TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Biện pháp điều trị răng khấp khểnh hiệu quả nhất hiện nay

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 521
Răng khấp khểnh là một trong những khiếm khuyết về răng xảy ra với tỉ lệ tương đối cao. Tình trạng này không chỉ làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của nụ cười mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng khác. Hiện nay có những biện pháp nào để khắc phục vấn đề này? Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Răng khấp khểnh là một dạng bệnh lý về khớp cắn phổ biến có thể xảy ra do: Sự sắp xếp lệch lạc của các mầm xương trong thời gian mọc răng vĩnh viễn, thói quen đẩy lưỡi hoặc mút tay từ khi còn nhỏ, thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển răng và xương.

Khi gặp tình trạng này, bạn nên tới trung tâm nha khoa tốt để thăm khám và điều trị. Dựa vào tình trạng răng, bác sĩ sẽ tư vấn bạn niềng răng hoặc bọc răng sứ để lấy lại hàm răng thẳng đều như mong muốn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng răng khấp khểnh

Răng khấp khểnh là một dạng bệnh lý về khớp cắn phổ biến có thể xảy ra do:

Sự sắp xếp lệch lạc của các mầm xương trong thời gian mọc răng vĩnh viễn. Nhất là việc nhổ răng sữa quá sớm trước khi răng vĩnh viễn hình thành sẽ làm quá trình mọc răng về sau không thể diễn ra bình thường, nguy cơ lệch lạc, đổ xiên, khấp khểnh là rất cao.

Thói quen đẩy lưỡi hoặc mút tay cũng làm cho răng có xu hướng lệch ra khỏi cung hàm.

Ngoài các dưỡng chất chính như lipid, glucid, protid thì canxi cũng là khoáng chất không thể thiếu được trong việc duy trì và phát triển xương, răng. Các vitamin C, D, K cùng những nguyên tố vi lượng như magie, mangan, kẽm, đồng cũng tác động tới việc hình thành xương và răng. Nếu thiếu những dưỡng chất này thì việc hoàn thiện quy trình mọc răng vĩnh viễn hoặc xu hướng răng lệch lạc, khấp khểnh là rất khó tránh khỏi.

Răng khấp khểnh có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng

Răng khấp khểnh không những làm mất đi tính thẩm mỹ của gương mặt mà còn gây ra sai lệch khớp cắn, tác động xấu tới khả năng ăn nhai. Hơn nữa, các răng trên cung hàm đưa ra, thụt vào sẽ khiến việc làm sạch răng trở nên khó khăn, thức ăn thường xuyên kẹt lại trong các kẽ răng, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, hình thành mảng bám trên răng và dẫn đến nhiều bệnh lý.

Các biện pháp khắc phục răng khấp khểnh hiệu quả nhất hiện nay

Ngày nay, tình trạng răng khấp khểnh, không thẳng hàng có thể được khắc phục bằng nhiều biện pháp khác nhau. Với sự phát triển của công nghệ nha khoa, khách hàng có thể lựa chọn điều trị răng mọc khấp khểnh bằng một trong các biện pháp sau:

Niềng răng - chỉnh nha

Niềng răng khắc phục tình trạng răng khấp khểnh

Niềng răng là phương án điều trị hàng đầu dành cho những khách hàng chẳng may bị răng mọc lệch lạc. Các khí cụ nha khoa như khay niềng hoặc mắc cài sẽ được căn chỉnh theo tính toán của bác sĩ để dịch chuyển răng đến đúng vị trí trên cung hàm. Sau một thời gian, bạn sẽ lấy lại được vẻ đẹp tự nhiên với hàm răng đều đặn. Tùy vào tình hình răng miệng thực tế của khách hàng mà bác sĩ có thể đưa ra chỉ định nhổ răng hay không, việc nhổ răng sẽ tạo ra khoảng trống để răng dịch chuyển dễ dàng hơn.

Kỹ thuật này đòi hỏi thời gian điều trị tương đối dài, thường là từ 18 đến 24 tháng tùy từng trường hợp, nhưng bù lại chúng có thể giúp bạn có được kết quả như ý muốn mà không xâm lấn đến cấu trúc răng.

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Bọc răng sứ thẩm mỹ cũng là một biện pháp khắc phục răng khấp khểnh rất được ưa chuộng hiện nay. Thời gian điều trị theo cách này rất nhanh chóng, chỉ khoảng từ 2 đến 4 ngày, ngắn hơn rất nhiều so với kỹ thuật niềng răng. Ngoài ra, bọc sứ còn giúp hàm răng có được vẻ đẹp thẩm mỹ cao hơn rất nhiều nhờ khả năng thay đổi màu sắc và hình thể răng. Tuy nhiên, cần lưu ý bọc răng sứ chỉ thích hợp với trường hợp răng khấp khểnh nhẹ, bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng cao thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để tiến hành bọc răng sứ, bác sĩ cần mài nhỏ những chiếc răng mọc sai lệch cần phục hình nhằm tạo thành các trụ răng. Tiếp theo, các mão sứ được thiết kế riêng theo dấu răng của khách hàng sẽ được gắn cố định lên trụ răng này và căn chỉnh cung răng để răng bọc sứ được ngay ngắn, thẳng hàng và không còn khấp khểnh nữa.

Điều trị răng khấp khểnh bằng biện pháp bọc răng sứ

Việc khắc phục răng khấp khểnh bằng biện pháp nào sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể sau khi thăm khám và đánh giá kỹ lượng tình trạng răng. Điều quan trọng là bạn cần cân nhắc kỹ xem nha khoa nào tốt để lựa chọn, tránh xảy ra các rủi ro ngoài ý muốn.

Qua những thông tư vấn về biện pháp khắc phục răng khấp khểnh mà Nha khoa Nhân Tâm đã chia sẻ ở trên, mong rằng các bạn đã nắm được những cách điều trị hiệu quả và đưa ra sự lựa chọn thích hợp cho bản thân khi có nhu cầu.