TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng như thế nào thì nên niềng? Tại sao cần niềng răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,087
Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha hiệu quả để cải thiện các khiếm khuyết của răng, tùy từng tình trạng và mức độ khiếm khuyết mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chỉnh nha phù hợp. Vậy răng như thế nào thì nên niềng? Tại sao cần niềng răng?

Răng như thế nào thì nên niềng? Bạn nên tiến hành niềng răng khi gặp phải các khiếm khuyết như răng hô, răng móm, răng thưa hở kẽ, răng mọc lệch lạc,… Việc này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ăn nhai, khắc phục các nhược điểm về phát âm, phòng tránh các bệnh về răng miệng, tạo thói quen vệ sinh răng miệng hợp lý và lấy lại nụ cười rạng rỡ với hàm răng đều đẹp.

Răng như thế nào thì nên niềng?

Một câu hỏi được rất nhiều khách hàng đặt ra đó là răng như thế nào thì nên niềng? Và dưới đây là các trường hợp cần phải niềng răng:

Răng hô

Răng hô là tình trạng răng chìa ra ngoài, sai lệch so với cấu trúc khuôn mặt và xương hàm khiến người bị hô khó khép môi lại hoặc môi bị nhô ra phía trước. Hiện tượng hô thường kèm theo cười hở lợi ở hàm trên, hàm dưới hoặc cả hai bên hàm.

Nên niềng răng khi gặp phải tình trạng hô

Răng móm

Hiện tượng hàm dưới bị đưa ra trước quá nhiều và phủ bên ngoài hàm trên, lệch cằm là những biểu hiện của người bị móm. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bạn cần niềng răng hoặc phẫu thuật để điều trị móm.

Răng lệch lạc

Răng mọc lộn xộn, chen chúc nhau trên khuôn hàm là biểu hiện của một hàm răng lệch lạc. Điều này làm cho quá trình vệ sinh răng và hoạt động ăn nhai trở nên khó khăn hơn. Răng mọc lệch lạc thường xảy ra do mất răng sữa sớm, răng mọc ngầm, mọc dư, kích cỡ xương hàm và răng không hài hòa,… Niềng răng có thể giúp bạn khắc phục hiệu quả tình trạng này, lấy lại hàm răng thẳng đều và chuẩn khớp cắn.

Răng mọc lộn xộn, chen chúc gây mất thẩm mỹ

Răng thưa, hở kẽ

Đây là tình trạng xuất hiện khe hở giữa các răng, làm thức ăn dễ mắc lại gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng và làm giảm tính thẩm mỹ mỗi khi nói cười. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến răng thưa là do răng dị dạng, thiếu răng bẩm sinh, mất răng,… Bạn có thể áp dụng biện pháp niềng răng để kéo các răng khít lại với nhau, loại bỏ khoảng trống trên cung hàm.

Lợi ích đem lại từ phương pháp niềng răng

Niềng răng được biết đến là biện pháp giúp điều trị hiệu quả các khiếm khuyết về răng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng để đưa răng dịch chuyển từ từ về lại vị trí đúng trên cung hàm.

Với các trường hợp răng hô, răng móm, răng thưa, lệch lạc thì biện pháp này không chỉ giúp các răng sắp xếp thẳng đều, cải thiện vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn đem lại nhiều lợi ích khác như:

Cải thiện khả năng ăn nhai

Các trường hợp răng khấp khểnh, lệch lạc làm cung hàm hoạt động khó khăn khiến gương mặt mất đi tính thẩm mỹ và cản trở việc ăn nhai. Thậm chí có thể gây ra nhiều thương tổn khác như đau khớp, đau đầu, viêm nướu,… Niềng răng sẽ giúp bạn đưa các răng bị sai lệch về lại vị trí đúng, từ đó cải thiện chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ.

Phòng ngừa bệnh lý liên quan đến răng miệng

Niềng răng giúp phòng ngừa bệnh lý liên quan đến răng miệng

Người từ 10 đến 20 tuổi rất có khả năng mắc phải các vấn đề liên quan đến răng miệng, chỉnh nha trong thời gian này sẽ giúp sự phát triển của xương được thuận lợi, hạn chế nguy cơ phẫu thuật.

Cải thiện khả năng phát âm

Giọng nói của chúng ta bị chi phối bởi môi, răng và lưỡi nên nếu răng mọc không đều sẽ dẫn đến tình trạng phát âm khó nghe, nói ngọng. Quá trình niềng sẽ giúp răng bạn trở lại vị trí đúng, từ cải thiện đáng kể khả năng phát âm.

Không phải làm răng giả

Trên thực tế, việc ăn nhai, nghiền nát thức ăn bằng răng thật sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với răng giả. Niềng răng sẽ giúp bạn đóng lại các khoảng trống mất răng mà không cần phải trồng răng giả.

Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng hợp lý

Quá trình niềng răng giúp bạn tạo thói quen vệ sinh răng miệng hợp lý

Quá trình niềng răng thường diễn ra trong khoảng 18 đến 24 tháng hoặc lâu hơn tùy vào tình trạng răng và phác đồ điều trị mà bạn lựa chọn. Trong thời gian niềng, bạn buộc phải vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, cẩn thận để đảm bảo mắc cài, dây chun không bị dịch chuyển.

Như vậy, câu hỏi răng như thế nào thì nên niềng đã được giải đáp cụ thể qua các thông tin trên đây. Để biết rõ tình trạng răng của mình như thế nào, có nên niềng hay không, bạn hãy tới phòng khám của Nha khoa Nhân Tâm - trung tâm nha khoa quận 10 tốt nhất tại địa chỉ 807 Đường 3/2, Phường 7, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, các bác sĩ chỉnh nha với nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn miễn phí cho bạn.