TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng nướu răng có mủ chữa thế nào? Có triệu chứng ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,506
Sưng nướu răng có mủ là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh lý về răng miệng rất nghiêm trọng. Các bạn cần phải đến nha khoa thăm khám và điều trị lập tức. Sưng nướu răng có mủ là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? Nha khoa Nhân Tâm sẽ giải đáp trong bài viết sau đây!

Sưng nướu răng có mủ là tình trạng nướu bị nhiễm trùng hoặc chỗ giữa nướu và răng. Nếu mọi người không phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể làm lung lay răng, chảy máu nướu hoặc mất răng. Vậy triệu chứng sưng nướu răng có mủ là gì, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau!

Sưng nướu có mủ trắng là gì?

Sưng nướu có mủ trắng là một bệnh lý răng miệng rất phổ biến, xuất hiện ở mọi độ tuổi. Khi bị mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy mô mềm hoặc vùng nướu gần chân răng bị sưng tấy, đỏ ửng, xuất hiện túi mủ trắng gây đau và khó chịu.

Sưng nướu răng có mủ nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy rất nguy hiểm như: nhiễm trùng máu, mất răng và nặng hơn là có thể tử vong.

Sưng nướu răng có mủ trắng

Tác nhân gây sưng nướu răng có mủ trắng

Khi bị sưng nướu, túi mủ sẽ là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng, sưng tấy ở chân răng. Sau đây là 5 nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trên:

Do cách vệ sinh răng không đúng

Nguyên nhân đầu tiên gây viêm sưng nướu răng là do cách vệ sinh răng miệng không đúng. Bởi vì các mảng bám thức ăn vẫn còn sót lại ở các kẽ răng, đã tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển một cách nhanh chóng.

Điều đó sẽ gây ra bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, để lâu ngày không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến sưng nướu có mủ.

Thêm vào đó, việc sử dụng bàn chải quá cứng hoặc dùng lực quá mạnh khi đánh răng cũng có thể làm nướu bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công làm viêm nhiễm.

Do bệnh về răng nướu

Những bệnh lý có liên quan đến răng miệng như cao răng, viêm nha chu, viêm tủy thường dẫn đến hiện tượng lợi bị viêm sưng và mưng mủ. Ban đầu các triệu chứng này khá mờ nhạt, nếu để lâu sẽ gây ra đau buốt và sưng răng, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như mất răng.

Do mang thai

Phụ nữ mang thai sẽ làm cho các hormone trong cơ thể thay đổi rất nhiều, khiến hàm lượng estrogen và progesterone trong cơ thể tăng cao.

Các mao mạch ở nướu sẽ phình to ra, gấp khúc làm ứ dịch huyết. Tăng thêm khả năng thẩm thấu của thành mạch, do đó đổi nội tiết tố có thể tăng nguy cơ viêm nướu, sưng nướu.

Tác nhân gây sưng nướu răng có mủ trắng

Do mọc răng khôn

Răng khôn là răng mọc cuối cùng ở mỗi bên trong khung hàm. Răng khôn có hình dáng và kích thước khá lớn, do mọc sau cùng nên vòm miệng không có đủ chỗ cho răng số 8 mọc.

Vì thế chúng rất hay mọc ngầm, lệch, xô đẩy vào các răng xung quanh… gây ra đau nhức, sưng đỏ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Thói quen ăn uống hằng ngày

Nếu hằng ngày bạn hay ăn các thực phẩm cay nóng, chua cay hay đồ chứa nhiều gia vị rất dễ làm nướu bị tổn thương. Lúc này việc vệ sinh răng miệng không đúng cách càng làm cho vi khuẩn phát sinh gây phá hủy niêm mạc dẫn đến viêm nướu và sưng nướu răng có mủ.

Triệu chứng thường gặp khi bị sưng nướu có mủ

Người bị viêm lợi có mủ sẽ gặp phải những triệu chứng như đau răng, sưng nướu, khó khăn trong việc ăn uống, hôi miệng, sốt liên tục…..

Bệnh hôi miệng nặng hơn

Triệu chứng thường gặp khi bị viêm nướu là hôi miệng và có vị đắng chát. Do túi mủ đang hình thành ở phần nướu làm hơi thở có mùi, khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp. Vết mủ càng sưng to thì tình trạng hôi miệng ngày càng nhiều.

Sốt nhiều ngày

Khi nướu bị vi khuẩn tấn công sẽ làm nhiễm trùng, khi đó cơ thể sẽ phản ứng lại bằng việc phát sốt. Lúc này hệ miễn dịch hoạt động rất tích cực để ngăn ngừa các tác nhân gây viêm nhiễm. Vết viêm nhiễm sẽ được cải thiện khi nhiệt độ cơ thể về mức bình thường.

Sưng mặt, má hoặc cổ

Sưng nướu răng sẽ trở nặng khi túi mủ sưng to và lấn sâu vào hàm. Vùng mặt của bạn sẽ bị sưng lên, má phồng lên, xuất hiện hạch ở cổ. Việc bạn cần làm lúc này là đi đến nha khoa để thăm khám ngay.

Sưng nướu trong nhiều ngày

Khi nướu bị sưng to, nổi cộm, có màu đỏ, dùng tay ấn thấy mềm và đau thì bạn đã bị mắc sưng nướu có mủ rồi. Vùng da mặt ngay vị trí viêm có thể bị sưng đỏ và nóng như đang bị sốt.

Cách khắc phục sưng nướu răng có mủ

Để khắc phục tình trạng sưng nướu mủ trắng an toàn và hiệu quả, các bạn có thể tham khảo các cách sau:

Dùng nước súc miệng chuyên dụng

Khi gặp phải tình trạng này, các bạn nên dùng nước súc miệng chuyên dụng được các bác sĩ khuyên dùng. Sử dụng nước súc miệng có thể hạn chế sự hình thành của vi khuẩn có hại, ngừa viêm, giảm sưng và nuôi dưỡng các niêm mạc đang bị tổn thương. Các bạn nên dùng nước súc miệng 2-3 lần/ngày để cải thiện tình trạng viêm nướu.

Dùng nước muối

Trong nước muối có chứa 0,9% nồng độ NaCl có tính sát khuẩn với khả năng kháng viêm nên cực kỳ tốt trong việc điều trị các bệnh về nướu. Bạn chỉ cần súc miệng bằng nước muối 2-3 lần/ngày sau khi ăn để giúp giảm tình trạng viêm nướu.

Cách khắc phục sưng nướu răng có mủ

Đến nha khoa Nhân Tâm

Trong trường hợp vết sưng có mủ, gây chảy máu, thực hiện các phương pháp tại nhà vẫn không khỏi. Lúc này bạn cần đến nha khoa Nhân Tâm để thăm khám.

Đây là hệ thống nha khoa đứng đầu trong việc ứng dụng nhiều công nghệ, máy móc tiên tiến để điều trị viêm lợi có túi mủ. Nha khoa chúng tôi có đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm có thể đưa ra phác đồ điều trị viêm lợi cho khách hàng hiệu quả nhất.

Sưng nướu răng có mủ có thể ảnh hưởng đến việc ăn nhai và cuộc sống hàng ngày. Khi bạn thấy răng miệng xuất hiện viêm lợi có mủ, hãy nhanh chóng đến nha khoa để các bác sĩ thăm khám.