TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân bọc răng sứ bị hở nướu và cách xử lý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,626
Bọc răng sứ bị hở nướu chính là những sai sót mà không ai mong muốn. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể làm suy giảm yếu tố thẩm mỹ, đồng thời tác động đến sức khỏe răng miệng tổng thể. Bài viết dưới đây giúp bạn nhận diện kịp thời các vấn đề mắc phải sau khi bọc sứ và hướng dẫn khắc phục hiệu quả nhất.
Không phải kết quả bọc răng sứ lúc nào cũng được trọn vẹn như mong muốn. Bởi vì một số nguyên nhân nào đó mà sau khi bọc răng sứ không khít với cùi răng và nướu gây mất thẩm mỹ và một số biến chứng nguy hiểm khác. Vậy, có cách nào khắc phục bọc răng sứ bị hở nướu được không?

Nguyên nhân bọc răng sứ bị hở nướu

Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ nha khoa phổ biến được ứng dụng để khắc phục các nhược điểm như răng bị nứt, vỡ, mẻ, men răng ngả màu, răng thưa…. Có rất nhiều chất liệu sứ khác nhau nhằm phù hợp với nhu cầu điều trị và cũng như khả năng chi trả của khách hàng. Bên cạnh đó, tuổi thọ của răng sứ cũng không giống nhau tùy thuộc vào chất liệu sứ.

Chính bởi vì tính thẩm mỹ cao, giúp cho khách hàng nhanh chóng có được một nụ cười tự tin, không ảnh hưởng tới khả năng nhai, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn so với các phương pháp chỉnh nha. Tuy nhiên, bởi vì một số nguyên nhân chủ quan, khách quan mà bọc răng sứ bị hở nướu có thể trở thành rủi ro đáng lo ngại.

Kỹ thuật của bác sĩ không tốt

Bác sĩ có tay nghề kém dễ gây ra hiện tượng hở chân răng sứ

Thao tác mài răng bọc sứ đòi hỏi ở bác sĩ sự tập trung và tay nghề cao. Nếu phán đoán sai tỷ lệ mô răng thật cần mài sẽ làm cho cấu trúc răng bị xâm lấn quá nhiều. Từ đó làm tổn thương đến chân răng, răng thật sẽ dần suy yếu, tạo cảm giác đau nhức cho khách hàng.

Lâu dần, nướu răng không có độ bám sẽ bị tụt dần đi, gây ra tình trạng bọc răng sứ bị hở chân răng. Mặt khác nếu diện tích răng sau khi mài vẫn còn quá lớn có thể dẫn tới khoảng cách với mão răng sứ.

Răng sứ sai kích thước

Để có được mão răng sứ y như thật đòi hỏi từ việc lấy dấu hàm cho đến chế tác mão răng sứ cần phải đạt được sự chuẩn xác tuyệt đối. Nếu sử dụng các dụng cụ lấy dấu hàm sơ sài, sản xuất non tay sẽ dẫn tới mão răng không được khớp với cùi răng, khiến chúng không được sát khít với nhau, tạo ra khe hở.

Xem thêm: Răng sứ Emax giá bao nhiêu? Chất lượng thế nào?

Sứ kém chất lượng

Bọc răng toàn sứ và bọc răng titan chính là hai loại hình răng sứ phổ biến nhất hiện nay. Nếu trong quá trình chế tác, Bác sĩ sử dụng những loại răng sứ kém chất lượng có thể dẫn đến kích ứng với cùi răng và nướu gây nên tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm. Khi bệnh không được kịp thời phát hiện và điều trị, răng sứ sẽ dần bị đẩy lên cao làm xuất hiện các khe hở.

Bên cạnh đó, loại bọc sứ kim loại là loại có tuổi thọ khá thấp so với bọc răng toàn sứ. Sau một thời gian, phần kim loại sẽ bị oxy hóa khiến cho răng sứ bị mài mòn dần, đen chân răng và sẽ tuột khỏi phần trụ răng.

Keo dán răng sứ kém chất lượng

Vật liệu dùng để gắn mão sứ cũng có khả năng gây ra tình trạng bọc răng sứ bị hở chân. Nếu keo dán răng sứ có chất lượng kém có thể gây mất kết nối giữa mão và răng. Trong quá trình ăn uống hoặc vệ sinh, va chạm mạnh cũng có nguy cơ tạo ra khe hở hoặc thậm chí gây kích ứng lợi. Chính vì vậy, trước khi tiến hành bọc răng sứ, bạn nên hỏi rõ Bác sĩ về chất lượng, xuất xứ của keo.

Vệ sinh răng miệng sai cách

Vệ sinh răng miệng sai cách là nguyên dẫn đến hở chân răng sứ

Cách chăm sóc răng sau khi bọc sứ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp tăng cường tuổi thọ cho mão sứ và giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh nha khoa. Tuy nhiên, nếu tiến hành sai cách, nguy cơ răng sứ hở chân răng sẽ cao hơn.

Cách xử lý khi răng sứ bị hở nướu

Mão sứ chụp bên ngoài răng thật có chức năng tái tạo lại hình dáng và đảm bảo khả năng ăn nhai tốt, hạn chế vi khuẩn xâm nhập cũng như những kích thích từ bên ngoài đến răng thật. Thông thường, quy trình bọc sứ sẽ phải trải qua các công đoạn như: mài răng, lấy dấu răng của khách hàng, chế tạo răng sứ, chụp mão sứ.

Khi răng sứ bọc bên ngoài phần răng thật sẽ tạo nên một khối thống nhất từ mặt nhai, cạnh cắn cho đến sát viền nướu. Tuy nhiên có tương đối nhiều trường hợp khi răng sứ lắp bị vênh không khít với viền nướu.

Một khi mão sứ không được sát khít nướu thì các nguy cơ mắc bệnh lý về răng miệng rất cao khi thức ăn lọt vào bên trong, phân hủy và tạo thành mùi hôi hoặc vi khuẩn phát triển trong môi trường đó gây sâu răng, viêm nướu, nha chu phát triển dẫn đến tình trạng mất răng thật.

Nên đến nha khoa để được xử lý sớm nhất

Để xử lý khi những răng sứ bị hở chân răng, trước tiên các bác sĩ sẽ tiến hành đo đạc lại trụ răng đã được mài trước đó có đúng kích thước, tỷ lệ hay không, mão răng sứ có đúng với tiêu chuẩn hay không… từ đó bác sĩ sẽ có những phương hướng xử lý phù hợp cho khách hàng.

Thông thường cách xử lý sẽ được bác sĩ áp dụng là phải tháo mão răng sứ cũ ra và tiến hành làm răng sứ mới. Nếu trong trường hợp do phần cùi răng còn thô, không vừa với kích thước của răng sứ thì bác sĩ sẽ điều chỉnh lại cùi răng sao cho khít với răng sứ và ôm sát vào nướu răng.

Trên đây là những nguyên nhân khiến bọc răng sứ bị hở nướu và cách xử lý khi gặp phải tình trạng này. Để tránh mắc phải những tình trạng này bạn có thể trải nghiệm dịch vụ tại Nha khoa Nhân Tâm - địa chỉ nha khoa đã cung cấp những dịch vụ nha khoa chất lượng cho hàng ngàn khách hàng.