TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cần làm gì khi nướu bị sưng mủ?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,859
Nướu là một bộ phận hay bị viêm nhiễm trong khoang miệng nhưng lại khó phát hiện và rất hay bị bỏ qua. Nướu bị sưng mủ là biểu hiện cho thấy tình trạng viêm nhiễm đã ở mức độ nặng và cần can thiệp điều trị nếu không sẽ dẫn đến viêm nha chu, hỏng tủy răng. Trong bài viết này, Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn biết được đâu là nguyên nhân gây sưng nướu răng có mủ cũng như cách khắc phục tình trạng trên.

Nướu bị sưng mủ là biểu hiện viêm nướu nặng xảy ra do quá trình ăn uống, vệ sinh không khoa học, rối loạn nội tiết, mọc răng khôn, các bệnh lý về răng,… và gần như không thể tự cải thiện tại nhà, bạn cần tới trung tâm nha khoa để bác sĩ thăm khám và chữa trị, tránh lây lan tới răng xung quanh và gây ảnh hưởng tới toàn bộ khoang miệng.

Khái quát về tình trạng nướu bị sưng mủ

Nướu là mô mềm nằm ở dưới chân răng. Khi chắc khỏe, nướu có màu hồng, đều màu, ôm sát chân răng và rất săn chắc. Vai trò chính của nướu là bao bọc mặt dưới của răng, giúp răng đứng vững, từ đó đản nhận thật tốt chức năng ăn nhai.

Trong trường hợp viêm nhiễm, những biểu hiện trên nướu răng của từng người sẽ khác nhau tùy vào thể trạng và cơ địa. Các dấu hiệu nhận biết nướu bị sưng mủ bao gồm:

  • Màu sắc nướu chuyển từ hồng nhạt thành đỏ đậm.
  • Xuất hiện túi mủ ở lợi khiến mặt hoặc má sưng lên, thậm chí có thể xảy ra xuất huyết.
  • Cảm giác khó chịu và đau nhức có thể dẫn đến chán ăn.
  • Miệng có mùi hôi, hơi thở không còn được thơm tho như trước.
  • Dễ bị kích ứng khi ăn các món ăn quá mặn, quá cay, quá lạnh hoặc quá nóng.
  • Phần lượi bao bọc quanh chân răng có xu hướng bị tách ra khiến răng lung lay nhẹ.
  • Tình trạng sưng nướu răng có mủ ở một số người còn đi kèm với triệu chứng đau đầu, sốt cao và mất ngủ.

Tình trạng nướu bị sưng mủ

Nướu bị sưng mủ là biểu hiện viêm nướu nặng và gần như không thể tự cải thiện tại nhà, bạn cần tới trung tâm nha khoa để bác sĩ thăm khám và chữa trị, tránh lây lan tới răng xung quanh và gây ảnh hưởng tới toàn bộ khoang miệng.

Nguyên nhân dẫn đến nướu bị sưng mủ

Sưng nướu răng có mủ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là:

  • Làm sạch răng không triệt để: Không vệ sinh răng miệng thường xuyên hoặc dùng lực quá mạnh chải răng theo chiều ngang là lý do không loại bỏ được vi khuẩn và khiến chúng có cơ hội tấn công răng, nướu.
  • Ăn uống không khoa học: Khi nạp vào cơ thể quá nhiều đường, thường xuyên sử dụng đồ ăn chứa chất bảo quản, chất tạo màu sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, gây ra nhiều bệnh lý nha khoa.
  • Mọc răng khôn: Răng khôn khi mọc lên không chỉ gây đau nhức mà còn có nguy cơ cao mọc lệch, mọc ngầm, xâm lấn đến răng khác và gây ra nhiều tác động tiêu cực tới răng miệng, bao gồm cả sưng nướu răng có mủ.

Mọc răng khôn có thể dẫn đến sưng nướu răng có mủ

  • Rối loạn nội tiết khi mang thai: Sự gia tăng bất thường của Progesterone và Estrogen làm mao mạch tại nướu phình to và gấp khúc, gây ứ trệ huyết dịch, tính thẩm thấu của mao mạch cũng tăng cao dẫn đến viêm nướu. Nếu không được chăm sóc đúng cách, hiện tượng viêm sẽ ngày một nặng và gây sưng tấy, chảy máu, hình thành túi mủ.
  • Thói quen xấu: Những thói quen như mở đồ vật bằng răng, cắn móng tay, nhai đá, xỉa răng bằng tăm,… cũng có thể gây tổn thương nướu răng của bạn.
  • Các bệnh lý răng miệng khác: Những vấn đề về răng khiến tủy bị lộ ra ngoài như nứt gãy, sứt mẻ do va chạm hoặc nhai cắn mạnh có thể là nguyên nhân gây viêm. Nếu không chữa trị kịp thời có thể khiến hiện tượng viêm ngày càng nặng, tạo nên ổ mủ giữa nướu và răng hoặc gây áp xe chân răng. Bệnh sâu răng nếu không chữa trị dứt điểm cũng gây ra hiện tượng tương tự.

Biện pháp chữa trị nướu bị sưng mủ

Sưng nướu răng có mủ tức là hiện tượng viêm đã ở giai đoạn nặng và bạn cần tới trung tâm nha khoa để điều trị. Một số phương pháp thường được áp dụng trong trường hợp này bao gồm:

  • Dẫn lưu khối mủ: Bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ tại vị trí sưng viêm để loại bỏ dịch mủ. Sau đó vệ sinh lại khu vực thương tổn để tránh nguy cơ lây lan sang các khu vực khác.
  • Điều trị tủy: Nếu nguyên nhân khiến nướu bị sưng mủ là sâu răng thì cần chữa trị tủy răng, loại bỏ phần bị viêm nhiễm, sau đó trám răng hoặc bọc sứ.

Cần điều trị tủy nếu nguyên nhân khiến nướu bị sưng mủ là sâu răng

  • Lấy dị vật: Nếu dị vật là tác nhân khiến nướu bị thương tổn thì bác sĩ sẽ làm tiểu phẫu để lấy dị vật ra ngoài. Tiếp theo là làm sạch khoang miệng và dùng kháng sinh để tránh viêm nhiễm lan rộng.
  • Nhổ răng: Áp dụng khi khách hàng bị sưng nướu răng có mủ khiến răng lung lay nhằm phòng tránh tiêu xương, xô lệch hàm, ảnh hưởng tới răng khác. Bạn sẽ cần phục hình lại răng sau khi nhổ.
  • Dùng kháng sinh: Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh đối với người bị viêm cấp hoặc viêm nhiễm trên diện rộng nhưng cơ thể không tự chống lại được sự nhiễm trùng.

Phía trên là tất cả những thông tin cơ bản về nướu bị sưng mủ gồm cả nguyên nhân gây viêm và biện pháp điều trị. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết bản thân cần xử trí như thế nào khi gặp phải tình trạng này. Nếu cần thêm thông tin gì, hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua số điện thoại 1900 56 5678 nhé.