TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng sau khi niềng bị chạy là do đâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 918
Niềng răng được đánh giá là phương pháp chỉnh nha toàn diện và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, có một số trường hợp răng sau khi niềng bị chạy về vị trí ban đầu hoặc răng bị xô lệch nhiều hơn. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và làm thế nào để khắc phục hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Sau khi niềng răng, hàm răng sẽ được sắp xếp thẳng đều trên cung hàm, khớp cắn trở nên cân đối, giúp khuôn mặt đạt thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp răng sau khi niềng bị chạy, khiến răng lệch lạc trở lại, thậm chí xô lệch nhiều hơn trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do không đeo hàm duy trì sau tháo niềng, bác sĩ tay nghề kém khiến dịch chuyển sai lệch,…

Nếu bạn nhận thấy niềng răng xong răng bị lệch lạc trở lại thì tốt nhất nên đến nha khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời. Tùy theo từng nguyên nhân gây ra tình trạng mà bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Trong trường hợp răng bị chạy nhiều thì có thể phải thực hiện niềng răng lần 2 để khắc phục. Khi đó, bạn cần lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo kết quả chỉnh nha đạt như mong muốn.

Nguyên nhân khiến răng sau khi niềng bị chạy

Trên thực tế, không phải trường hợp niềng răng nào cũng mang lại kết quả như mong muốn. Có một số trường hợp răng sau khi niềng bị chạy, làm giảm hiệu quả, đồng thời gây tốn kém nhiều thời gian và chi phí khiến nhiều người lo lắng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do:

  • Không đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng: Thông thường sau khi tháo niềng, bạn cần phải đeo hàm duy trì để ổn định răng, giúp răng không bị chạy và duy trì kết quả tối ưu. Thời gian sử dụng hàm duy trì sẽ kéo dài cho đến khi bác sĩ nhận thấy xương hàm và răng đã được cố định hoàn toàn.
  • Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật: Nếu trong quá trình niềng răng, bác sĩ điều chỉnh lực quá yếu hoặc quá mạnh sẽ khiến răng bị dịch chuyển sai lệch, răng sau khi niềng sẽ bị chạy lại vị trí ban đầu.

Sau khi niềng nếu không đeo hàm duy trì đúng cách sẽ khiến răng dễ bị chạy về vị trí cũ

Cách khắc phục tình trạng răng sau khi niềng bị chạy

Cách khắc phục răng sau khi niềng bị chạy sẽ tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây nên. Khi nhận thấy niềng răng xong răng bị lệch lạc, bạn cần đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời, tùy vào nguyên nhân gây nên tình trạng này mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

  • Trường hợp vẫn đang trong giai đoạn đeo hàm duy trì thì bác sĩ sẽ hướng dẫn người niềng đeo hàm đúng cách, đúng thời gian để răng ổn định trở lại. Tình trạng răng của mỗi người là khác nhau nên thời gian đeo hàm duy trì cũng khác nhau. Các chuyên gia thường khuyên nên đeo hàm duy trì 24 tiếng trong vài tháng đầu tiên, sau đó chỉ cần đeo khoảng 8 tiếng/ngày. Mặc dù hàm duy trì có thể gây phiền toái trong quá trình sử dụng, nhưng bạn hãy sử dụng đúng và chuẩn xác, tuân theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế chạy răng sau khi tháo niềng.
  • Trường hợp răng sau khi niềng bị chạy nhiều, lệch lạc nhiều thì có thể bạn phải thực hiện niềng răng lần 2 để khắc phục. Lúc này bạn cần lựa chọn cho mình một địa chỉ niềng răng uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên sâu về niềng răng – chỉnh nha, giàu kinh nghiệm thực tế, cùng với đó là trang thiết bị hiện đại và vật liệu chỉnh nha chất lượng cao. Có như vậy mới đảm bảo kết quả niềng răng như mong đợi và ngăn ngừa được tình trạng răng bị chạy sau khi niềng.

Niềng răng cần được thực hiện tại địa chỉ uy tín

Những lưu ý khi niềng răng để đạt kết quả tối ưu

Để niềng răng đạt kết quả tốt nhất, tránh những rủi ro không mong muốn, bạn cần lưu ý đến chế độ chăm sóc răng miệng tại nhà. Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý:

  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng ít nhất 2 lần/ngày. Chải răng bằng bàn chải lông mềm cùng với kem đánh răng chứa fluor, kết hợp sử dụng nước súc miệng, bàn chải kẽ, máy tăm nước,… để làm sạch răng hoàn toàn, hạn chế các bệnh lý răng miệng.
  • Khi vệ sinh răng miệng cần thực hiện đúng cách và nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh để không làm bung tuột mắc cài và ảnh hưởng đến khả năng dịch chuyển răng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường như kẹo, bánh ngọt, socola, nước ngọt có gas,… đây đều là những tác nhân làm tăng nguy cơ gây sâu răng, viêm nướu khi niềng răng.
  • Hãy cắt nhỏ thức ăn để việc ăn uống được dễ dàng, tránh làm bung tuột mắc cài và dính thức ăn lên khí cụ, khiến việc vệ sinh gặp nhiều khó khăn.

Cần vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng khi niềng răng

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc răng sau khi niềng bị chạy là do đây và những cách khắc phục hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.