TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng có lây không? Quá trình lây lan của sâu răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,589
Sâu răng có lây không là câu hỏi mà rất nhiều người đã đặt ra. Bởi đây là một bệnh lý có tỉ lệ mắc khá cao, không những gây đau nhức, ê buốt mà còn có thể kéo theo nhiều hệ quả nặng nề như viêm tủy, chết tủy, thậm chí mất răng vĩnh viễn.

Sâu răng có lây không? Sâu răng là do vi khuẩn trú ngụ tại mảng bám trên răng, lấy thức ăn từ đây và tiết ra chất phá hủy, bào mòn men răng mà thành. Vì vậy nếu không được kiểm soát tốt, chúng có thể lan rộng ra các răng bên cạnh sau một thời gian. Ngoài ra, lây lan sâu răng từ người này qua người khác mặc dù chiếm tỉ lệ rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra nếu người đó không vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Sâu răng có lây không?

Sâu răng hình thành do sự tích tụ của mảng bám, vôi răng tích tụ, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, tấn công răng. Thời gian đầu, các biểu hiện của sâu răng không rõ rệt nên đa số mọi người đều không phát hiện ra.

Vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi tại các mảng bám, đồng thời tiết ra chất làm mòn men răng, tiếp theo tấn công ngà răng và tủy răng, làm xuất hiện các cơn đau nhức. Bệnh lý này mặc dù có thể điều trị được nhưng tình trạng sâu có thể lan rộng, tiến triển nặng gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, thẩm mỹ và sức khỏe người mắc.

Sâu răng tiến triển nặng gây đau nhức và ảnh hưởng tới sức khỏe

Sâu răng lâu ngày không chữa trị có thể dẫn đến biến chứng viêm nướu, viêm nha chu,… Đặc biệt, sâu răng có thể lan rộng gây thương tổn các răng bên cạnh. Với băn khoăn “Sâu răng có lây không?” Đáp án là có. Sâu răng có thể lây lan sang các răng lân cận và lây cho người khác khi ăn chung, uống chung hoặc tiếp xúc thân mật,… Tuy nhiên, quá trình lây không hề dễ dàng nếu bạn chăm sóc cơ thể và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Quá trình lây lan của sâu răng như thế nào?

Ở phần trên chúng ta đã giải đáp được băn khoăn sâu răng có lây không. Bệnh lý này có thể lây lan sang các răng khỏe mạnh khác nếu không có biện pháp chăm sóc phù hợp. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng lây từ người này sang người khác, tuy nhiên tỷ lệ này thường rất thấp nếu chúng ta chăm sóc và vệ sinh răng hàng ngày.

Để hiểu rõ hơn về quá trình lây của sâu răng, mời bạn theo dõi thông tin về các trường hợp lây thường gặp sau:

Sâu răng lây lan tới các răng khác

Sâu răng có thể lan rộng sang các răng kế bên

Trên thực tế, vi khuẩn có thể lan từ răng bệnh tới các răng khỏe mạnh bên cạnh nếu không được chăm sóc và chữa trị sớm. Đặc biệt, nếu không đảm bảo răng miệng được vệ sinh tốt, mảng bám, vôi răng tích tụ ngày càng nhiều, vi khuẩn lại càng có nhiều cơ hội lan rộng, ảnh hưởng tới những răng khác bên cạnh. Nếu ổ sâu hình thành tại kẽ răng, thì cả hai răng liền kề nhau đều sẽ bị ảnh hưởng.

Tại ổ sâu răng, vi khuẩn sinh sôi, phát triển và giải phóng các chất có khả năng làm mất cân bằng độ ph trong khoang miệng, bào mòn lớp men răng cứng bên ngoài, tấn công ngà răng, tủy răng, phá hủy răng bị sâu và lan rộng sang cả các răng cạnh đó.

Sâu răng lây sang người khác

Sâu răng có thể lây sang người khác mặc dù tỷ lệ rất thấp

Ngoài việc lây lan sang các răng khác, nhiều người còn đặt câu hỏi sâu răng có thể lây sang người khác được không? Vì họ nghĩ rằng vi khuẩn có thể lan truyền qua nước bọt khi uống chung, ăn chung, mớm thức ăn hoặc hôn môi,…

Các chuyên gia cho biết, lây lan sâu răng từ người này qua người khác là điều có thể xảy ra, nhưng tỉ lệ nhiễm rất thấp nếu người đó vệ sinh răng miệng thường xuyên. Chỉ khi có điều kiện thuận lợi như răng miệng không được vệ sinh đúng cách, thường xuyên, răng có nhiều mảng bám thì vi khuẩn mới có cơ hội phát triển và tấn công răng.

Mặc dù tỷ lệ lây lan sâu răng giữa người với người chiêm tỉ lệ rất thấp nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra. Theo một vài báo cáo, tình trạng trẻ nhỏ bị sâu răng do lây nhiễm vi khuẩn từ người trưởng thành đang ngày càng gia tăng. Điều này chủ yếu do hành động mớm thức ăn hoặc hôn môi trẻ của người có răng sâu.

Hành động hôn môi trẻ nhỏ có thể làm lây nhiễm sâu răng

Do vậy, cha mẹ cần tránh những hành động này và tập cho trẻ thói quen tự ăn, vệ sinh răng miệng hàng ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ, tránh ảnh hưởng xấu tới gốc răng, gây khó khăn cho việc mọc răng vĩnh viễn về sau.

Mong rằng sau khi đọc các thông tin trong bài viết, băn khoăn “Sâu răng có lây không?” Của bạn đã được giải đáp. Để tránh bệnh lý này lan rộng và gây ảnh hưởng tới sức khỏe, ngoài việc vệ sinh răng bạn nên tới nha khoa gần đây để khám và điều trị càng sớm càng tốt.