TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Một số kiến thức cơ bản về đau nhức răng hàm dưới

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,105
Đau nhức răng hàm dưới hay hàm trên đều sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và biện pháp cải thiện vấn đề này qua bài viết sau đây của Nha khoa Nhân Tâm nhé.

Đau nhức răng hàm dưới xảy ra tại bất kỳ chiếc răng nào đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe răng miệng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do sâu răng, viêm tủy, viêm nướu, viêm lợi, mọc răng khôn hoặc áp xe răng,…

Đối với từng nguyên nhân và mức độ đau nhức cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp: Nạo sạch mô răng đã hỏng, lấy tủy và trám răng hoặc bọc sứ với trường hợp răng sâu. Cạo vôi răng, vệ sinh răng miệng nếu khách hàng bị viêm nướu và nhổ răng khôn nếu đau răng là do răng khôn mọc bất thường.

Các bệnh lý gây đau nhức răng hàm dưới

Đau nhức răng hàm dưới diễn ra với cường độ nhẹ hay nặng sẽ khác nhau tùy vào từng nguyên nhân. Một số bệnh lý gây ra tình trạng đau nhức răng bao gồm:

Sâu răng, viêm tủy

Vi khuẩn tấn công làm hỏng lớp men răng, tiếp tục ăn mòn ngà răng và làm hại tủy răng sẽ gây ra nhiễm trùng, đau nhức răng. Phần lớn các trường hợp bị đau do sâu răng đều xảy ra ở các răng hàm gây ảnh hưởng lớn tới khả năng ăn nhai.

Viêm lợi, viêm nướu

Viêm nướu, viêm lợi gây ra các thương tổn tại vị trí nướu, lợi và có thể phát triển thành các bệnh nha chu. Bệnh lý khiến cấu trúc nâng đỡ răng bị phá hủy kiến răng lung lay, đau nhức và dễ gãy rụng.

Mọc răng khôn

Mọc răng khôn là một trong những nguyên nhân chính gây đau nhức răng hàm dưới

Răng khôn hay răng số 8 có nguy cơ mọc lệch, mọc ngầm rất cao, gây ra cảm giác đau nhức tại vị trí trong cùng của hàm răng. Chiếc răng này có thể mọc ở cả hàm dưới và hàm trên kéo theo nhiều vấn đề răng miệng khác như viêm lợi trùm, nhiễm trùng nướu,…

Áp xe răng

Áp xe răng – hiện tượng nhiễm trùng bên trong răng và lan rộng tới chân răng cùng các bộ phận khác quanh răng. Chứng bệnh này không chỉ gây ra cảm giác đau mà còn kéo theo các biến chứng phức tạp như tiêu xương hàm, viêm hạch, viêm xương,…

Biện pháp điều trị đau nhức răng hàm dưới

Tại nha khoa, sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp chữa trị phù hợp dựa trên các biểu hiện, nguyên nhân và mức độ đau nhức.

Phương án điều trị đau do sâu răng

Cần điều trị tủy trong trường hợp sâu răng nặng gây viêm tủy để khắc phục tình trạng đau nhức

Các mô răng đã hỏng sẽ được nạo sạch, nếu sâu răng đã lan vào tủy và gây viêm nhiễm thì bạn cần tiến hành cả điều trị tủy. Tiếp theo, các bác sĩ sẽ trám lại răng bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng hoặc bọc sứ thẩm mỹ để phục hình răng, bít kín lỗ sâu nhằm ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn.

Phương án điều trị cho người viêm nướu, viêm lợi

Với bệnh lý này, bạn cần loại sạch mảng bám và cạo vôi răng mới có thể chữa trị dứt điểm. Tiến hành vệ sinh khoang miệng sạch sẽ nhằm loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn có hại. Từ đó, lợi và nướu sẽ từ từ hồi phục trở lại, cảm giác đau nhức răng hàm dưới cũng dần biến mất.

Phương án điều trị đau nhức do mọc răng khôn

Với những người có răng khôn mọc thẳng, có đủ chỗ mọc, không bị cản trở thì chỉ cần tiến hành tách nướu để răng mọc lên bình thường.

Nhổ răng khôn là phương án điều trị tối ưu khi chiếc răng này mọc bất thường gây đau nhức

Còn nếu răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức răng hàm dưới và có nguy cơ kéo theo nhiều biến chứng phức tạp thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn nhổ răng khôn. Đừng lo lắng về vấn đề này quá vì công nghệ nhổ răng khôn siêu âm hiện nay rất an toàn, nhanh chóng, không gây đau nhức trong quá trình thực hiện và giúp bạn rút ngắn thời gian lành thương.

Đau nhức răng hàm dưới xảy ra tại răng khôn hay răng vĩnh viễn khác đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe răng miệng. Vậy nên, bạn không được chủ quan để tình trạng này kéo dài mà hãy tới phòng khám nha khoa, có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và thăm khám, chữa trị một cách hiệu quả, an toàn. Liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số điện thoại 1900 56 5678 để đặt lịch thăm khám, tư vấn miễn phí với các chuyên gia đầu ngành ngay hôm nay nhé.