TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lý do bị nhức răng? Nhức răng uống thuốc gì để mau khỏi?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,460
Nhức răng là một cảm giác vô cùng khó chịu, hãy cùng mình bỏ túi danh sách những loại thuốc trị nhức răng hiệu quả. Câu hỏi nhức răng uống thuốc gì để mau khỏi sẽ được giải đáp ngay bên dưới nhé!

Thuốc giảm nhức răng sẽ chứa rất nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng viêm để làm dịu cơn đau một cách nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ giải đáp câu hỏi nhức răng uống thuốc gì, những nhóm thuốc phổ biến thường được sử dụng nhé!

Lý do khiến răng bị đau nhức?

  • Nướu: các bệnh về nướu và tổ chức xung quanh nướu là những nguyên nhân gây ra đau nhức răng phổ biến. Các mảng bám lâu ngày sẽ làm cho nướu bị tụt xuống, phá hủy cấu trúc xương đang nâng đỡ răng. Ngoài ra nha chu còn làm cho vùng răng không được vệ sinh sạch nên dễ gây viêm các tổ chức quanh răng.
  • Sâu răng - viêm tủy: vi khuẩn trong miệng có thể chuyển hóa đường và tinh bột thành axit và hòa tan men và tạo thành lỗ sâu. Nếu lỗ sâu nhỏ, các bạn sẽ không thấy đau, nhưng lỗ sâu lớn hơn sẽ có thể tích tụ mảnh vụn thức ăn. Không những thế, sâu răng còn gây ra viêm tủy, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới áp xe xương ổ răng...
  • Áp xe nướu răng: Nguyên nhân này là do những mảnh vụn thức ăn bị kẹt tại nướu răng, lâu ngày gây ra viêm. Sau đó dẫn tới nhiễm trùng như sưng hoặc chảy mủ tại vị trí áp xe.
  • Thiếu dinh dưỡng: Thiếu vitamin C có thể gây viêm lợi và chảy máu chân răng. Thiếu canxi, vitamin D3, vitamin A, fluor sẽ làm cho răng dễ lung lay, răng mọc không đúng vị trí.
  • Sức đề kháng suy yếu: Trẻ em đang mắc bệnh như sởi, thủy đậu,... nếu không giữ vệ sinh răng miệng tốt rất dễ bị viêm loét hoại tử miệng, nhiễm trùng máu và biến chứng phổi.
  • Chấn thương răng: Có thể là do tai nạn giao thông, nhai phải sạn trong đồ ăn, ẩu đả làm răng bị gãy, mẻ và nứt răng, từ đó vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng làm nhiễm trùng.
  • Sự cố về nha khoa: trường hợp nhổ răng hàm bị sâu lâu ngày chỉ còn chân răng, bác sĩ phải đục để nhổ chân răng sẽ rất dễ gây rạn xương hàm...
  • Rối loạn nội tiết tố: viêm lợi thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, khi hành kinh, thai nghén, tuổi mãn kinh...
  • Mọc răng khôn: Răng khôn sẽ mọc từ 16 - 30 tuổi, đặc biệt là tới 45 tuổi. Răng này sẽ gây đau và viêm nướu khi bắt đầu trồi lên. Răng khôn thường mọc lệch, mọc kẹt trong xương hàm nên sẽ tạo ra những cơn đau răng.

Lý do khiến răng bị đau nhức

Nhức răng uống thuốc gì để giảm đau?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau răng như: viêm nướu, sâu răng, viêm tủy và mọc răng khôn,…Những cơn nhức răng có thể diễn ra cục bộ hoặc mãn tính gây ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Thuốc giảm đau - Paracetamol/Acetaminophen

Trong tất cả các loại thuốc trị đau nhức răng, dòng sản phẩm Paracetamol luôn là sự lựa chọn hàng đầu, hay được bác sĩ chỉ định. Paracetamol là loại thuốc giảm đau nhanh, có hiệu quả nhanh và tức thời. Đặc biệt, thuốc này có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Đối với trẻ em, nếu muốn sử dụng cần phải tham khảo liều lượng trước. Nhưng cũng nên hạn chế tối đa vì nó sẽ mang đến tác dụng phụ. Dược phẩm chứa Paracetamol cũng tin dùng nhất, bạn có thể lựa chọn một số loại khác như: panadol, hapacol, codein hoặc thuốc giảm đau răng efferalgan,..

Thuốc giảm đau - Paracetamol/Acetaminophen

Ngoài các sản phẩm có chứa thành phần Paracetamol, thuốc giảm đau Acetaminophen cũng có hiệu quả tương tự, giúp giảm đau và hạ sốt nhanh. Các bạn nên lưu ý là các dòng thuốc Acetaminophen có rất ít khả năng kháng viêm.

Các loại thuốc trị nhức răng chống viêm

Trong quá trình điều trị đau nhức, sưng tấy hoặc ê buốt, nhóm thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs luôn được bác sĩ tin dùng. Sau đây là một số loại thuốc thuộc nhóm non-steroid phổ biến như: Ibuprofen, Dilcofenac, Meloxicam, Celecoxib, Etoricoxib

Điểm chung của các loại thuốc trên là trong thành phần đều có Aspirin và không chứa steroid. Nhóm thuốc trị nhức răng non-steroid sẽ mang đến một số tác dụng phụ đối với phụ nữ đang mang thai, những người có bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch,… vì Non-steroid là một hoạt chất rất mạnh.

Dòng thuốc bôi, xịt tại chỗ đau nhức

Khi tới thăm khám tại các nha khoa, bác sĩ thường dùng nhóm thuốc gây tê tại chỗ bằng dạng dung dịch, gel bôi hoặc xịt để giảm cơn đau đớn tức thì. Thuốc này có tính chất gây tê cục bộ, hiệu quả nhanh trong khoảng thời gian rất ngắn và phải sử dụng nhiều lần. Ngoài việc dùng các loại thuốc theo dạng uống, các bạn cũng có thể mua thuốc bôi, xịt giảm đau nhức để tự sử dụng tại nhà.

Dòng thuốc bôi, xịt tại chỗ đau nhức

Trước khi sử dụng, các bạn cần làm sạch nướu (có thể dùng betadine để sát trùng). Sau đó xịt thuốc gây tê vào chỗ đang xảy ra tình trạng đau nhức. Nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người cần hạn chế những loại thuốc có tác dụng giảm đau nhức nhanh chóng và tức thì. Vì chúng được sử dụng trực tiếp lên nướu nên sẽ để lại mùi thuốc rất khó chịu.

Nếu sử dụng lâu ngày, các hoạt chất kháng sinh có trong thuốc sẽ thẩm thấu trực tiếp qua nướu răng, gây ra các tổn thương ở bên trong, dẫn đến tình trạng tiêu chân răng, lung lay, gãy rụng sớm.

Đau răng không hết nên chữa thế nào?

Thuốc trị nhức răng dù được đánh giá cao về độ hiệu quả, nhưng không phải trường hợp nào uống thuốc xong cũng có tác dụng như mong muốn. Thuốc đau răng rất khó diệt sạch toàn bộ vi khuẩn gây viêm nhiễm trong miệng. Trong trường hợp này, thuốc chỉ có tác dụng làm thuyên giảm cơn đau một cách tạm thời.

Bên cạnh đó mọi người cũng cần chú ý đến vấn đề chăm sóc răng miệng. Bị đau răng mà không thực hiện vệ sinh đúng cách, liên tục hút thuốc lá hoặc uống rượu bia thì thuốc trị nhức răng sẽ không thể nào phát huy được tác dụng.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi nhức răng uống thuốc gì và một vài loại thuốc phổ biến. Nha Khoa Nhân Tâm vẫn khuyến cáo các bạn nên tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị triệt để khi bị nhức răng. Nếu thấy thắc mắc các bạn có thể đến trực tiếp hoặc gọi điện qua số hotline 1900 56 5678 để chúng tôi tư vấn nhé!