TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân và cách điều trị ê răng hàm dưới

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 704
Ê răng hàm dưới là tình trạng răng miệng phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng, khiến nhiều người ăn uống khó khăn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân và cách khắc phục ê răng hàm dưới như thế nào cho hiệu quả.

Ê răng hàm dưới là một biểu hiện điển hình của tình trạng răng nhạy cảm. Khi gặp phải nhiệt độ lạnh hoặc các thức ăn chứa nhiều axit, quá nóng hay quá lạnh thì sẽ cảm thấy ê buốt, khó chịu, ảnh hưởng khá nhiều đến việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây ê buốt răng thường là do men răng bị mòn, bệnh lý sâu răng, viêm nướu, viêm tủy hay bị chấn thương làm cho ngà răng và tủy răng bị lộ ra bên ngoài. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp phù hợp. Đồng thời xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng khoa học.

Nguyên nhân dẫn đến ê răng hàm dưới

Ê răng hàm dưới là tình trạng răng bị ê buốt, khó chịu khi gặp phải các kích thích từ thức ăn chứa nhiều axit, quá chua hay quá ngọt, nhiệt độ quá lạnh hay quá nóng,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do:

Mòn men răng

Men răng bị mài mòn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ê buốt răng. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt, chải răng quá mạnh hay sử dụng bàn chải lông quá cứng, tẩy trắng răng bằng những vật liệu kém an toàn,… sẽ làm cho lớp men răng bị mài mòn và răng trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều.

Sâu răng

Sâu răng là bệnh lý phá hủy cấu trúc răng. Vi khuẩn sâu răng sẽ bắt đầu từ men răng, sau đó lan rộng vào ngà răng và cuối cùng là tủy răng. Khi bạn cảm thấy răng bị ê buốt thì chứng tỏ sâu răng đã lan đến ngà răng hoặc tủy răng.

Viêm nướu

Bệnh viêm nướu thường do vi khuẩn có trong các mảng bám gây nên, khiến cho nướu răng bị sưng đỏ và viêm nhiễm. Bệnh lý này sẽ làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường, dễ bị ê buốt, đau nhức.

Viêm nướu là nguyên nhân khiến răng bị ê buốt

Viêm tủy răng

Tủy răng khi đã bị viêm nhiễm thì có thể gây đau nhức, ê buốt dữ dội ngay cả khi không bị tác động bởi ngoại lực.

Chấn thương

Răng bị chấn thương, va đập, ăn nhai quá mạnh có thể bị gãy, sứt mẻ,… làm lộ ngà răng và tủy răng ra bên ngoài. Điều này không chỉ gây ê răng hàm dưới mà còn có nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Những ảnh hưởng khi bị ê răng hàm dưới

Ê răng hàm dưới có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, tùy vào mức độ. Đặc biệt, đối với răng hàm – là răng đảm nhiệm chức năng nhai nghiền thức ăn, khi bị ê buốt sẽ làm giảm sút khả năng ăn nhai, người bệnh sẽ không cảm thấy thoải mái để thưởng thức món ăn.

Nếu tình trạng ê buốt kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm sẽ làm tăng nguy cơ biến ăn. Một số trường hợp cơn ê buốt còn gây khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Những điều này sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, thiếu sức sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn thân.

Ê răng hàm dưới dẫn đến chứng biến ăn

Bên cạnh đó, nếu bạn bị ê buốt răng do các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm tủy,… mà không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tác động không nhỏ đến sức khỏe răng miệng, làm tăng nguy cơ bị mất răng.

Cách khắc phục tình trạng ê răng hàm dưới

Trường hợp nhẹ

Trong những trường hợp ê răng hàm dưới nhẹ, bạn có thể áp dụng những biện pháp như:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng kem đánh răng có chứa fluor.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, đánh răng theo chiều dọc hoặc vòng xoắn ốc, tránh sử dụng lực quá mạnh.
  • Sử dụng thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa để làm sạch các mảng bám một cách toàn diện.
  • Kiêng ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, axit như bánh kẹo, nước ngọt có gas,… Nếu sử dụng thì nên súc miệng hoặc uống nước lọc để giảm lượng đường và axit còn lưu lại trên răng.
  • Hạn chế uống cà phê, rượu bia hay sử dụng các chất kích thích.
  • Không dùng răng để cắn các vật cứng như đá lạnh, nắp chai,…

Không dùng răng để mở nắp chai

Trường hợp nặng

Với những trường hợp răng bị ê buốt nặng thì cách tốt nhất là đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp. Thông thường bác sĩ có thể ứng dụng các biện pháp điều trị chuyên khoa như:

  • Cạo vôi răng để loại bỏ hoàn toàn mảng bám và vôi răng bám trên bề mặt răng và sâu bên dưới nướu. Trường hợp bị viêm nha chu, bác sĩ có thể kết hợp thêm kỹ thuật nạo mủ, rạch áp xe răng, đánh bóng mặt răng,… thì mới điều trị bệnh triệt để.
  • Lấy tủy răng trong những trường hợp răng bị sâu nặng, ảnh hưởng đến tủy. Sau đó bác sĩ có thể thực hiện trám răng hoặc bọc răng sứ để bảo tồn răng.
  • Nhổ răng khi răng bị tổn thương quá nặng và không thể giữ lại được nữa.

Nhổ răng là biện pháp cuối cùng khi không thể giữ răng lại được nữa

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng ê răng hàm dưới. Để được tư vấn cụ thể hơn, hãy đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm tại số 807, Đường 3/2, Phường 7, Quận 10, TP.HCM hoặc gọi điện đến nha khoa theo Hotline 1900 56 5678, các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.