TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Phương pháp bọc sứ răng hàm là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 714
Bọc sứ răng hàm là một trong những phương pháp nha khoa giúp khắc phục tình trạng răng bị tổn thương, cải thiện khả năng ăn nhai cũng như giúp cho răng chắc khỏe hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất đến bạn về phương pháp này.

Bọc răng sứ hiện nay là phương pháp phục hình răng hiện đại của nha khoa. Bằng cách mài đi lớp răng bên ngoài của răng cần phục hình thành những cùi trụ, giúp nâng đỡ mão răng sứ bên trên.

Đây là phương pháp nâng cao tính thẩm mỹ của răng và giúp bảo vệ răng thật bên trong, tránh những tác động của các bệnh lý liên quan đến răng miệng.

Vì sao cần bọc sứ răng hàm?

Răng hàm là một răng quan trọng của hàm răng, đóng vai trò cắn, xé, nhai và nghiền thức ăn. Tuy nhiên, vì nằm sâu trong hàm và vì có rãnh trên răng nên rất khó để vệ sinh, dẫn đến tình trạng răng dễ mắc các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như sâu, viêm tuỷ… Chính vì vậy, bọc sứ răng hàm đã ra đời để khắc phục khuyết điểm này.

Bọc sứ răng hàm là phương pháp gì?

Đây là phương pháp sử dụng mão răng sứ có màu sắc và hình dáng tự nhiên để bọc bên ngoài răng thật. Phương pháp này không chỉ giúp khắc phục khuyết điểm của răng mà còn mang đến tính thẩm mỹ cao cho hàm răng. Đây không phải là một kỹ thuật phức tạp nhưng cần phải thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo chất lượng của răng sứ, độ mài chính xác cũng như hiệu quả của việc bọc răng.

Đối tượng được chỉ định bọc sứ răng hàm

Răng hàm bị mòn cổ, có nhiều vết cắt trên răng. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do chải răng không đúng cách hoặc chải với tác động quá mạnh. Dựa vào sự tổn thương của răng, thức ăn rất dễ bám lại và khó có thể làm sạch.

Răng hàm bị sứt mẻ nhiều, miếng trám răng bị vỡ nhưng không thể phục hình lại bằng trám răng được. Chính vì vậy, bọc sứ được coi là phương pháp hiệu quả được áp dụng trong trường hợp này.

Những trường hợp nào được chỉ định bọc sứ răng hàm?

Các loại răng sứ phổ biến hiện nay

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại có lõi bên trong được làm hoàn toàn từ hợp kim như Titan, Ni-Cr, Cr-Co… còn bề ngoài được phủ một lớp sứ trắng như răng thật. Loại răng này có giá thành tương đối rẻ nhưng độ bền và tính thẩm mỹ không được đánh giá cao bằng loại răng toàn sứ.

Răng toàn sứ

Răng toàn sứ gồm có 2 phần: khung sườn được làm từ chất liệu Zirconia và lớp sứ phủ cao cấp. Loại răng này có màu sắc tự nhiên giống với răng thật, có tính thẩm mỹ cao và khối lượng nhẹ, tuổi thọ lâu dài.

Xem thêm: Làm răng sứ có đau không? Giải pháp ngăn ngừa đau nhức khi làm răng sứ

Quy trình bọc sứ răng hàm

Thăm khám tổng quát

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mức độ tổn thương của răng hàm để xác định tình trạng của răng như thế nào. Nếu răng hàm đang gặp phải bệnh lý răng miệng, bác sĩ cần phải điều trị rồi mới thực hiện bọc răng hàm.

Mài cùi răng

Sau khi xác định tình trạng răng, bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng. Tại các cơ sở nha khoa uy tín, tỷ lệ mài răng sẽ được tính toán chính xác để không gây ảnh hưởng đến răng thật cũng như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng. Thông thường, quá trình mài răng sẽ mất khoảng 20 – 30 phút và được thực hiện hoàn toàn bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng đã được tiệt trùng.

Sau khi thăm khám sức khoẻ răng miệng, bác sĩ sẽ tiến hành quá trình mài cùi răng

Lấy dấu và thiết kế răng sứ

Khi việc mài răng đã được hoàn tất, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng hàm và gửi đến phòng Labo để thiết kế răng. Đồng thời, khách hàng sẽ được gắn tạm răng giả để việc ăn uống không bị ảnh hưởng. Sau đó, bạn sẽ được hẹn lịch tái khám để bọc răng sứ.

Gắn mão răng sứ

Sau khi răng sứ được gửi về từ phòng Labo sẽ được gắn lên răng hàm. Bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng xem răng sứ có phù hợp hay khách hàng có thấy khó chịu không. Nếu không đạt yêu cầu, răng sứ sẽ được gửi lại phòng Labo để tiến hành chỉnh sửa. Ngược lại, nếu không có bất kỳ vấn đề gì, bác sĩ sẽ gắn cố định cho khách hàng.

Tái khám

Thông thường, bạn sẽ tái khám định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ không chỉ kiểm tra chất lượng của răng sứ mà còn để kiểm tra tình hình răng miệng tổng quát. Đây là bước vô cùng quan trọng và cần được thực hiện thường xuyên để giúp khắc phục ngay khi răng sứ có vấn đề, giúp duy trì tuổi thọ của răng.

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho các bạn về bọc sứ răng hàm. Nếu có bất kỳ câu hỏi liên quan đến phương pháp này, bạn có thể đến nha khoa Nhân Tâm thăm khám để được bác sĩ tư vấn chi tiết nhé.