TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nứt răng cửa - Nguyên nhân và cách điều trị tối ưu nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,126
Răng cửa là một trong những chiếc răng có vai trò thẩm mỹ rất quan trọng trên cung hàm. Vì vậy, việc răng cửa bị nứt mẻ hay tổn thương sẽ ảnh hưởng không ít đến thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai của người mắc phải. Nguyên nhân bị nứt răng cửa là gì và nên xử lý tình trạng này như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.
Nứt răng cửa thường gây ra hiện tượng đau nhức âm ỉ và ê buốt. Tình trạng này sẽ kéo dài dẫn đến nhiều phiền toái khi ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, thậm chí gây ra nhiều vấn đề nha khoa khác về lâu dài. Tùy thuộc vào mức độ vết nứt, bác sĩ sẽ chỉ định trám răng, bọc răng sứ hay phải nhổ bỏ răng trong trường hợp nặng.

Nguyên nhân dẫn đến bị nứt răng cửa

Răng là một bộ phận có vai trò tạo nên thẩm mỹ của khuôn mặt, cắn và nghiền nhỏ thức ăn trong quá trình tiêu hóa. Nứt răng cửa là tình trạng thân răng chịu phải những tác động bên ngoài làm liên kết bên trong răng bị bẻ gãy không còn kết nối được với nhau, dẫn đến tình trạng nứt vỡ.

Nguyên nhân nội sinh:

Do bản thân răng không được cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết để có thể nuôi dưỡng và duy trì các liên kết trong cấu trúc răng. Lâu dần, các liên kết này sẽ bị yếu dần đi và dễ bị bẻ gãy hơn.

Nguyên nhân ngoại sinh:

Nguyên nhân ngoại sinh là những tác nhân từ phía bên ngoài ảnh hưởng đến thân răng, làm cho thân răng xuất hiện các vết nứt vỡ dẫn đến ê buốt khó chịu như bị va đập, tai nạn…

Cách xử lý tốt nhất khi răng cửa bị nứt

Nứt răng cửa không chỉ khiến cho quá trình ăn uống gặp phải nhiều phiền toái mà còn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và làm giảm hụt độ tự tin khi giao tiếp. Để cải thiện được tình trạng này triệt để, bạn cần phải đến gặp bác sĩ nha khoa. Sau khi đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng và mức độ của vết nứt, bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp:

Trám răng

Trám răng hiệu quả khi bị nứt răng nhẹ

Trong trường hợp nứt răng cửa nhẹ, trám răng là phương pháp thường được bác sĩ áp dụng. Thông thường, kỹ thuật này sẽ được chỉ định đối với trường hợp răng bị sâu. Tuy nhiên, trám răng cũng chỉ có thể khắc phục tình trạng răng cửa bị nứt, răng thưa và bị mẻ nhẹ.

Trám răng sử dụng vật liệu lỏng để che phủ đi vết nứt, sau đó dùng ánh sáng để làm đông cứng vật liệu và gia tăng khả năng bám dính. Đối với tình trạng răng cửa bị nứt, bác sĩ sẽ sử dụng composite để hàn trám lại. Bởi vật liệu này có màu sắc giống như răng thật và khá lành tính với cơ thể, mang lại hiệu quả thẩm mỹ rất cao và hầu như không gây ra kích ứng.

Trám răng là kỹ thuật nha khoa khá đơn giản và có thể hoàn thành nhanh chóng chỉ sau 1 buổi hẹn. Sau khi trám răng, bạn cần phải chăm sóc đúng cách để vết trám dính chặt vào răng thật, tránh xảy ra tình trạng bong tróc và hở miếng trám.

Dán sứ Veneer

Dán sứ veneer khi bị nứt răng cửa

Ngoài trám răng, dán sứ Veneer cũng là phương pháp điều trị nứt răng cửa nhẹ. Phương pháp này dùng mặt dán sứ đắp ở mặt ngoài của răng. Dán sứ không chỉ giúp khắc phục được tình trạng răng cửa bị nứt còn phục hình lại dáng răng và màu sắc của răng. Ngoài ra, phương pháp này cũng có tuổi thọ cao hơn với trám răng nên được khá nhiều khách hàng lựa chọn.

Nếu răng cửa bị nứt, bề mặt răng bị ngả màu, răng thưa và chiều dài răng khá ngắn, bạn nên chọn thực hiện dán sứ để mang lại hiệu ứng thẩm mỹ tốt nhất. Tuy nhiên, mặt hạn chế của dán sứ Veneer là chi phí tương đối cao và đôi khi phải mài một lớp mỏng để tăng độ bảm dính mới có thể thực hiện được.

Bọc răng sứ

Với các vết nứt tương đối lớn và chỉ xảy ra ở phần thân răng và chưa đi xuống chân răng, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng thực hiện bọc răng sứ. Trong trường hợp này, cả 2 phương pháp trên đều không mang lại hiệu quả, miếng dán sứ và miếng trám sẽ bị bong tróc chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Bọc răng sứ hiệu quả tốt với vết nứt răng lớn

Bọc răng sứ là phương pháp điều trị nứt răng cửa sử dụng mão răng sứ chụp lên chiếc răng cửa bị nứt. Trước khi tiến hành chụp mão răng sứ, bác sĩ sẽ mài răng cho khách hàng. Mão sứ có vai trò như một lớp bảo vệ răng thật bên trong, nhờ vậy bạn có thể ăn nhai thoải mái mà không sợ gặp phải tình trạng răng ê buốt, đau nhức. Ngoài hiệu quả bảo vệ cho răng thật, bọc răng sứ còn khắc phục một số khuyết điểm khác của răng cửa như răng có hình thể không đẹp, răng thưa hay ngả màu.

Trong trường hợp toàn bộ răng xuất hiện dấu hiệu ngả màu không thể tẩy trắng và mòn men, bạn nên xem xét thực hiện bọc răng sứ toàn hàm để lấy lại thẩm mỹ cho nụ cười. Với sự phát triển của lĩnh vực nha khoa hiện nay, răng sứ có màu sắc và đặc tính không hề thua kém răng thật. Hơn nữa, tuổi thọ của răng sứ cũng được cải thiện rất đáng kể nên không phải thực hiện thay mão sứ thường xuyên như trước đây.

Nhổ răng

Đối với các trường hợp vết nứt răng cửa khá to chạy dọc từ thân răng xuống chân răng, giải pháp duy nhất mà bác sĩ chỉ định là nhổ bỏ răng. Nếu để lâu ngày, vi khuẩn sẽ xâm nhập xuống sâu dưới chân răng gây viêm tủy và áp xe răng cùng các biến chứng khác.

Sau khi nhổ răng, răng cửa bị mất sẽ cần được phục hình bằng phương pháp trồng răng Implant. Phương pháp này sử dụng một trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm, sau đó chụp mão sứ lên trụ Implant thông qua khớp nối Abutment để tái tạo lại chiếc răng giống với răng thật.

Hiện nay, phương pháp trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhất vì có thể khôi phục cả hình dáng lẫn chức năng của răng đến 95% và ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm. Tuy nhiên, phương pháp này có giá thành khá là cao so với các phương pháp khác. Do đó, bạn nên thăm khám tại nha khoa và xử lý sớm tình trạng răng cửa bị nứt để tránh các tình huống phát sinh không mong muốn.

Nứt răng cửa cần phải được xử lý sớm để phòng tránh các biến chứng răng miệng. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể nhận biết sớm được tình trạng này và có được biện pháp khắc phục kịp thời. Tình trạng chủ quan có thể khiến cho vết nứt lớn dần dẫn đến tổn thương răng cửa, nướu và các răng xung quanh.