TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bộ niềng răng tại nhà có mang lại hiệu quả tốt không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 633
Niềng răng tại nhà là một cụm từ phổ biến đang nhận được nhiều sự quan tâm. Vì cam kết sẽ có hiệu quả và chi phí cực rẻ nên nhiều người đã tự thực hiện. Vậy bộ niềng răng tại nhà có thật sự khắc phục được tình trạng răng thưa, hô, móm hay không?

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả hay không vẫn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Phương pháp chỉnh nha tại nhà dù tiện lợi, giá rẻ nhưng mức độ hiệu quả lại không được đánh giá cao. Để hiểu rõ về bộ niềng răng tại nhà cũng như giải đáp xem chúng có hiệu quả không thì đừng bỏ qua nội dung dưới đây.

Các phương pháp niềng răng tại nhà phổ biến hiện nay

Gần đây đang xuất hiện rất nhiều thông tin về dụng cụ niềng răng tại nhà với công dụng “thần thánh”, chẳng hạn như: giúp hàm răng đều đẹp như mong muốn nhưng chi phí lại cực kỳ rẻ. Dưới đây là những cách tự niềng răng tại nhà phổ biến được truyền tai dạo gần đây:

  • Niềng răng bằng dây thun: Niềng theo phương pháp này là hoạt động dựa theo cơ chế của hình thức mắc cài cổ điển. Các sợi dây thun có độ đàn hồi rất tốt, khi quấn xung quanh những chiếc răng mọc lệch sẽ kéo chúng về vị trí mong muốn.
  • Niềng răng bằng mắc cài “tự chế” (dây thép): Những cọng dây thép được dùng làm mắc cài được chế tác giống như khí cụ chuyên dụng của nha khoa.
  • Dùng tay đẩy răng: Bạn sẽ dùng ngón tay cái và ngón trỏ giữ răng, sau đó đẩy chúng sát vào nhau. Lực đẩy ở tay nên thực hiện theo xu hướng tăng dần để có hiệu quả tốt nhất.
  • Niềng răng tại nhà bằng khay trong suốt tự chế: Những chiếc máng nhựa này được chế tác giống như khay niềng trong suốt ở nha khoa. Hiện nay loại máng nhựa này đang được bày bán khá nhiều trên thị trường. Đồng thời đi kèm với cam kết sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn.

Bộ niềng răng tại nhà

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không?

Thực tế thì các phương pháp niềng răng tại nhà vẫn chưa được các cơ sở khoa học chứng minh về mức độ hiệu quả và an toàn. Thậm chí chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Những sợi dây thun và dây thép bị buộc quá sát chân răng sẽ dễ làm mô nướu hoặc xương bị tổn thương, khiến răng trở nên lỏng lẻo hoặc gãy rụng.
  • Dùng tay tác động mạnh vào răng một cách đột ngột có thể làm răng di chuyển nhưng lại khiến nguồn cung cấp máu bị tổn hại. Điều này cũng tạo áp lực khá lớn lên nướu răng gây tình trạng viêm nhiễm nặng.
  • Răng sẽ chịu lực tác động không đều làm tình trạng xô lệch trở nên nặng hơn. Khí cụ không được đảm bảo vệ sinh nên vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển gây tình trạng nhiễm trùng.

Để khắc phục tình trạng trên, mọi người nên lựa chọn những nha khoa uy tín để áp dụng đúng phương pháp niềng răng thích hợp, giúp bạn khắc phục tình trạng răng sai lệch, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách sử dụng bộ niềng răng tại nhà của nha khoa

Bộ niềng răng tại nhà của nha khoa gồm có niềng răng hàm trainer và khay niềng trong suốt.

Khay niềng răng trong suốt

Khay niềng trong suốt là một loại khí cụ nha khoa dùng để chỉnh nha, niềng răng. Phương pháp này sẽ làm dịch chuyển răng về vị trí mong muốn dựa vào máng niềng trong suốt. Các máng niềng này được sản xuất theo hàm răng của từng người nên sẽ có sự thay đổi trong từng giai đoạn niềng.

Khay niềng răng trong suốt

Khay niềng trong suốt gồm có 2 loại: khay niềng Invisalign và khay niềng Clear Aligner. Ưu điểm của khay niềng trong suốt là có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng tháo lắp để vệ sinh hằng ngày mà không cần đến nha khoa. Khắc phục tối đa tình trạng hô, móm, mọc khấp khểnh. Chất liệu từ nhựa nha khoa chuyên biệt nên không gây kích ứng và thân thiện với người dùng.

Cách sử dụng khay niềng trong suốt khá đơn giản, sau khi nhận được khay niềng đúng theo mẫu hàm tại nha khoa, bạn chỉ cần đeo lên răng. Trên khay niềng có đánh số thứ tự nên bạn có thể dựa vào đó để gắn khay vào đúng hàm. Chỉ cần dùng ngón tay ấn nhẹ để khay ôm sát vào răng là hoàn tất. Các bạn bắt buộc phải đeo khay liên tục 22 giờ mỗi ngày để mang lại kết quả tốt nhất.

Niềng răng hàm Trainer

Niềng răng hàm Trainer (niềng răng Silicon) là loại khí cụ chỉnh nha tại nhà dành cho trẻ từ 5 – 15 tuổi. Phương pháp này được áp dụng đối với tình trạng răng lệch lạc, chìa, vẩu hoặc thưa,… Đeo hàm trainer còn hạn chế những thói quen xấu của trẻ như: đẩy lưỡi, mút tay hoặc chống cằm,… Đeo hàm trainer có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển răng hàm của trẻ, giúp hạn chế tình trạng sai lệch khớp cắn, không đều.

Niềng răng hàm Trainer

Cách đeo hàm trainer cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần điều chỉnh trainer phù hợp với cung hàm của bé. Nên đeo cả đêm và ít nhất là 1 giờ vào ban ngày, cần tái khám 2 – 3 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra và đổi hàm trainer khác.

Lưu ý, mọi người không được tự ý mua hàm trainer ở ngoài vì sẽ không tương thích với cấu trúc xương hàm của trẻ, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn và phát triển của cung răng. 

Giá bộ niềng răng tại nhà là bao nhiêu?

Giá của bộ niềng răng tại nhà của nha khoa còn tùy thuộc vào độ hô, móm, lệch lạc của mỗi người và số lượng hàm cần chỉnh. Ví dụ bạn chỉ bị hô móm nhẹ thì chi phí chỉnh nha sẽ thấp hơn so với hô móm nặng.

Để hiểu rõ về tình trạng răng của mình thì mọi người nên đến nha khoa để được kiểm tra thật kỹ. Các bạn có thể tham khảo bảng giá niềng răng bằng phương pháp niềng răng trong suốt và hàm Trainer dưới đây:

Lưu ý khi sử dụng bộ niềng răng tại nhà

Để đảm bảo độ hiệu quả tốt nhất, trước khi sử dụng bộ niềng răng tại nhà, mọi người nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không tự ý mua dụng cụ niềng răng bên ngoài, phải đến nha khoa để được thăm khám, tư vấn kỹ càng. Đeo khay niềng được thiết kế theo đúng dấu răng của mình.
  • Suốt quá trình niềng răng nên chú ý những thực phẩm mềm. Nếu thức ăn cứng hoặc dai, bạn hãy dùng kéo cắt nhỏ để hạn chế sức nhai làm ảnh hưởng đến kết quả.
  • Không ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, thức ăn chứa nhiều đường, acid và đậm màu. Các bạn nên tăng cường những loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và canxi.
  • Vệ sinh răng miệng và khay niềng thật sạch để loại bỏ thức ăn thừa ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.
  • Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để triệt tiêu vi khuẩn, loại bỏ mảng bám và giữ hơi thở thơm mát.
  • Hạn chế ăn vặt để tránh phải tháo khay niềng thường xuyên làm gián đoạn thời gian điều trị.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ giúp mang lại kết quả tốt nhất.

Để niềng răng tại nhà có hiệu quả như mong muốn, các bạn nên hiểu rõ phương pháp và dụng cụ thực hiện. Hãy đến nha khoa Nhân Tâm để được kiểm tra và tư vấn rõ ràng.