TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng tháo lắp – khái niệm, chỉ định và cách phân loại

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 514
Các kỹ thuật nắn chỉnh răng trong nha khoa hiện nay rất đa dạng. Trong đó niềng răng tháo lắp là kỹ thuật được sử dụng khá nhiều nhờ tính thẩm mỹ và hiệu quả ở mức cao. Vậy niềng răng tháo lắp là gì? Được áp dụng khi nào?

Niềng răng tháo lắp là biện pháp chỉnh nha sử dụng khí cụ có thể tháo ra, lắp vào một cách dễ dàng giúp người sử dụng đảm bảo thẩm mỹ và thuận tiện hơn. Phương pháp này thường được chỉ định để cải thiện tình trạng móm, hô, khung hàm hẹp, khớp cắn ngược,… ở mức độ nhẹ.

Niềng răng tháo lắp là gì?

Nói một cách dễ hiểu, niềng răng tháo lắp là biện pháp chỉnh nha bằng khí cụ có thể tháo lắp dễ dàng trong quá trình sử dụng. Điều này giúp người niềng răng dễ dàng vệ sinh, chăm sóc răng miệng hơn, giảm bớt cảm giác khó chịu và đảm bảo độ thẩm mỹ khi giao tiếp với người khác.

Các loại khí cụ tháo lắp với cấu tạo khác nhau sẽ được chỉ định dựa trên tình trạng răng của khách hàng. Bạn có thể khắc phục được hiện tượng răng móm, răng hô, khung hàm hẹp, khớp cắn ngược, khớp cắn đối đỉnh,… ở mức độ nhẹ với loại khí cụ này.

Điểm khác biệt giữa phương pháp chỉnh nha tháo lắp này với phương pháp chỉnh nha cố định là khí cụ trong kỹ thuật niềng răng cố định được gắn chắc trên bề mặt răng, sử dụng mắc cài, dây cung để nắn chỉnh răng, đưa răng về lại vị trí đúng trên khuôn hàm. Còn niềng răng tháo lắp thì quy trình thực hiện đơn giản hơn, bạn có thể tháo khí cụ ra khi cần thiết và đeo lại một cách dễ dàng.

Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp được áp dụng khi nào?

Hình thức chỉnh nha tháo lắp này chỉ thích hợp với các trường hợp sai lệch răng nhẹ. Còn đối với những tình trạng khớp cắn bị sai lệch nhiều, hô móm nặng, răng mọc chen chúc, khấp khểnh nghiêm trọng thì hiệu quả lại không được cao.

Khí cụ sử dụng khá cồng kềnh, cần áp vào nhiều răng cùng lúc nên không thể nắn chỉnh răng đa chiều được. Phương pháp này chỉ thật sự phát huy hiệu quả cao khi áp dụng để điều trị cho trẻ nhỏ trong độ tuổi 7-13.

Các loại niềng răng tháo lắp

Chỉnh nha tháo lắp hiện nay có 2 loại cơ bản bao gồm:

Khí cụ dùng cho trẻ nhỏ

Những khí cụ sau đây sẽ được áp dụng để chỉnh nha cho trẻ dưới 13 tuổi:

  • Khí cụ 2×4: Đem lại hiệu quả sắp xếp răng ở hàm trên và dưới thẳng đều khi có biểu hiện răng hô, răng thưa, lệch lạc ở trẻ.
  • Khí cụ Headgear: Có tác dụng điều chỉnh quá trình phát triển của xương hàm, làm giảm tình trạng hô trong các trường hợp hô do xương.
  • Khí cụ Twinblock: Được sử dụng với mục đích đẩy hàm dưới ra phía trước sao cho cân đối với hàm trên. Loại khí cụ này có tác dụng chỉnh lý xương hàm nhưng không ảnh hưởng đến răng, được xem là giai đoạn trị liệu ban đầu cho việc nắn chỉnh răng về sau.

Khay niềng dùng cho người trưởng thành

Niềng răng Invisalign chính là kỹ thuật niềng răng tháo lắp đối với người trưởng thành. Các khay niềng bằng nhựa trong suốt được thiết kế ôm sát vào răng, tạo ra một lực mạnh mẽ để đưa răng về lại vị trí đúng trên khuôn hàm. Các khay niềng sẽ được chế tác riêng cho từng khách hàng, mỗi khách hàng sẽ cần sử dụng khoảng 20 đến 40 khay niềng trong suốt quá trình chỉnh nha tùy vào mức độ sai lệch răng.

Niềng răng tháo lắp hiệu quả, an toàn cùng Nha khoa Nhân Tâm

Nếu bạn có nhu cầu chỉnh nha tháo lắp thì hãy tới ngay Nha khoa Nhân Tâm – cơ sở nha khoa cung cấp dịch vụ niềng răng chuyên sâu uy tín tại TPHCM. Sau 25 năm hoạt động, các bác sĩ nha khoa tại đây đã tiến hành hành chỉnh nha thành công cho hàng ngàn lượt khách, mang lại hàm răng chắc khỏe, đều đẹp cho khách hàng.

Sở dĩ Nhân Tâm nhận được sự tin tưởng từ nhiều khách hàng như vậy là nhờ thế mạnh về nhân lực với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực niềng răng, cùng các công nghệ, máy móc hỗ trợ hiện đại. Nha khoa Nhân Tâm luôn chú trọng xây dựng hệ thống phòng khám vô trùng tuyệt đối để đảm bảo an toàn cho khách hàng, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Nha khoa Nhân Tâm – cơ sở niềng răng chuyên sâu uy tín tại TPHCM

Tùy thuộc vào mức độ khiếm khuyết mà hiệu quả mang lại từ phương pháp niềng răng tháo lắp đối với từng người sẽ khác nhau. Để quá trình chỉnh nha đạt hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên tới khám trực tiếp tại Nha khoa Nhân Tâm, dựa vào kết quả thăm khám, các bác sỹ sẽ tư vấn và lập kế hoạch trị liệu cụ thể cho bạn.