sau để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Đối với người trưởng thành, răng lung lay là một vấn đề không hề đơn giản. Nếu không may răng bị gãy rụng thì sẽ vĩnh viễn không thể mọc lại. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng lung lay là gì? Câu hỏi răng lung lay làm sao để chắc lại sẽ được giải đáp rõ trong bài viết dưới đây.

Vì sao răng lại bị lung lay?

Các bạn nên tìm hiểu nguyên nhân làm răng bị lung lay, sau đó tìm cách để răng chắc khỏe. Dưới đây sẽ là một vài nguyên nhân mà bạn thường gặp làm cho răng bị lung lay:

Bệnh răng miệng

Bệnh răng miệng là nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất ở những người ở độ tuổi từ 30 trở lên. Bệnh lý này thường dẫn đến viêm nha chu, viêm nướu, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc vệ sinh răng miệng kém.

Khi bạn vệ sinh răng miệng không sạch thì răng sẽ xuất hiện các mảng bám do vi khuẩn tích tụ thành làm tụt nướu. Nếu để dài lâu ngày tình trạng này sẽ làm cho mô nướu và xương hàm bị tổn thương nghiêm trọng khiến răng bị lung lay

Một vài dấu hiệu của bệnh lý này chính là nướu bị đỏ, đau, sưng và chảy máu chân răng. Khi thấy bản thân đang có những dấu hiệu này thì bạn nên đến nha khoa để thăm khám ngay. Phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa sẽ giúp bạn bảo vệ răng tuyệt đối, không còn lo lắng răng lung lay làm sao để chắc lại.

Vì sao răng lại bị lung lay

Do mang thai

Thời gian mang thai là lúc phụ nữ sẽ có những thay đổi về hormon, nó sẽ tác động rất nhiều đến răng và nướu. Nếu phụ nữ đang mang thai không chăm sóc răng miệng thật tốt sẽ dễ làm răng bị lung lay.

Có rất nhiều người sau khi kết thúc thời kỳ mang thai thì răng sẽ trở lại bình thường. Nhưng vẫn có nhiều người không thể khôi phục lại như trước kia. Cho nên trong khoảng thời gian mang thai, nếu bạn gặp các vấn đề về răng miệng thì nên đến gặp bác sĩ để điều trị ngay.

Do những tác nhân bên ngoài

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm răng lung lay phổ biến nhất, như là do tai nạn, va đập mạnh, ăn đồ cứng, thói quen nghiến răng khi ngủ… Những tác động này sẽ gián tiếp làm cho răng lung lay, ngoài ra còn khiến răng bị sứt mẻ hoặc nghiêm trọng hơn là mất răng.

Do bệnh loãng xương

Loãng xương vốn là một bệnh lý thường gặp, tình trạng này sẽ làm cho xương trở nên giòn, xốp, rất dễ bị tổn thương hoặc gãy khi có va đập. Loãng xương sẽ làm xương hàm trở nên yếu ớt, làm cho răng dễ lung lay. 

Khi bị tình trạng này bạn nên quan tâm đến cách làm răng chắc khỏe và sức khỏe toàn cơ thể. Vì bệnh loãng xương sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các xương trên cơ thể như cột sống, hông và xương chân tay…

Trường hợp răng lung lay làm sao để chắc lại?

Tình trạng răng lung lay ở trẻ thường là do bé chuẩn bị thay răng mới nên bố mẹ không cần phải lo lắng. Nhưng đối với người lớn, khi thấy răng bị lung lay nên đến nha khoa để có phương pháp điều trị phù hợp.

Hạn chế thức ăn nhiều đường

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp răng miệng và cơ thể luôn khỏe mạnh, ngoài ra bạn nên hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều đường. Những đồ ăn có hàm lượng đường cao như nước ngọt, trà sữa, bánh hoặc kẹo cũng nên tránh,… Trong trường hợp bắt buộc phải ăn, uống nhiều đường thì các bạn nên súc miệng sạch sẽ sau khi sử dụng.

Uống đủ nước

Nên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để có sức khỏe răng miệng tốt và một cơ thể tràn đầy sức sống. Bác sĩ đã khuyên mọi người nên uống nước máy đã qua lọc và đun sôi, vì trong nước máy có chứa nhiều Flo giúp răng được chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng.

Đánh răng 2 lần mỗi ngày

Vệ sinh răng miệng là một cách hữu hiệu để giải quyết vấn đề răng chắc khỏe. Đây là việc vô cùng cần thiết, ngăn chặn phần lớn các bệnh về nướu và hạn chế sâu răng.

Nhưng không phải ai cũng biết cách chải răng đúng cách, đôi khi chúng ta chỉ thực hiện mà không chú trọng tới chất lượng. Theo bác sĩ, mọi người nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày để làm sạch toàn bộ mảng bám và vi khuẩn.

Dùng chỉ nha khoa

Nếu các bạn vẫn đang sử dụng tăm để xỉa răng thì nên bỏ ngay thói quen này vì tăm có nguy cơ làm hở chân răng. Thay vào đó bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau các bữa ăn. Chỉ nha khoa có tác dụng loại bỏ những vụn thức ăn còn sót lại ở kẽ răng mà vẫn đảm bảo răng sẽ khít, ngoài ra còn ngăn ngừa tình trạng răng thưa, dính thức ăn.

Dùng chỉ nha khoa

Kiểm tra răng miệng định kỳ

Kiểm tra răng miệng định kỳ chính là một giải pháp không thể thiếu, đây là câu trả lời cho câu hỏi răng lung lay làm sao để chắc lại. Mọi người nên đi thăm khám răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng để bác sĩ kiểm tra răng miệng. Có thể ngăn chặn những biến chứng bất thường như sâu răng, viêm nướu hoặc viêm nha chu,…

Cách làm răng bị lung lay chắc lại tại nha khoa

Những cách làm răng chắc khỏe sau khi bị lung lay chỉ có tác dụng trong trường hợp răng lung lay nhẹ. Còn nếu trường hợp răng lung lay không thuyên giảm thì bạn cần phải đến nha khoa để có phương pháp khắc phục an toàn. Nha khoa Nhân Tâm sẽ dựa vào tình trạng lung lay và nguyên nhân gây ra để có phương pháp điều trị cụ thể:

  • Nếu răng bị lung lay do bệnh lý thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng, điều trị tụt lợi để ngăn ngừa tình trạng răng lung lay.
  • Bị ngã khiến răng lung lay thì bác sĩ sẽ đeo nẹp cho bạn để giữ răng cố định trên xương hàm. Sau đó chờ xương và nướu phục hồi là răng của bạn sẽ trở lại bình thường.

Còn các trường hợp răng lung lay nặng, không thể giữ lại được thì các bác sĩ sẽ nhổ bỏ chiếc răng đó. Rồi phục hình lại bằng các phương pháp như trồng răng sứ, trồng răng Implant để giữ được tính thẩm.

Cách làm răng bị lung lay chắc lại tại nha khoa

Cách ngăn ngừa tình trạng răng lung lay?

Để ngăn ngừa tình trạng răng lung lay, mang đến răng chắc khỏe thì bạn cần chú ý một số vấn đề:

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ: Vệ sinh răng miệng sai cách là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng răng lung lay. Để răng luôn chắc khỏe thì bạn hãy chải răng thật sạch và đúng cách để không bị tụt lợi. Các bạn cũng nên sử dụng bàn chải lông mềm để đánh răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để răng được sạch sẽ
  • Chế độ ăn uống: Các loại thực phẩm hấp thụ hàng ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của răng miệng. Bạn cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống có ga, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa vitamin và canxi
  • Khám răng định kỳ và đi lấy cao răng 3 – 4 tháng/1 lần để hàm răng luôn được chắc khỏe.

Khi đã làm tốt những vấn đề trên thì bạn không cần phải đặt ra câu hỏi răng lung lay làm sao để chắc lại nữa. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì nên đến ngay nha khoa Nhân Tâm để các bác sĩ điều trị triệt ngay nhé!