TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chăm sóc răng sau khi niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 752
Chăm sóc răng sau khi niềng vốn rất quan trọng. Bởi sau khi niềng, răng còn yếu và sẽ dễ bị tổn thương. Nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến sâu răng. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu rõ cách vệ sinh răng sau niềng để có được hàm răng chắc khỏe và có tính thẩm mỹ cao.

Sâu răng là do bị vi khuẩn của răng miệng tấn công và làm tổn thương các cấu trúc răng từ bên trong. Từ đó dẫn đến hình thành các lỗ sâu ở bên ngoài thân răng. Bệnh lý này nếu không điều trị kịp thời sẽ lan truyền qua các răng lân cận và gây hậu quả nặng đến sức khỏe răng miệng.

Đặc biệt đối với răng sau khi niềng, tình trạng sâu răng sẽ rất dễ xảy ra vì lúc này răng đang yếu và dễ bị tổn thương.

Răng sau khi niềng có dịch chuyển lại vị trí cũ không?

Bất kỳ ai cũng mong muốn sau khi niềng răng sẽ nâng cao tính thẩm mỹ cho hàm răng một cách hiệu quả. Niềng răng là quá trình không chỉ mất nhiều thời gian mà còn tốn chi phí lớn.

Vậy nên khách hàng không hề mong muốn rơi vào trường hợp răng dịch chuyển về vị trí cũ trên khung hàm. Tuy nhiên, tình trạng này là điều hoàn toàn có thể xảy ra và bạn cần quay lại phòng khám nha khoa để được điều chỉnh kịp thời.

Có cả lý do khách quan và chủ quan cho việc răng sau khi niềng di chuyển về vị trí cũ, bao gồm:

  • Phương pháp điều trị không hiệu quả. Việc lựa chọn niềng răng tại những nha khoa kém chuyên nghiệp sẽ làm giảm tính thẩm mỹ cho hàm răng.
  • Có thể xuất phát từ thói quen xấu của khách hàng. Từ cách vệ sinh răng miệng cho đến cách ăn uống hàng ngày.

Cách chăm sóc răng sau khi niềng

Ngay cả trong giai đoạn còn đeo niềng hay đã kết thúc quá trình, việc chăm sóc răng sau khi niềng răng đúng cách là điều vô cùng quan trọng. Đây là điều giúp tính thẩm mỹ của hàm răng đạt mức cao nhất.

Chăm sóc răng sau khi niềng như thế nào?

Vậy thực hiện vệ sinh răng miệng như thế nào là hợp lý? Bạn cần chú ý những vấn để sau để giúp răng phát triển bình thường:

  • Lựa chọn bàn chải có lông mềm, mảnh. Điều này giúp cho việc vệ sinh răng miệng được tiến hành thuận lợi hơn.
  • Chải răng đúng cách để ngăn chặn vi khuẩn gây hại, vệ sinh sạch sâu bên trong răng.
  • Thông thường, răng sau khi niềng rất nhạy cảm. Chăm sóc răng cẩn thận, đúng cách sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để thay thế tăm xỉa răng. Vật liệu này sẽ giúp bạn loại bỏ được hết các mảng bám xen kẽ răng nhanh chóng, an toàn.

Sau khi niềng răng nên sử dụng thực phẩm nào?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sau quá trình niềng răng là vô cùng quan trọng. Việc ăn uống vô tội vạ chính là nguyên nhân khiến răng dịch chuyển đến vị trí khác. Đồng thời còn gây nên những bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển của răng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho răng niềng

Khoảng thời gian sau khi tháo niềng, nhất là ngay sau đó, bạn cần sử dụng những thực phẩm bổ dưỡng để ổn định răng tốt nhất, bao gồm:

  • Các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là: canxi, vitamin và khoáng chất,... Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết giúp răng phát triển khỏe mạnh nhất.
  • Thường xuyên bổ sung những thực phẩm được chế biến từ sữa, phomai hay trứng,...
  • Tránh những áp lực quá lớn lên răng, nên sử dụng những thực phẩm mềm, được nấu chín kỹ. Đặc biệt, khoảng thời gian đầu nên hạn chế cắn nhai quá mạnh nhằm giúp răng đạt được sự ổn định tốt nhất.

Răng sau khi niềng nên tránh những loại thực phẩm nào?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cần lưu ý những loại thực phẩm nên kiêng khi niềng răng. Không phải loại thức ăn hay đồ uống bất kỳ nào cũng đều tốt cho răng.

Đặc biệt là tình trạng răng sau khi niềng lại càng cần được chăm sóc thật kỹ. Vì răng sau khi tháo niềng rất dễ bị dịch chuyển khi chịu những ảnh hưởng xấu.

Những thực phẩm sau đây nên hạn chế, kiêng sử dụng để răng có được sự ổn định tốt nhất sau niềng là:

  • Tránh sử dụng tối đa những thực phẩm quá dai hoặc quá cứng. Việc nhai cắn thức ăn với lực quá mạnh là chuyện nhân trực tiếp dẫn đến việc răng dịch chuyển.
  • Trong khoảng thời gian đầu cần hạn chế các loại kẹo cứng hoặc thực phẩm được chế biến quá dẻo.
  • Để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt. Bên cạnh đó cũng không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm được chế biến sẵn. Vì tính axit cao sẽ rất dễ gây tổn hại đến men răng.

Những thói quen xấu cần loại bỏ sau niềng

Thói quen xấu cần loại bỏ sau quá trình niềng

Muốn sở hữu một hàm răng đều đẹp lâu dài, bạn nên loại bỏ những hành động xấu tác động đến răng. Đôi khi sẽ có những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến sự ổn định của răng mà bạn không ngờ tới. Phổ biến nhất là:

  • Thói quen đưa lưỡi: đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều nhất đến sự ổn định của răng. Điều này sẽ làm cho răng lệch lạc và hô ra phía trước.
  • Nghiến răng hay mút tay khi ngủ cũng rất dễ làm răng dịch chuyển về vị trí cũ trên khung hàm.
  • Đặc biệt là trường hợp không quan tâm đến việc ăn uống. Thường xuyên cắn kéo thức ăn dai, cứng sẽ khiến độ ổn định của răng bị ảnh hưởng.

Với những thông tin được chia sẻ phía trên, có lẽ bạn đọc đã nắm được những điều nên và không nên làm với răng sau khi niềng rồi phải không? Tính thẩm mỹ được quyết định rất nhiều dựa vào cách chăm sóc răng miệng của từng khách hàng.

Vậy nên, hãy lưu ý những vấn đề này để đảm bảo răng miệng được phát triển tốt nhất. Đồng thời cũng sẽ ngăn chặn thành công tình trạng răng dịch chuyển về vị trí cũ trên khung hàm.