TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nghiến răng khi ngủ: nguyên nhân, tác hại và cách điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,816
Nghiến răng khi ngủ là một rối loạn vận động trong giấc ngủ khá phổ biến ở người lớn và trẻ em. Nghiến răng khi ngủ không những gây khó chịu cho người ngủ cạnh mà còn là biểu hiện của một một số bệnh lý, thậm chí có thể dẫn tới hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Vậy nguyên nhân nghiến răng khi ngủ là gì?

Nghiến răng là một hoạt động có khả năng gây quá tải hệ thống nhai. Hiện nay, nguyên nhân chủ yếu gây bệnh vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, bệnh thường đi kèm với tình trạng stress, rối loạn khớp cắn, dị ứng và liên quan đến tư thế ngủ. Không may, hiện nay có rất ít dữ liệu về nguyên nhân và ảnh hưởng của bệnh. Do đó, việc đánh giá và điều trị thận trọng là cách tốt nhất để đưa ra các chỉ định đúng.

Thế nào là nghiến răng khi ngủ?

Tật nghiến răng được định nghĩa là “hoạt động lặp đi lặp lại của cơ hàm, đặc trưng bởi sự siết chặt hoặc nghiến của răng và/hoặc bởi sự giằng và đẩy của hàm dưới”. Hoạt động này có thể tạo nên âm thanh ken két hoặc không.

Nghiến răng không thực hiện chức năng của hệ thống nhai và có thể gây chấn thương khớp cắn. Khớp cắn ảnh hưởng lên chức năng của cơ, qua đó tác động đến khớp thái dương hàm. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào trong khớp cắn đều ảnh hưởng đến cả cơ và khớp. Sai khớp cắn chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tật nghiến răng. Hậu quả của nó có thể gây ra đau khớp thái dương hàm.

Nghiến răng lúc ngủ: Xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Thường là hoạt động nghiến qua lại.

Xem thêm: Viêm khớp thái dương hàm và phương pháp điều trị hiệu quả

Tác hại của việc nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng phần lớn không gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Nhưng nếu khách hàng nghiến răng với mức độ nặng và thường xuyên có thể gây ra một số tác hại như: tổn thương răng, tổn thương xương hàm, ảnh hưởng đến các phục hình răng, răng trở nên nhạy cảm do mòn thậm chí có thể gãy răng, rối loạn khớp thái dương hàm, căng đầu, đau-nhức đầu, đau mặt hoặc đau hàm nặng, biến dạng khuôn mặt…

Nghiến răng khi ngủ gây ra rất nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khoẻ

Khắc phục chứng nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng mức độ thường nhẹ không cần điều trị, tuy nhiên phương pháp điều trị sẽ được cân nhắc trong các trường hợp nặng và có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều trị nghiến răng với mục tiêu là giảm đau, giảm ảnh hưởng đến răng, phục hình, khớp thái dương hàm và hạn chế nghiến răng tiếp diễn:

Điều trị kiểm soát stress

Nghiến răng do căng thẳng cần áp dụng các phương pháp giúp giảm căng thẳng như thay đổi môi trường, thường xuyên tập thể dục, thư giãn, điều trị các rối loạn về giấc ngủ, đi ngủ đúng giờ, massage cơ mặt, tránh sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bạn nên thử nghe nhạc, tắm nước ấm hoặc luyện tập thể dục nhẹ nhàng giúp thư giãn và giảm nguy cơ nghiến răng khi ngủ.

Thay đổi thói quen vận động hàm và điều chỉnh hàm

Điều chỉnh các thói quen vận động hàm thường mất nhiều thời gian và cần đến sự hỗ trợ của nha sĩ và các chuyên gia tâm lý.

Sử dụng thuốc

Thuốc không thực sự hiệu quả trong điều trị tật nghiến mà chỉ làm giảm sự căng cơ quá mức do nghiến răng. Một số thuốc được sử dụng là thuốc giãn cơ, giảm đau...

Bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo lắng trong thời gian ngắn giúp kiểm soát stress hoặc các vấn đề cảm xúc - nguyên nhân gây chứng nghiến răng khi ngủ.

Can thiệp nha khoa

Can thiệp điều trị nha khoa giúp bảo vệ răng tránh được tác hại của việc nghiến răng khi ngủ, tuy nhiên không chắc chắn sẽ điều trị dứt điểm được tật nghiến răng. Một trong những cách can thiệp phổ biến là sử dụng máng chống nghiến giúp bảo vệ mặt răng khỏi sự mài mòn.

Can thiệp điều trị nha khoa giúp bảo vệ răng tránh được tác hại của việc nghiến răng khi ngủ

Một số loại máng còn có tác dụng điều chỉnh thói quen vận động hàm, có thể giúp hạn chế nghiến răng. Dụng cụ bảo vệ hàm này có thể được làm bằng vật liệu mềm hoặc acrylic cứng, phù hợp với hàm trên và dưới của mỗi người.

Điều chỉnh khớp cắn về vị trí để làm giảm các tác động quá mức đến cơ nhai cũng như răng. Nếu mòn răng nhiều, răng nhạy cảm thì khách hàng cần phải phục hồi lại hình thể răng để khôi phục sự tương quan răng giữa hai hàm, khớp cắn khớp với nhau.

Nghiến răng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng dai dẳng và có thể gây ra những tác hại nặng nề đối với răng miệng. Điều trị nghiến răng tại nha khoa đòi hỏi sự kiên trì và sự phối hợp của khách hàng.