TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Biện pháp xử lý khi răng cấm bị sâu

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 757
Sâu răng là một trong những bệnh lý nha khoa phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là tình trạng sâu các răng ở vị trí khuất như răng cấm (răng số 6, 7). Sâu răng khiến người mắc thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau nhức, ê buốt khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng ăn nhai cũng như sinh hoạt thường ngày. Vậy nên xử lý thế nào khi răng cấm bị sâu? Nhổ bỏ hay giữ lại? Đâu là giải pháp tối ưu nhất? Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu ngay sau đây.

Khi điều trị răng cấm bị sâu, các biện pháp bảo tồn sẽ được ưu tiên hàng đầu. Nhổ răng là phương án cuối cùng khi răng đã sâu quá nặng, không thể giữ lại nữa. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn biện pháp chữa trị phù hợp tùy theo nhu cầu và tình trạng răng.

Các phương án thường được đưa ra bao gồm trám răng thẩm mỹ, diệt tủy răng và bọc răng sứ. Nếu răng đã sâu quá nặng và buộc phải nhổ bỏ thì bạn cần tiến hành phục hình lại răng càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm do mất răng.

Nên nhổ bỏ hay giữ lại chiếc răng cấm bị sâu?

Như chúng ta đã biết, răng cấm là những răng đảm nhận vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ có chức năng nhai nghiền thức ăn mà chúng còn là bộ phận cấu tạo và duy trì cấu trúc hàm.

Vì đây là những răng vĩnh viễn mọc lên đầu tiên, nếu chúng mọc sai vị trí, lệch hướng cũng sẽ dẫn đến sự sai lệch toàn bộ hàm răng và cả khớp cắn.

Răng cấm mất đi sẽ để lại khoảng trống lớn trên cung hàm, gây tác động tiêu cực tới toàn bộ hàm răng. Các răng còn lại sẽ ngày càng đổ nghiêng về phía khoảng trống khiến hàm răng bị xô lệch, kéo theo nhiều biến chứng phức tạp liên quan đến cấu trúc hàm.

Mất răng cấm có thể gây xô lệch toàn bộ hàm răng

Ngoài ra, việc nhổ bất cứ chiếc răng nào, kể cả răng cấm mà không được phục hình lại sớm đều sẽ khiến xương hàm tiêu biến sau một thời gian do không còn sự kích thích tăng trưởng từ lực ăn nhai truyền tới thông qua chân răng.

Không những vậy, người bị mất răng còn phải đối mặt với tình trạng tụt lợi, lão hóa sớm, cơ hàm chảy xệ, biến dạng mặt,…

Chính vì vậy, khi điều trị sâu răng cấm, các biện pháp bảo tồn sẽ được ưu tiên hàng đầu. Nhổ răng cấm bị sâu là phương án cuối cùng, được chỉ định khi tình trạng sâu đã quá nặng, không thể giữ lại răng được nữa.

Sau khi loại bỏ răng, bạn cần phải phục hình lại trong thời gian sớm nhất để tránh xảy ra các biến chứng phức tạp ảnh hưởng tới cả sức khỏe và tính thẩm mỹ.

Sau khi nhổ răng cấm bị sâu cần phục hình lại trong thời gian sớm nhất

Phương án điều trị bảo tồn răng cấm bị sâu

Dù sâu răng cấm ở giai đoạn nào, bạn cũng nên tới một phòng khám nha khoa để thăm khám, trao đổi trực tiếp với bác sĩ và đưa ra giải pháp điều trị thích hợp.

Các trường hợp răng cấm bị sâu chưa quá nặng, vẫn có thể bảo tồn thì bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định một số kỹ thuật sau đây:

  • Trám răng thẩm mỹ: Đây là biện pháp khắc phục đem lại hiệu quả cao đối với những người răng mới chớm sâu. Trước tiên, bác sĩ sẽ nạo vết sâu, loại bỏ những phần bị tổn thương sau đó bít kín lỗ sâu lại bằng vật liệu trám răng chuyên dụng. Miếng trám có công dụng như tấm “lá chắn” bảo vệ mô răng khỏi tác động của vi khuẩn, ngăn ngừa sâu răng cấm tái phát.

Trám răng thẩm mỹ là phương án điều trị hữu hiệu trong trường hợp sâu răng cấm mức độ nhẹ

  • Lấy tủy răng: Trường hợp sâu răng đã lan vào tủy gây viêm nhiễm, hoại tử tủy răng thì cần tiến hành điều trị tủy, loại bỏ các mô tủy bị hư hại, sau đó phục hình lại bằng cách hàn trám hoặc bọc sứ.
  • Bọc răng sứ: Những chiếc răng sau khi điều trị tủy rất giòn, dễ nứt gãy, do đó bác sĩ khuyến cáo khách hàng nên bọc mão sứ ra bên ngoài răng thật để bảo vệ răng, hạn chế nguy cơ mất răng.

Cần thực hiện bọc răng sứ sau khi điều trị tủy để bảo tồn răng thật

Xem thêm: Sâu răng có lây không? Quá trình lây lan của sâu răng như thế nào?

Như vậy, có nhiều biện pháp khác nhau để điều trị răng cấm bị sâu tùy vào mức độ sâu trong từng trường hợp. Nhổ răng không phải là phương án ưu tiên và chỉ được áp dụng khi răng sâu quá nặng, các biện pháp điều trị bảo tồn không phát huy tác dụng.

Do đó, nếu răng của bạn đang gặp vấn đề thì hãy nhanh chóng tới Nha khoa Nhân Tâm hoặc liên hệ theo số điện thoại 1900 56 5678 để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí nhé.