TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ngậm nước muối có tác dụng gì? Dùng nước muối đúng cách

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 18,150
Vấn đề ngậm nước muối có tác dụng gì luôn khiến cho nhiều người thắc mắc, mặc dù muối là một loại nguyên liệu thân thuộc với đời sống thường ngày của chúng ta. Cùng tham khảo tác dụng chính của nước muối và sử dụng như thế nào là đúng qua bài viết sau đây nhé.
Từ rất lâu, nước muối được sử dụng khá phổ biến như một phương thức vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể nắm rõ hết được những lợi ích thật sự mà nó mang lại cho sức khỏe. Bài viết này sẽ chia sẻ về ngậm nước muối có tác dụng gì và ngậm nước muối như thế nào mới đúng và hiệu quả.

Ngậm nước muối có tác dụng gì?

Việc súc miệng bằng nước muối hằng ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy rất tốt trong việc chăm sóc và bảo vệ răng cũng như nướu chắc khỏe. Nhờ có khả năng kiềm hóa của muối, làm tăng nồng độ pH giúp cân bằng môi trường bên trong khoang miệng, ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vậy ngậm nước muối có tác dụng gì sẽ được chúng tôi giải đáp bên dưới:

Bảo vệ răng miệng

Việc ngậm nước có muối sẽ có tác dụng ngăn ngừa các vi khuẩn tấn công khoang miệng, phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng như sưng nướu, viêm nướu. Hơn thế nữa, nếu súc miệng bằng nước muối thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ gây đau họng một cách đáng kể.

Loại bỏ mùi hơi thở

Sau khi ngủ dậy tình trạng hôi miệng thường hay xuất hiện, nguyên nhân có thể là do những mảng bám sau khi ăn không được vệ sinh kỹ lưỡng. Vì thế, khi tác dụng của ngậm nước muối đúng cách sẽ làm suy giảm đáng kể số lượng vi khuẩn gây hôi miệng, viêm nướu và chảy máu chân răng.

Ngậm nước muối thường xuyên để tránh hôi miệng

Đối với những người bị nhạy cảm với các loại nước súc miệng pha sẵn, có thể sử dụng nước muối pha loãng tại nhà. Còn với trẻ em có hệ miễn dịch yếu sẽ dễ gặp phải các bệnh lý về hô hấp như viêm họng, sổ mũi, thói quen vệ sinh răng miệng sai dẫn đến sâu răng, thức ăn bám lại sẽ khiến nước mũi có mùi hôi. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra thói quen vệ sinh răng miệng của trẻ và bổ sung fluor theo định kỳ, cung cấp khoáng cho men răng, giúp bé bảo vệ răng chắc khỏe.

Hạn chế đau nhức

Những vết thương bên trong miệng hay nhiệt miệng sẽ gây ra nhiều cản trở trong khi ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của bạn. Lúc này, hãy súc miệng với nước muối nhẹ nhàng để giúp cho cơn đau từ vết thương được dịu lại, thúc đẩy quá trình lành thương.

Nước muối đặc biệt vô cùng hữu ích trong các trường hợp bạn vừa mới nhổ răng, do muối có thể mang tế bào bạch cầu đến khu vực bị nhiễm trùng, giúp tăng cường khả năng phục hồi vết thương.

Làm dịu cơn đau họng

Ngăn ngừa đau họng, ho với nước muối

Nếu bạn bị ho quá nhiều, việc súc miệng với nước muối có thể hỗ trợ giảm thiểu cơn ho của bạn. Việc sử dụng nước muối thường xuyên để có thể đạt hiệu quả nhanh chóng.

Ngậm nước muối trong bao lâu thì được?

Khi đã hiểu được ngậm nước muối có tác dụng gì, điều bạn cần phải lưu ý tiếp theo là nên ngậm nước muối trong bao lâu thì hợp lý. Nếu ngậm nước muối trong miệng quá lâu có thể làm phản tác dụng, gây tổn thương niêm mạc bên trong khoang miệng, bào mòn men răng và gây ra các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.

Ngậm nước muối quá lâu có thẩy gây ra tác dụng ngược

Theo như bác sĩ chuyên khoa cho biết, bạn chỉ nên ngậm nước muối từ 2 cho đến 3 phút, súc toàn bộ khoang họng và miệng khoảng chừng 30 giây. Sau khi ngậm dung dịch nước muối pha loãng xong, bạn cần súc miệng sạch lại bằng nước để tránh còn muối đọng lại trong khoang miệng, làm mòn men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển.

Ngậm nước muối như thế nào cho hiệu quả?

Để tối ưu tác dụng của ngậm nước muối, mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần phải thực hiện như sau:

  • Pha 250ml nước ấm khoảng 40 độ cùng với một muỗng cà phê muối.
  • Ngậm một lượng nước muối vừa đủ trong khoang miệng.
  • Ngậm tầm 30 giây, rồi súc miệng lại với nước sạch trong 30 giây tiếp theo để nước muối có thể xâm nhập vào toàn bộ vào các vùng khoang miệng và kẽ răng.
  • Nhổ sạch nước muối và súc miệng lại lần hai, lần này ngậm nước muối trong 60 giây để loại bỏ triệt để các vi khuẩn còn sót lại bên trong khoang miệng.
  • Sau khi ngậm nước muối lần hai, bạn súc sạch miệng lại với nước sạch, tránh muối còn đọng lại trong miệng.

Hy vọng bài viết về vấn đề ngậm nước muối có tác dụng gì sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Để có thể hiểu rõ hơn về các cách chăm sóc răng miệng khác, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ tư vấn miễn phí nhé.