TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải đáp băn khoăn: Tại sao răng bị đen?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 698
Răng bị đen, ngả màu không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý nguy hiểm. Vậy tại sao răng bị đen? Đen răng có ảnh hưởng gì không? Khắc phục bằng cách nào?

Răng bị đen là hiện tượng răng bị xỉn màu, có các mảng màu nâu đen hoặc đen bám trên bề mặt răng ở phía trong hoặc ngoài hay tại các kẽ răng do vệ sinh răng kém, sâu răng, nhiễm kháng sinh, hút thuốc lá,…

Khi gặp tình trạng này, bạn nên tới khám tại trung tâm nha khoa để điều trị kịp thời bằng biện pháp phù hợp dựa trên nguyên nhân gây đen răng. Một số biện pháp thường được áp dụng bao gồm cạo vôi răng, tẩy trắng răng, bọc răng sứ.

Giúp bạn giải đáp: Tại sao răng bị đen?

Răng bị đen là hiện tượng răng bị xỉn màu, có các mảng màu nâu đen hoặc đen bám trên bề mặt răng ở phía trong hoặc ngoài hay tại các kẽ răng. Hiện tượng này có thể xảy ra do:

Do không vệ sinh triệt để kẽ răng

Vị trí kẽ răng thường khó làm sạch hơn và sẽ không sạch hoàn toàn được nếu chỉ đánh răng. Bạn cần sử dụng thêm chỉ nha khoa để laoij bỏ những vụn thức ăn còn bám trong kẽ răng – nguyên nhân gây ra mảng bám, vôi răng và khiến cho kẽ răng bị đen.

Do không vệ sinh triệt để mặt trong răng

Mặt răng bên trong không dễ làm sạch như mặt ngoài. Nếu chải răng, súc miệng sai cách sẽ làm hình thành và tích tụ mảng bám ở phía trong răng ngày càng nhiều.

Theo thời gian, những mảng bám này sẽ vôi hóa trở thành vôi răng. Vôi răng này khi tiếp xúc với thực phẩm đậm màu hoặc máu thì sẽ chuyển dần thành màu đen hoặc nâu.

Mặt trong răng bị đen do không được làm sạch triệt để

Do sự lây lan của sâu răng

Việc vệ sinh răng không triệt để còn dẫn đến sâu răng và hình thành các lỗ sâu có màu đen trên bề mặt răng. Sâu răng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ lan rộng và lây sang các răng khác khiến chúng bị đen.

Do nhiễm kháng sinh

Đáp án tiếp theo của câu hỏi tại sao răng bị đen là sử dụng kháng sinh lâu ngày. Thành phần trong thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng đến mô răng, thẩm thấu vào cùi răng làm răng ngả màu.

Do hút thuốc lá

Theo số liệu thống kê, hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị ố vàng, xỉn màu và tạo nên các mảng màu nâu đen trên bề mặt răng.

Lý do là vì trong thuốc lá có Nicotin, chất này không chỉ làm răng ngả màu mà còn tấn công phổi và làm suy giảm sức khỏe tổng thể.

Trong khi hút thuốc, nhựa thuốc lá và Nicotin sẽ tập trung vào các vết nứt, lỗ nhỏ trên răng, tàn phá men răng và khiến răng chuyển màu.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị đen

Những ảnh hưởng từ tình trạng răng bị đen

Ở phần trên, băn khoăn tại sao răng bị đen đã được giải đáp. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng mà tình trạng này gây ra nhé.

Làm giảm thẩm mỹ gương mặt

Ai trong chúng ta cũng đều muốn có được nụ cười rạng rỡ với hàm răng trắng sáng. Tuy nhiên, nếu răng bị đen thì sẽ làm đi vẻ đẹp thẩm mỹ mỗi khi cười nói, gây mất tự tin và ảnh hưởng tới hoạt động giao tiếp thường ngày.

Gây hôi miệng

Các mảng bám màu đen ở răng là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn gây hại. Trong đó có cả những vi khuẩn kị khí, là nguyên nhân khiến cho hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Răng bị đen có thể đi kèm với hôi miệng

Nguy cơ gây ra nhiều bệnh lý khác

Việc vôi răng tích tụ khiến răng ngả màu nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ngày càng tiến triển nặng, làm nướu bị kích ứng, tụt lợi.

Biện pháp khắc phục tình trạng răng bị đen

Cạo vôi răng

Những trường hợp răng ngả màu, đen răng do vôi răng tích tụ thì cạo vôi răng là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Khi vôi răng đã được loại bỏ thì những mảng đen trên răng cũng sẽ biến mất.

Tẩy trắng răng

Nếu bạn bị đen răng do các nguyên nhân như nhiễm kháng sinh, sử dụng nhiều thực phẩm có màu đậm,… thì hãy cân nhắc đến phương án tẩy trắng răng.

Vì trong tình huống này, phần ngà răng bên trong đã bị đen, biện pháp cạo vôi răng không thể đem lại hiệu quả. Tẩy trắng răng sẽ giúp khôi phục màu sắc của ngà răng, trả lại cho bạn hàm răng trắng sáng tự nhiên.

Tẩy trắng là biện pháp hiệu quả giúp khắc phục răng bị đen

Bọc răng sứ

Với trường hợp răng bị sâu, có lỗ sâu màu đen trên bề mặt thì bạn cần chữa trị triệt để sau đó trám răng hoặc bọc sứ tùy vào mức độ sâu. Nếu lỗ sâu nhỏ thì bạn chỉ cần trám lại răng là được. Nhưng nếu răng sâu nặng hoặc đã lan đến tủy, gây viêm tủy răng thì bận cần điều trị tủy và bọc răng sứ.

Ngoài ra, trường hợp răng bị đen, ngả màu, ố vàng nặng, biện pháp tẩy trắng không mang lại kết quả thì bạn cũng có thể lựa chọn bọc sứ để lấy lại hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp.

Vậy là các thông tin xoay quanh chủ đề tại sao răng bị đen đã được Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu nguyên nhân và lựa chọn giải pháp thích hợp đối với tình trạng răng của mình. Để lấy lại nụ cười tự tin và hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp, hãy đặt lịch hẹn với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm ngay hôm nay nhé.