TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có thể thực hiện niềng răng sứ được hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 571
Niềng răng sứ có thể thực hiện được không? Đây là băn khoăn của không ít người, đặc biệt là những trường hợp khách hàng đã bọc răng sứ rồi nhưng kết quả đạt được không khiến họ hài lòng và vẫn có mong muốn nắn chỉnh lại để hàm răng đạt được vẻ đẹp hoàn hảo hơn.

Niềng răng sứ hay niềng răng sau khi bọc răng sứ vẫn có thể được tiến hành nếu khách hàng đủ các tiêu chí về sức khỏe răng miệng, chất lượng mão sứ, lượng mô răng tự nhiên còn lại cũng như giới hạn dịch chuyển của răng.

Khi có mong muốn thực hiện phương pháp này, bạn cần tìm đúng địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả cao.

Niềng răng sứ có thực hiện được không?

Việc niềng răng sứ có thể tiến hành hay không còn tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người. Sau khi thăm khám, kiểm tra và đánh giá tình hình răng miệng, bác sĩ mới xác định được khách hàng có thể niềng răng sau khi bọc răng sứ hay không:

  • Nếu khách hàng bọc răng sứ đơn lẻ việc dịch chuyển cả cùi răng lẫn răng sứ về vị trí mong muốn là hoàn toàn có thể.
  • Với trường hợp bọc răng sứ toàn hàm thì thông thường các răng đã được mài chỉnh và mão sứ được thiết kế sao cho hàm răng thẳng đều và cân bằng khớp cắn nên việc niềng răng là không cần thiết và cũng không thể tiến hành được.
  • Việc niềng răng cũng gần như không được chỉ định với những người đã làm cầu răng sứ.

Niềng răng sứ có thực hiện được không còn tùy vào từng trường hợp

Niềng răng sứ được hay không tùy thuộc vào yếu tố nào?

Để quyết định có thể niềng răng sau khi bọc răng sứ hay không, bác sĩ cần dựa trên những yếu tố sau đây:

Mô răng tự nhiên còn lại

Bọc răng sứ thẩm mỹ đồng nghĩa với việc răng tự nhiên sẽ bị mài nhỏ. Vậy nên nếu mô răng thật còn lại đủ nhiều để chịu lực nắn kéo từ khí cụ niềng răng thì việc chỉnh nha mới có thể được tiến hành.

Chất lượng mão sứ

Bề mặt của răng sứ thường không có độ bám dính giống như răng thật nên bác sĩ cần dùng keo gắn chuyên dụng khi gắn mắc cài.

Nếu mão răng sứ không đảm bảo chất lượng tốt, thao tác niềng răng của bác sĩ không được thực hiện chuẩn xác thì việc niềng răng sứ rất dễ làm cho mão sứ bị nứt vỡ, nguy hiểm hơn có thể tác động tới cùi răng thật phía trong.

Giới hạn dịch chuyển của răng

Trường hợp răng bị hô, móm nặng, chân răng cần di chuyển một quãng dài, bác sĩ sẽ phải xem xét liệu răng có đủ độ chắc khỏe hay không, tránh tình trạng nguy hiểm khi niềng răng sứ như tiêu chân răng hoặc chân răng bị bật ra khỏi xương hàm.

Có tình trạng cứng khớp hay không?

Vì khi răng bị cứng khớp sẽ rất khó nắn chỉnh nên bác sĩ cần kiểm tra, đánh giá bằng cách gõ răng và nghe âm thanh phát ra. Khi âm thanh nghe được vang và rắn thì chân răng đã bị ảnh hưởng khoảng 20%. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ quan sát mặt nhai, viền nướu và chỉ định chụp X – quang nếu cần thiết.

Thăm khám tại nha khoa uy tín để biết bản thân có thể niềng răng sứ không

Do đó, để biết chính xác trường hợp của bản thân có thể niềng răng sứ hay không, bạn cần tới trực tiếp địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín để các bác sĩ đánh giá chất lượng và kiểm tra số lượng răng sứ, có như vậy bác sĩ mới đưa ra được giải pháp thích hợp trong từng tình huống cụ thể.

Một số vấn đề cần lưu ý khi niềng răng sứ

Vệ sinh răng miệng

Nên chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, tránh gây thương tổn nướu răng. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng nước súc miệng mỗi ngày để việc làm sạch khoang miệng đạt hiệu quả tối ưu nhất, phòng tránh vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây ra các bệnh lý nha khoa phức tạp.

Xem thêm: Hàm duy trì trong suốt và những điều cần biết

Chế độ ăn

Bận cần tuân thủ hướng dẫn về khẩu phần ăn sau khi niềng răng. Cụ thể, bạn nên lựa chọn các món ăn loãng, mềm như súp, cháo, sữa, tránh ăn các món ăn quá dai hoặc cứng vì chúng có thể làm bung tuột mắc cài.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung nhiều chất xơ, vitamin từ hoa quả, rau xanh và protein, canxi từ cá, thịt để tăng cường khả năng đề kháng, nâng cao sức khỏe răng miệng, phòng tránh sâu răng cũng như các bệnh lý răng miệng khác.

Chế độ ăn thích hợp với người niềng răng

Như vậy, niềng răng sứ vẫn có thể tiến hành được nhưng cần đáp ứng đủ các tiêu chí nhằm bảo đảm liệu trình chỉnh nha diễn ra an toàn, đạt kết quả cao và hạn chế các cơn đau nhức, khó chịu trong thời gian niềng.

Nếu bạn đang có mong muốn cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng của mình bằng biện pháp này, hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được khám và hỗ trợ miễn phí nhé.