TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng trainer là gì? Những thông tin bạn cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,282
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chỉnh nha, trong đó phải kể đến niềng răng trainer. Đây là phương pháp chỉnh nha được nhắc đến như một dụng cụ hỗ trợ niềng răng đơn giản, tiện lợi và ít phức tạp. Vậy chính xác thì phương pháp này là gì? Niềng răng trainer có hiệu quả không? Hãy theo dõi bài viết của Nha khoa Nhân Tâm để tìm ra câu trả lời nhé!

Niềng răng trainer là một trong những kỹ thuật chỉnh nha giúp sửa chữa răng bằng các khay silicon an toàn. Niềng răng trainer thường được sử dụng cho các bé từ 6 đến 15 tuổi bởi lúc này răng của trẻ đang phát triển sẽ giúp dễ dàng đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Có bốn loại hàm trainer phổ biến hiện nay đó là: hàm trainer Juniors, hàm trainer Kids, hàm trainer Teens, hàm trainer Adults,...

Niềng răng Trainer là một phương pháp chỉnh nha khá hiệu quả dành cho thanh thiếu niên và trẻ nhỏ với nhiều ưu điểm tuyệt vời. So với các phương pháp niềng răng khác thì niềng răng trainer có mức giá thấp hơn rất nhiều. Nếu có nhu cầu, bạn nên đến nha khoa uy tín để được các bác sĩ giàu chuyên môn thăm khám và tư vấn.

Niềng răng trainer là gì?

Niềng răng trainer tên khoa học là Trainer Alignment, hay còn gọi là niềng răng silicon trong suốt, là một trong những kỹ thuật chỉnh nha giúp sửa chữa răng bằng các khay silicon an toàn và chắc chắn. Khí cụ niềng răng này không sử dụng mắc cài, dây cung hay dây thun như các kỹ thuật niềng răng khác.

Niềng răng trainer giúp chỉnh sửa cấu trúc răng, khắc phục tình trạng răng sai lệch khớp cắn. Điển hình là tình trạng răng nhô ra ngoài, lệch lạc, chen chúc… Răng sẽ từng bước trở lại thẳng, đều và đẹp dưới tác động đàn hồi của khay silicon mà không gây cảm giác vướng víu như khi sử dụng mắc cài truyền thống.

Bộ hàm silicone được làm hoàn toàn bằng silicone y tế nên gần như an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, chi phí của bộ sản phẩm cũng rẻ hơn rất nhiều so với các loại niềng răng thông thường khác. Niềng răng trainer có đủ kích cỡ phù hợp với mọi đối tượng từ người lớn đến trẻ em đem đến cho bạn hàm răng đều đặn hơn.

Niềng răng trainer là kỹ thuật chỉnh nha giúp sửa chữa răng bằng các khay silicon an toàn

Đối tượng phù hợp để niềng răng trainer

Niềng răng trainer thường được sử dụng cho các bé từ 6 đến 15 tuổi. Khi răng của trẻ đang phát triển, kỹ thuật niềng răng này giúp dễ dàng đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Điều này giúp hạn chế tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, ảnh hưởng đến thẩm mỹ khi trưởng thành.

Đối với người lớn, hãy lưu ý khi sử dụng kỹ thuật này vì thời gian điều chỉnh kéo dài và tác động không phải lúc nào cũng hiệu quả như các phương pháp chỉnh nha khác. Bởi vì hình dạng của xương hàm và răng ở người trưởng thành lớn hơn và cứng hơn nên các khay trainer thường không đủ chắc chắn để kéo răng vào vị trí mong muốn.

Niềng răng bằng khay nhựa silicone thích hợp cho những trường hợp răng sau:

  • Khớp cắn sâu: Răng trên che răng dưới.
  • Cắn ngược: Răng dưới nhô ra nhiều hơn so với hàm trên.
  • Răng mọc lệch lạc, chen chúc hoặc quá thưa.

Niềng răng trainer thường được sử dụng cho các bé từ 6 đến 15 tuổi

Các loại hàm niềng răng trainer phổ biến hiện nay

Có bốn loại hàm trainer phù hợp với người dùng: hàm trainer Juniors, hàm trainer Kids, hàm trainer Teens, hàm trainer Adults,... Bạn cần đeo hàm trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Hàm trainer Juniors

Hàm trainer Juniors thích hợp cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi đang trong giai đoạn mọc răng. Dạng hàm này được thiết kế có đệm khí giúp giữ lưỡi ở đúng vai trò và có tác dụng hạn chế các hành vi xấu khiến răng mọc lệch bao gồm mút tay, mím môi, bú bình...

Đồng thời, việc sử dụng niềng răng có hướng dẫn Juniors còn giúp làm rộng hàm của trẻ, để sau khi răng trẻ mọc lên sẽ không còn chen chúc, lệch lạc nữa. Hàm trainer Juniors có ưu điểm là rất mềm nên khi mang, bé sẽ không có cảm giác ê hay đau.

Hàm trainer Kids

Hàm Trainer Kids thích hợp cho trẻ em từ 6 đến 10 tuổi đang thay răng. Dạng hàm này có hình dạng giống với hàm trainer Juniors tuy nhiên có chiều dài lớn hơn và độ cứng tốt hơn.

Hàm trainer Teens

Hàm trainer Teens được chia thành bốn khoảng thời gian sử dụng: T1, T2, T3 và T4. Dạng hàm này được chỉ định cho trẻ từ 10-15 tuổi đang trong giai đoạn mọc răng vĩnh viễn.

Hàm Trainer Adults

Hàm Trainer Adults giai đoạn a1 a2 a3, có thể tác động mạnh mẽ đến toàn bộ răng nên rất thích hợp cho người trên 15 tuổi.

Ưu và nhược điểm của niềng răng trainer

Ưu điểm

Niềng răng Trainer là một phương pháp chỉnh nha khá hiệu quả dành cho thanh niên và trẻ nhỏ với nhiều lợi ích tuyệt vời bao gồm:

  • An toàn, sạch sẽ khi sử dụng: Dụng cụ được làm từ chất liệu silicon mềm và khá an toàn. Ngoài ra, hàm Trainer có thể dễ dàng tháo rời ở nhà và đeo vào ban đêm, vì vậy giờ đây nó sẽ không còn ảnh hưởng đến việc học tập, vận động của trẻ.
  • Tiết kiệm chi phí: Giá của khay chỉnh nha trainer rất hợp lý so với các loại chỉnh nha khác. Do đó, bạn có thể dễ dàng sử dụng phương pháp này để điều trị chỉnh nha sớm cho trẻ.
  • Điều chỉnh răng đều, đẹp: Sử dụng khay silicone theo chỉ định của bác sĩ có thể đưa răng có triệu chứng lệch lạc về đúng vị trí. Do đó, răng trẻ em có thể được điều chỉnh sớm, hạn chế việc phải niềng răng khi đã trưởng thành. Có thể thấy rằng đây là một phương pháp thực sự hoàn hảo để điều trị chỉnh nha sớm cho trẻ mà không phải chi quá nhiều tiền.
  • Kiểm soát những hành vi xấu của trẻ: Trẻ nhỏ thường có những hành vi xấu ảnh hưởng đến răng như: bú bình, đẩy lưỡi, mút tay,… Vì vậy, niềng răng trainer sẽ giúp hạn chế và loại bỏ những hành vi xấu đó của trẻ.
  • Giảm đau nhức: Khay silicon được thiết kế mềm dẻo, khá vừa vặn với răng nên sẽ hạn chế cảm giác vướng víu hay đau nhức cho trẻ. Đặc biệt, trong khi răng của trẻ phát triển, chúng có thể giảm nguy cơ phải điều trị phẫu thuật hàm hoặc niềng răng ở tuổi trưởng thành.

Niềng răng Trainer là một phương pháp chỉnh nha khá hiệu quả với nhiều lợi ích tuyệt vời

Nhược điểm

Bên cạnh những lợi ích trên, phương pháp này cũng có một số hạn chế:

  • Không phù hợp với người lớn: Nhược điểm đầu tiên của phương pháp chỉnh nha này là nó chỉ hoạt động tốt cho trẻ em từ 5 đến 15 tuổi. Niềng răng cho người lớn sẽ mất nhiều thời gian để điều chỉnh và tác động không quá lớn do hình dạng xương hàm và răng ở người lớn đã được hoàn thiện. Lúc này, bạn phải lựa chọn phương pháp niềng răng khác để mang lại kết quả như ý.
  • Hàm trainer dễ bị làm nhái: Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dùng, thậm chí trường hợp răng lệch lạc có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không khắc phục được hoàn toàn các khiếm khuyết về răng: Niềng răng trainer ở trẻ em giúp hạn chế một phần các sai lệch bên trong hình dạng răng – hàm. Đối với những trẻ có tình trạng răng phức tạp bao gồm răng lệch lạc hoặc lệch nghiêm trọng, các bác sĩ thường sẽ chỉ định trẻ đeo hàm trainer trong một khoảng thời gian nhất định. Khi răng phát triển đủ, chúng có thể được tác động bằng niềng răng mắc cài hoặc có thể điều trị bằng phẫu thuật để di chuyển răng theo ý muốn.

Chi phí niềng răng trainer bao nhiêu?

So với các phương pháp niềng răng mắc cài hay các phương pháp niềng răng trong suốt khác thì niềng răng trainer có mức phí thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, giá niềng răng trainer các mức độ thường dao động từ 500.000 – 6.000.000 VNĐ/hàm tùy thuộc vào loại hàm mà bạn lựa chọn.

Đây chỉ là mức phí tham khảo, giá còn có thể dao động thêm tùy theo nha khoa. Mỗi nha khoa thường sẽ có một bảng chi phí riêng. Do đó, để nắm được bảng phí chính xác tối đa, bạn nên liên hệ với một nha khoa uy tín để được tư vấn.

Niềng răng với hàm trainer có mức giá thấp hơn so với các phương pháp chỉnh nha khác

Tác hại khi niềng răng trainer sai cách

Nếu vô tình mua phải những hàm trainer không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trên thị trường, bạn có thể vấp phải những vấn đề như nhiễm trùng, viêm nướu,… Mặt khác, khi mang hàm không đúng cách, không được thăm khám, tư vấn từ một bác sĩ chuyên môn cao, răng của bạn thậm chí sẽ gặp phải nhiều tình trạng phức tạp như:

Răng bị lệch khớp cắn: Tình trạng răng sẽ trở nên lệch lạc nhiều hơn khi mang hàm trainer không chính xác. Điều này có thể là do việc kích thước cung răng của mỗi người khác nhau nên nếu dùng chung một hàm sản xuất đại trà thì có thể dẫn đến lệch lạc.

Mất răng: Sử dụng hàm trainer mà không có khuyến nghị nha khoa cũng dẫn đến việc mất kiểm soát áp lực tại thiết bị. Điều này có thể dẫn đến chân răng bị lộ ra, nếu nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất răng.

Xem thêm: Tham khảo niềng răng trong suốt invisalign giá bao nhiêu?

Hướng dẫn sử dụng hàm trainer

Cách đeo hàm trainer khá dễ dàng, các bé trên 6 tuổi có thể chủ động đeo niềng. Gồm ba bước như sau:

  • Bước 1: Đặt hàm trainer vào miệng của bạn.
  • Bước 2: Ngậm miệng và thở bằng mũi.
  • Bước 3: Dùng răng cắn nhẹ và hoàn tất.

Bạn cần đeo hàm trainer vào ban đêm trong khi ngủ để có kết quả mỹ mãn. Đồng thời, khi tháo khay vào sáng hôm sau, hãy nhớ làm sạch khay và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Bạn cần đeo hàm trainer vào những khoảng thời gian nhất định

Những lưu ý khi niềng răng trainer

Niềng răng trainer đang ngày càng phổ biến do giá thành thấp và quá trình thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp muốn sử dụng loại niềng này bạn cần lưu ý một số điều sau:

Trước khi niềng răng

Đầu tiên, bạn phải kiểm tra và nhận biết thông tin về kỹ thuật niềng răng trainer trước khi quyết định áp dụng nó. Đồng thời, bạn cần đến một nha khoa gần đây uy tín với bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để biết tình trạng răng của mình và nhận được lời khuyên của bác sĩ.

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều hàm Trainer được mua bán trôi nổi và được quảng cáo thần thánh với giá rất rẻ. Hãy cảnh giác vì rất có thể loại hàm này được chế tạo từ silicone siêu mịn, ảnh hưởng đến thể trạng của người dùng và khiến tình trạng sai lệch răng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trong khi niềng răng

Trong thời gian niềng răng trainer, hãy lưu ý vệ sinh răng miệng đúng cách, khoa học. Trước khi đeo hàm nên bảo đảm răng thật sạch. Ngoài ra trước khi tháo hàm trainer  bạn hãy cố gắng làm trơn nó bằng cách ngậm nước muối sát trùng.

Để đạt được hiệu quả cao, bạn cần tuân thủ thời gian được Bác sĩ khuyến nghị. Tuy là cách có thể thực hiện tại nhà nhưng bạn vẫn cần phải đi kiểm tra định ký bác sĩ xem xét tình trạng răng của bạn, so sánh hiệu quả và trực tiếp xử lý, can thiệp những trường hợp phát sinh.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về niềng răng trainer. Đừng ngần ngại liên hệ với Nha Khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn khi có nhu cầu niềng răng nhé!