TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân sau khi bọc răng sứ bị đau nhức và cách điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,834
Răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình được áp dụng phổ biến để khắc phục các khiếm khuyết của hàm răng, giúp răng trắng sáng, đều đẹp. Khi bọc sứ xong, khách hàng có thể cảm thấy đau nhức nhưng cảm giác này chỉ ở mức độ nhẹ và không kéo dài. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng sau khi bọc răng sứ bị đau nhức? Phải làm sao để khắc phục?

Sau khi bọc răng sứ bị đau nhức kéo dài với mức độ nghiêm trọng có thể là do tủy răng chưa được chữa trị triệt để, nướu chưa thích nghi được với răng sứ, mài răng thật quá nhiều, kỹ thuật bọc sứ không tốt, thói quen nghiến răng, chất lượng răng sứ,…

Lúc này các biện pháp cải thiện cơn đau tại nhà như chườm lạnh, uống thuốc giảm đau, dùng máng chống nghiến,… sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nếu cơn đau vẫn kéo dài thì bạn cần tới nha khoa để thăm khám và điều trị triệt để.

Nguyên nhân khiến sau khi bọc răng sứ bị đau nhức

Để răng sứ được bền chắc trên khuôn hàm, bác sĩ cần mài đi phần men răng phía ngoài răng thật theo một tỉ lệ xác định rồi bọc một mão sứ ra bên ngoài. Quá trình mài răng sẽ không gây ảnh hưởng tới tủy răng và cấu trúc răng vì tỷ lệ mài rất nhỏ, không quá 2mm.

Sau khi bọc răng sứ bị đau nhức có thể diễn ra trong khoảng 1 đến 2 tuần đầu, đây là dấu hiệu thường gặp và không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu triệu chứng đau nhức, ê buốt ở mức độ nặng và kéo dài dai dẳng thì bạn cần đến trung tâm nha khoa để thăm khám và điều trị ngay nhé.

Khi nướu chưa thích nghi được với răng sứ trong thời gian đầu sẽ gây đau nhức

Nguyên nhân gây ra đau nhức răng sau khi bọc sứ có thể là:

  • Nướu chưa thích nghi được với răng sứ: Khi gắn mão sứ, nướu sẽ nhạy cảm hơn và bạn có thể cảm thấy đau nhức. Phải mất một thời gian nướu mới có thể làm quen được và khi ấy bạn sẽ không còn ê nhức, đau buốt nữa.
  • Tủy răng chưa được chữa trị triệt để: Trường hợp cần điều trị tủy răng trước khi phục hình răng sứ như sâu răng, viêm tủy,… bác sĩ cần loại bỏ toàn bộ mô tủy bị nhiễm trùng. Vì nếu phần tủy đã hư hại còn sót lại thì sẽ gây ra cảm giác đau nhức răng kéo dài cho khách hàng.
  • Mài răng thật quá nhiều: Nếu bác sĩ không tính toán tỷ lệ mài răng chính xác khiến men răng thật bị mài đi quá nhiều, phần ngà răng lộ ra thì sẽ dẫn đến đau nhức răng sau khi bọc sứ.
  • Gắn răng sứ không chuẩn xác: Lắp mão sứ cao hơn bình thường hoặc không ăn khớp với răng đối diện khiến lực ăn nhai phân bố không đều, dồn nhiều lên răng bọc sứ, áp lực tác động đến chân răng thật từ đó cũng tăng lên, gây ra cảm giác đau nhức.
  • Thói quen nghiến răng: Thói quen nghiến răng sẽ khiến răng sứ phải chịu tác động mạnh và thường xuyên từ răng đối diện nên bạn sẽ có cảm giác đau nhức và ê buốt. Tình trạng này thường diễn ra vào buổi sáng ở những người có tật nghiến răng khi ngủ.

Nghiến răng khi ngủ sẽ gây tổn thương răng và đau nhức răng sau khi bọc sứ

  • Rò rỉ keo nha khoa: Nha khoa hiện đại có công nghệ hóa rắn keo dán sứ tuy nhiên nếu bạn bọc sứ tại trung tâm nha khoa chưa được trang bị công nghệ này hoặc quá trình thực hiện không đảm bảo thì rất dễ xảy ra hiện tượng lỏng keo, rò rỉ keo khiến nướu bị ê buốt, nặng nề hơn có thể làm bung răng sứ.
  • Chất lượng răng sứ kém: Nếu làm răng sứ giá rẻ, chất lượng kém, nguồn gốc không rõ ràng, không đảm bảo tính dẫn nhiệt thì sẽ gây ra tác động tiêu cực tới răng thật khi ăn nhai, đặc biệt là khi ăn thức ăn lạnh hoặc nóng.

Biện pháp khắc phục đau nhức răng sau khi bọc sứ

Các biện pháp khắc phục tại nhà

  • Sử dụng thuốc giảm đau: Một số loại thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen,… sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng thuốc sau khi đã hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Chườm đá: Nếu sau khi bọc răng sứ bị đau nhức thì đây là giải pháp giảm đau tạm thời cực kỳ hữu hiệu. Bạn chỉ cần lấy đá lạnh và chườm lên khu vực gần răng bọc sứ. Chú ý không chườm đá trực tiếp vào vị trí lắp răng sứ vì sẽ khiến cảm giác đau nặng nề hơn.
  • Súc miệng nước muối: Việc này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch dịch bẩn quanh răng, từ đó cải thiện tình trạng đau.
  • Sử dụng hàm bảo vệ: Nếu triệu chứng đau là do thói quen nghiến răng khi ngủ thì bạn nên đeo máng chống nghiến để tránh răng sứ va chạm trực tiếp với các răng khác.

Có thể bạn quan tâm: Làm cầu răng sứ mất bao lâu có thể ăn nhai?

Điều trị tại nha khoa

Điều trị tại nha khoa đối với trường hợp đau nhức sau khi bọc răng sứ ở mức độ nghiêm trọng

Trường hợp sau khi bọc răng sứ bị đau nhức ở mức độ nghiêm trọng, bác sĩ cần thăm khám, xác định nguyên nhân để đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.

Nếu triệu chứng đau là do gắn răng sứ bị kênh, sai khớp cắn thì bạn cần được tháo răng sứ ra và điều chỉnh lại. Trường hợp đau do có bệnh về răng miệng thì bác sĩ sẽ chữa trị triệt để trước khi gắn lại mão sứ. Bạn cũng cần được thay mão sứ mới nếu đau nhức răng sau khi bọc sứ vì lý do liên quan đến chất liệu sứ.

Để tránh tình trạng sau khi bọc răng sứ bị đau nhức thì lười khuyên dành cho bạn là nên lựa chọn một địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín khi có dự định thực hiện. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ đầu ngành thăm khám và tư vấn miễn phí ngay hôm nay nhé.