TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tự niềng răng tại nhà và những điều cần chú ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,173
Trên các trang mạng xã hội hiện nay xuất hiện không ít các biện pháp tự niềng răng tại nhà thu hút sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, những cách này có thật sự đem lại hiệu quả hay không? Trong bài viết này Nha khoa Nhân Tâm sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về vấn đề này để bạn có cái nhìn tổng quan và rõ nét hơn trước khi quyết định áp dụng.

Tự niềng răng tại nhà được nhiều người quan tâm, lựa chọn vì có thể tiết kiệm chi phí và thời gian đến nha khoa. Các biện pháp chỉnh nha tại nhà mà nhiều người đã áp dụng là buộc dây chun vào chân răng, niềng răng bằng dây thép, mắc cài tự chế, khay niềng tự chế hoặc tự dùng tay đẩy răng.

Tuy nhiên, những cách làm này không những không đem lại hiệu quả mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe. Do đó, khi có mong muốn nắn chỉnh răng, tìm lại nụ cười tự tin thì bạn hãy tới các phòng khám răng uy tín, cơ sở niềng răng chuyên sâu để được các bác sĩ hỗ trợ nhé.

Lý do biện pháp tự niềng răng tại nhà được nhiều người quan tâm

Niềng răng là biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng sai lệch răng, khớp cắn, giúp người niềng lấy lại hàm răng thẳng đều, khỏe đẹp, loại bỏ các mặc cảm, tự ti trong giao tiếp. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để chi trả một khoản phí đáng kể khi niềng răng.

Nhiều người vì mong muốn tiết kiệm đã lựa chọn các biện pháp tự niềng răng tại nhà. Một số khác lại không có thời gian tới nha khoa thường xuyên hoặc không có đủ kiên nhẫn để theo sát liệu trình niềng răng kéo dài từ 18 đến 24 tháng.

Chỉnh nha tại nhà sẽ không tốn kém nhiều chi phí như khi thực hiện tại nha khoa nhưng tính an toàn và hiệu quả của cách làm này có được đảm bảo hay không?

5 biện pháp tự niềng răng tại nhà được ứng dụng nhiều

Chỉnh nha bằng dây chun

Chỉnh nha bằng dây chun

Buộc dây thun vào chân răng để nắn kéo răng là cách chỉnh nha tại nhà khá phổ biến. Cách làm này chế tạo dựa theo nguyên lý của niềng răng mắc cài truyền thống. Những dây chun có tính đàn hồi tốt sẽ được buộc vào các răng bị sai lệch với mong muốn kéo răng về lại vị trí đúng.

Chỉnh nha bằng dây thép

Sử dụng dây thép để nắn kéo răng rất nguy hiểm nhưng lại được nhiều người ưa chuộng. Người ta đã tạo hình dây thép giống như các khí cụ chỉnh nha chuyên dụng để đeo lên răng.

Tự đẩy răng bằng tay

Đẩy răng mọc sai lệch bằng tay cũng là phương pháp nhiều người truyền tai nhau và đặc biệt là được khá nhiều các bậc cha mẹ hướng dẫn con mình thực hiện.

Tuy nhiên với cách này, lực tác động lên răng sẽ không được kiểm soát và có thể khiến răng sai lệch nhiều hơn, ảnh hưởng xấu tới xương hàm.

Niềng răng bằng khay nhựa tự chế

Niềng răng bằng máng nhựa sản xuất hàng loạt

Các máng nhựa chỉnh nha sản xuất hàng loạt không có nhãn hiệu, thông tin sản phẩm, không rõ nguồn gốc hiện đang được bán rất nhiều trên thị trường. Các khay niềng này không những không đem lại hiệu quả chỉnh nha mà còn là răng và nướu yếu đi.

Chỉnh nha tại nhà bằng mắc cài tự chế

Có những người đã mua mắc cài ở các cửa hàng bán dụng cụ y tế và thực hiện niềng răng tại nhà theo hướng dẫn trên internet vì nghĩ rằng ở nha khoa cũng tiến hành như vậy còn mình thực hiện tại nhà sẽ ít tốn kém hơn.

Đọc thêm: Răng như thế nào thì nên niềng? Tại sao cần niềng răng?

Nguy cơ khó lường từ việc tự niềng răng tại nhà

Tự niềng răng tại nhà mà không có sự giám sát và chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khỏe như:

  • Đau buốt, chế tủy răng có thể xảy ra. Hiện tượng một số răng bị chết tủy gây nên cơn đau nhức dai dẳng, cản trở các hoạt động thường ngày của bạn.
  • Cơn đau nhức làm bạn gặp khó khăn khi ăn uống, tạo tâm lý chán ăn dẫn đến sụt cân và nhiều vấn đề liên quan khác.

Đau nhức do tự niềng răng tại nhà gây ảnh hưởng đến cuộc sống

  • Tình trạng răng thưa, khấp khểnh, hô, móm nặng nề hơn do lực tác động không đồng đều và không đúng thời điểm.
  • Răng có thể bị gãy rụng, tiêu chân do tác động quá lớn từ các dụng cụ tự chế và lệch ra khỏi cung hàm. Điều này được nhận biết chính xác thông qua phim chụp X – quang.
  • Mắc cài tự chế hoặc máng nhựa không đảm bảo chất lượng có thể gây kích ứng, viêm lợi, nhiễm trùng, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến viêm tủy, hỏng tủy răng.
  • Đối với trẻ nhỏ niềng răng không có chỉ định và giám sát của bác sĩ có thể làm biến dạng xương hàm, răng phát triển lệch lạc và mất cân đối gương mặt.

Như vậy, việc tự niềng răng tại nhà mặc dù có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng lại không đem đến hiệu quả cao và thậm chí còn kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó, khi có mong muốn nắn chỉnh răng, tìm lại nụ cười tự tin thì bạn hãy tới các trung tâm nha khoa tốt nhất, cơ sở niềng răng chuyên sâu để được các bác sĩ hỗ trợ nhé.