TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách pha nước muối súc miệng đơn giản có thể làm tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,099
Súc miệng bằng nước muối vô cùng có lợi cho sức khỏe răng miệng. Không phải ai cũng hiểu được hết công dụng và cách áp dụng của nước muối. Cùng tìm hiểu cách pha nước muối súc miệng trong bài viết sau nhé!

Súc miệng bằng nước muối đúng cách là cách để giữ gìn vệ sinh răng miệng rất hiệu quả. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách pha nước muối súc miệng hiệu quả tại nhà.

Nước muối có tác dụng gì?

Muối có chứa các thành phần chủ yếu là natri clorua, hoạt chất này có thể làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn ở một số loại thực phẩm. Bởi vì vi khuẩn cần phải có độ ẩm để phát triển, trong khi muối lại đi hấp thu các phân tử nước nên vi khuẩn không thể sinh sôi được vì thiếu nước.

Việc sử dụng nước muối để súc miệng hằng ngày rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Nước muối có tác dụng kiềm hóa, ngoài ra còn làm tăng độ pH trong khoang miệng, giúp ngăn chặn sự tăng sinh của các loại vi khuẩn.

Nước muối có tác dụng gì

Ngoài ra, cách súc miệng bằng nước muối hàng ngày sẽ mang đến cho bạn một số lợi ích như sau:

  • Loại bỏ hơi thở có mùi hôi: Nước muối có thể loại bỏ những loại vi khuẩn trong khoang miệng gây hôi miệng và bệnh viêm nướu. Ngoài ra nước muối còn giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi và nguyên nhân gây sâu răng.
  • Làm dịu các vết loét trong miệng: Dung dịch nước muối sẽ làm tăng lượng máu đến miệng, làm cho các vết xước hoặc loét trong miệng nhanh lành hơn.
  • Ngăn ngừa một số bệnh lý như: Viêm nướu nhưng không bị sưng, không bị viêm, hạn chế nguy cơ đau họng và sâu răng
  • Làm dịu những cơn đau họng.

Cách pha nước muối súc miệng đúng cách

Cách pha nước muối đúng cách

Trước khi làm nước muối súc miệng các bạn cần chuẩn bị:

  • 250ml nước ấm - nước ấm khoảng 40 độ C
  • 1 muỗng muối

Đầu tiên cho muối vào nước rồi khuấy đều, khuấy cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Bạn có thể thêm một vài chất phụ gia khác để làm tăng công dụng của nước muối. Ví dụ như: Nha đam giúp loại bỏ hôi miệng, baking soda với công dụng tẩy trắng.

Cách pha nước muối đúng cách

Cách súc miệng

  • Trước tiên bạn hãy hớp một ngụm nước muối vừa đủ vào miệng, không nên hớp quá nhiều nước vì sẽ rất khó súc.
  • Sau đó bạn phải súc miệng ít nhất là 30 giây. Để việc súc miệng được tốt nhất, bạn phải đảm bảo chắc chắn dung dịch này có thể tiếp xúc đến các khu vực khó tiếp cận nhất trong khoang miệng, đặc biệt là ở giữa các kẽ răng.
  • Tiếp theo nhổ ra rồi hớp một ngụm thứ hai. Trong lần này, bạn hãy cố kéo dài thời gian súc lên khoảng 60 giây để nước muối có thời gian tác động đến toàn bộ khu vực răng miệng lâu hơn.
  • Cuối cùng, hãy súc miệng lại bằng nước sạch một vài lần để loại bỏ hoàn toàn lượng muối còn sót lại trong khoang miệng.

Lưu ý về nước muối

  • Muối cần phải hòa tan hoàn toàn: Các hạt muối có thể mài mòn răng và nướu, nếu muối không được hòa tan sẽ khiến lớp phủ của răng bị hư hại một cách nghiêm trọng.
  • Điều chỉnh tỷ lệ muối cho phù hợp: Tỷ lệ muối và nước phù hợp sẽ giúp việc hòa tan tốt hơn, khi súc miệng sẽ không có cảm giác bị buồn nôn và tránh gây kích ứng
  • Không được uống nước muối: Uống nước muối quá mặn có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe, gia tăng các bệnh như: tăng huyết áp và các bệnh thận,...
  • Không lạm dụng súc miệng bằng nước muối: Lượng natri trong muối có thể làm hư hại đến lớp men răng dẫn tới mòn men răng. Do đó bạn chỉ nên súc miệng bằng nước muối từ 3-4 lần/ tuần.
  • Tóm lại, súc miệng bằng nước muối đúng cách chính là một biện pháp giữ vệ sinh răng miệng tốt nhất. Ngoài ra, nó còn giúp bạn giảm đau, phòng ngừa tình trạng viêm lợi, vết loét và làm dịu đi cơn đau họng.

Lưu ý về nước muối

Một vài điều cần lưu ý khi súc miệng bằng nước muối

Sau khi vừa súc miệng bằng nước muối loãng xong thì các bạn nên súc miệng lại bằng nước lọc. Nhiều người vẫn nghĩ sau khi dùng nước muối xong thì phải giữ nguyên, không cần súc lại bằng nước lọc thì mới có hiệu quả. Nhưng lời khuyên chân thành ở đây là bạn nên tráng miệng lại với nước sạch để rửa hết lượng muối còn thừa cũng như các mảng bám đã bong ra trong lúc súc miệng bằng nước muối.

Vệ sinh răng miệng bằng nước muối có hiệu quả rất rất tốt đối với sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, mọi người cần phải lưu ý sử dụng đúng cách thì mới đem lại hiệu quả và đảm bảo tính an toàn.

Nước muối chỉ có công dụng diệt khuẩn và làm sạch khoang miệng chứ không thể “chà” sạch bề mặt răng, kẽ răng, cổ răng hoàn toàn. Cho nên mọi người cần kết hợp súc miệng với nước muối và đánh răng đúng cách để chăm sóc răng miệng thật tốt nhé. Điều quan trọng nhất là bạn nên đi khám răng định kỳ 6 tháng/lần tại nha khoa để luôn ngăn ngừa và điều trị các bệnh về răng miệng kịp thời.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về cách pha nước muối súc miệng tại nhà. Nếu bạn còn vấn đề nào cần giải đáp về các bệnh lý răng miệng hãy liên hệ hoặc đến trực tiếp nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn nhanh chóng nhất nhé.