TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng sau khi niềng có lấy vôi răng được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,395
Quá trình chỉnh nha thường kéo dài từ 18 – 24 tháng, cùng với mắc cài bám sát vào răng. Do đó, việc xuất hiện vôi răng trong quá trình niềng là điều không thể tránh khỏi. Vậy răng sau khi niềng có lấy vôi răng được không? Cùng theo dõi thông tin ở bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, lấy vôi răng được coi như là một trong những quá trình vệ sinh răng miệng không thể thiếu của nhiều người. Lấy vôi răng định kỳ không chỉ bảo vệ khoang miệng khỏi những nguy cơ bệnh lý răng miệng thường gặp, đồng thời còn mang lại tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Theo các chuyên gia nha khoa, trong lúc niềng răng, bạn vẫn có thể thực hiện lấy vôi răng. Đồng thời, việc này vẫn cần được đảm bảo thực hiện theo đúng định kỳ như bình thường vì trên thực tế thì khi niềng, răng bạn có nguy cơ đối mặt với những bệnh lý răng nhiều hơn gấp nhiều lần lúc không đeo niềng.

Niềng răng có tiến hành lấy vôi răng được không?

Thông thường, chúng ta nên lấy vôi răng định kỳ mỗi 3 – 6 tháng một lần tùy vào tình trạng vôi răng để giúp răng miệng được sạch sẽ và tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng, mắc cài đã dính chặt vào răng làm nhiều bạn lo lắng vì sẽ khó lấy vôi răng, răng có thể bị bám màu hay niềng răng bị vàng.

Thực tế, khi đã gắn mắc cài xong, bạn cần phải tái khám đều đặn để thay thun và điều chỉnh mắc cài tại phòng khám nha khoa nhiều lần cho đến khi tháo niềng.

Vì vậy, bác sĩ tại các địa chỉ nha khoa uy tín sẽ kiểm tra toàn bộ tình trạng răng miệng của bạn trong khi thay thun. Nếu bác sĩ nhận thấy răng bạn xuất hiện nhiều mảng bám thì sẽ được tiến hành lấy vôi răng.

Ngoài ra, nếu chưa đến thời điểm lấy vôi răng trong thời gian niềng, bạn vẫn nên chăm sóc răng miệng cẩn thận. Điều này tránh việc thức ăn bám vào các kẽ hở và chân răng làm răng bị xỉn màu hoặc ố vàng.

Niềng răng nên kiêng ăn gì để tránh răng bị bám màu?

Muốn giữ được răng có màu trắng tự nhiên trong quá trình niềng răng, bạn nên hạn chế những đồ uống, đồ ăn có màu và chứa đường.

Những thực phẩm giòn, dễ gây vụn như bắp rang bơ, cánh gà rán,… cũng dễ dính vào mắc cài. Điều này không những khiến răng bị bám màu, khó vệ sinh mà còn làm giảm hiệu quả niềng răng.

Bạn nên hạn chế những thức uống có màu, chứa đường để răng không bị bám màu

  • Răng miệng được vệ sinh sạch sẽ và không bị nhiễm khuẩn, nhiễm màu trong giai đoạn niềng khi bạn biết chăm sóc đúng cách.
  • Sử dụng bàn chải chuyên dụng để đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày và đánh răng sau ăn 30 phút.
  • Dùng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng thông thường để lấy sạch thức ăn thừa ở kẽ răng.
  • Súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng sau ăn để rửa trôi các mảng bám, giảm thiểu khả năng hình thành vôi răng.
  • Bạn nên xây dựng cho mình khẩu phần dinh dưỡng hợp lý phù hợp với chế độ nhai và tiêu hóa của bản thân trong thời gian niềng để tránh tối đa những ảnh hưởng xấu cho răng.

Xem thêm: Niềng răng khểnh là gì? Niềng răng trong bao lâu?

Răng sau khi niềng có nên tẩy trắng không?

Dù đã được lấy vôi răng định kỳ khi tái khám nha khoa nhưng nếu men răng có màu thì bạn sẽ có cảm giác không thấy thoải mái khi cười. Bởi vậy, nhiều bạn sẽ nôn nóng đi tẩy trắng răng ngay sau khi tháo niềng.

Khi bạn quyết định tẩy trắng răng sau khi niềng thì cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Độ tuổi tẩy trắng răng: Đối với trẻ em dưới 16 tuổi sau khi niềng xong không nên tẩy trắng răng. Lúc này, lớp men răng và ngà răng của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ bị kích ứng với thuốc tẩy trắng răng.
  • Tình trạng sức khỏe: Nếu bạn đang mắc phải các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu,… thì cần điều trị triệt để trước khi tẩy trắng răng.
  • Cách chăm sóc răng miệng: Sau khi tẩy trắng răng, bạn cần hạn chế các món ăn, thức uống có màu gây vàng ố răng (cà phê, nước xốt, nước ngọt có gas,…)
  • Phương pháp tẩy trắng răng: Bạn nên lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng an toàn cho men răng và nướu theo tư vấn của bác sĩ để tránh làm tổn thương men răng và đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt, nên chọn những nha khoa uy tín để tẩy trắng răng.

Tóm lại, khi niềng răng, bác sĩ sẽ có chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp cho bạn trong suốt quá trình niềng, trong đó có cả việc lấy vôi răng.

Bạn nên hạn chế những thực phẩm vụn, có màu, có đường để hạn chế việc răng bị nhiễm màu. Lưu ý là sau khi niềng răng, bạn muốn tẩy trắng răng thì cần đợi sau 3 tháng mới có thể làm được để nướu ổn định trở lại.

Bạn cần đợi nướu ổn định trở lại mới có thể tiến hành tẩy trắng răng

Nếu bạn muốn được lấy vôi răng miễn phí và trải nghiệm những dịch vụ điều trị tốt nhất trong quá chỉnh nha thì có thể tham khảo các gói niềng răng tại nha khoa Nhân Tâm.