Đau răng sâu nên làm gì? Biện pháp trị đau răng sâu nên biết

Sâu răng và triệu chứng đau nhức do sâu răng gây nên khiến không ít người gặp khó khăn khi ăn nhai, tinh thần mệt mỏi, gây ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Cảm giác đau có thể xuất hiện rồi biến mất nhưng có thể kéo dài âm ỉ. Vậy khi đau răng sâu nên làm gì?

Đau răng sâu nên làm gì? Khi bị đau nhức răng do sâu, bạn có thể thực hiện một số cách giảm đau răng tức thời tại nhà nếu mức độ sâu nhẹ và chưa thể tới nha khoa như: Ngậm nước muối, chườm đá, sử dụng trà bạc hà,…

Tuy nhiên, để cảm giác đau nhức chấm dứt hoàn toàn, không tái phát, bạn cần chữa trị dứt điểm bệnh lý sâu răng bằng các phương pháp chuyên sâu tại nha khoa. Tùy vào mức độ sâu, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn biện pháp điều trị thích hợp, có thể là trám răng hoặc bọc sứ.

Biện pháp chữa trị đau răng tạm thời

Với câu hỏi đau răng sâu nên làm gì, bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm đau răng tức thời trong trường hợp cơn đau không quá nặng và chưa thể tới thăm khám tại nha khoa. Những cách làm này cực kì đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà:

Ngậm nước muối

Nước muối có khả năng sát khuẩn cao, đem lại công dụng làm sạch mảng bám và giảm sưng viêm rất hiệu quả. Khi bị đau nhức răng do sâu, bạn hãy sử dụng nước muối nồng độ 0,9% (nước muối sinh lý) để súc miệng vào buổi tối trước khi ngủ và buổi sáng khi thức dậy.

Khi súc miệng, bạn nên ngậm nước muối trong miệng khoảng 30 giây để muối tiếp cận được với vị trí lỗ sâu, sau đó nhỏ đi và súc miệng lần 2 trong 60 giây. Cuối cùng, hãy súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ vi khuẩn và muối ra ngoài.

Chườm đá

Chườm đá lạnh sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau răng

Bạn có thể dùng khăn sạch bọc đá và áp lên vị trí răng sâu. Nhiệt độ thấp sẽ làm mạch máu co lại, đem lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp massage bàn tay với đá lạnh, chà xát viên đá vào vị trí giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ của tay bên phía răng bị đau từ 5 đến 7 phút, việc này sẽ giúp tạo ra tín hiệu lạnh, át chế tín hiệu đau từ chiếc răng bị sâu.

Sử dụng trà bạc hà

Bạc hà có khả năng gây tê, xoa dịu cơn đau. Chất menthol trong bạc hà cũng có khả năng diệt khuẩn và phòng tránh sâu răng hiệu quả.

Vì vậy, mỗi khi đau răng, bạn có thể lấy 1 thìa bạc hà khô ngâm trong 1 cốc nước sôi khoảng 20 phút, đợi nước nguội bớt rồi dùng để súc miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thẻ đặt túi trà bạc hà sau khi sử dụng lên răng trong vài phút để hạn chế cảm giác đau.

Biện pháp chữa trị dứt điểm bệnh sâu răng

Biện pháp tốt nhất để chấm dứt hoàn toàn cơn đau răng là điều trị tại nha khoa

Đáp án tốt nhất cho câu hỏi đau răng sâu nên làm gì là chữa trị dứt điểm ổ răng sâu tại phòng khám nha khoa. Tùy theo mức độ sâu răng mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay có 2 biện pháp chữa trị sâu răng phổ biến nhất là hàn trám răng và bọc sứ:

• Trám răng hay hàn răng được áp dụng khi răng sâu nhẹ, lỗ sâu nhỏ. Bác sĩ sẽ thực hiện nạo sạch các mô răng bị sâu nhằm loại bỏ hoàn toàn ổ viêm nhiễm. Khi đã vệ sinh sạch sẽ, lỗ thủng sẽ được trám bít lại bằng vật liệu chuyên dụng để bảo vệ mô răng phía trong.
  • Bọc răng sứ sẽ giúp bảo tồn răng thật trong trường hợp răng sâu vỡ lớn nhưng vẫn có thể giữ lại. Trước tiên, bác sĩ sẽ mài chỉnh răng, lớp răng mài đi bao gồm cả mô cứng đã bị sâu. Tỉ lệ mài răng sẽ được tính toán sao cho cùi răng còn lại đủ khỏe mạnh để giữ được mão răng sứ. Phần mão sứ bọc bên ngoài sẽ có hình dáng và màu sắc tương tự như răng thật, đồng thời có độ cứng chắc cao, đảm bảo khả năng ăn nhai cho người sử dụng. Chúng cũng giúp bảo vệ răng thật bên trong khỏi các tác nhân gây sâu răng.

Sâu răng giai đoạn đầu sẽ dễ điều trị và ít xảy ra biến chứng hơn. Vì vậy, khi nhận thấy răng có dấu hiệu bị sâu, bạn không nên chủ quan mà hãy tới ngay trung tâm nha khoa để được chữa trị kịp thời. Sau khi điều trị dứt điểm lỗ sâu, cơn đau răng sâu sẽ biến mất hoàn toàn.

Phương pháp trám răng và bọc sứ răng sâu

Xem thêm: Cách phòng tránh và điều trị khi em bé bị sâu răng

Qua các thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã nắm rõ đau răng sâu nên làm gì. Nếu cảm giác đau do sâu răng đang làm phiền bạn, hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm để đặt lịch thăm khám và tư vấn miễn phí với các bác sĩ chuyên khoa nhé.