TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng hô và những câu hỏi thường gặp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,068
Răng hô là một trong những tình trạng sai khớp cắn phổ biến, gây ảnh hưởng không chỉ đến khuôn mặt mà còn đến sức khoẻ ăn nhai. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, các kỹ thuật chỉnh nha hiện đại có thể can thiệp điều trị răng hô hiệu quả bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, niềng răng hô là một trong những phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay.

Răng bị hô, vẩu hay sai khớp cắn là tình trạng nhiều người gặp phải và có ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ cũng như vấn đề ăn nhai. Thậm chí còn tạo gánh nặng lên cả hệ tiêu hoá. Niềng răng hô đang trở thành phương pháp hàng đầu hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội.

Răng hô và các biểu hiện của răng hô là gì?

Răng hô hay còn được gọi là răng vẩu, là một trong những dạng sai khớp cắn khá phổ biến. Trong đó có sự sai lệch và mất tương quan giữa hai hàm răng trên và hàm răng dưới.

Biểu hiện của răng hô:

  • Hô cả 2 hàm.
  • Hàm trên nhô về trước, hàm dưới bình thường.
  • Hàm trên bình thường, hàm dưới lùi hơn so với hàm trên.
  • Kết hợp những trường hợp trên.

Nguyên nhân dẫn đến việc răng bị hô

Tình trạng bị hô răng do 2 nguyên nhân chính sau đây:

Do di truyền (nguyên phát)

Hầu hết những người bị hô răng đều có người thân như ông bà hay bố mẹ đã gặp phải tình trạng tương tự. Lúc mới sinh trẻ ra sẽ có sự sai biệt tự nhiên giữa xương hàm trên và xương hàm dưới. Khi lớn lên, xương hàm dưới tăng trưởng với mật độ cao sẽ xoá đi sự sai biệt này. Tuy nhiên, với trường hợp xương hàm trên phát triển quá mức hoặc xương hàm dưới phát triển kém hơn sẽ làm sai lệch khớp cắn, gây ra tình trạng hô răng.

Hô răng do di truyền sẽ khó có thể điều trị khi trẻ còn nhỏ vì hiệu quả mang đến không cao và dễ tái phát. Độ tuổi tốt nhất để điều trị hô cho trẻ là 9-14 tuổi.

Răng hô do di truyền

Nguyên nhân thứ phát

Nguyên nhân là là do từ khi còn nhỏ, trẻ hay có những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi hay ngậm núm vú giả quá lâu làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng sau này.

Hô do thứ phát có thể điều trị nhanh bằng cách can thiệp để loại bỏ các thói quen xấu của trẻ, giúp răng có thể phát triển bình thường.

Các phương pháp niềng răng hô

Phương pháp niềng răng hô còn phụ thuộc vào từng trường hợp răng, nguyên nhân gây hô răng cũng như mong muốn về kết quả chỉnh nha của từng người.

Hiện nay, niềng răng hô là phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn. Bởi nó không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ một cách tốt nhất mà còn bảo tồn mô răng thật một cách hiệu quả. Đối với niềng răng hô, có rất nhiều phương pháp hiệu quả để bạn lựa chọn.

Niềng răng hô bằng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp niềng răng truyền thống sử dụng dây cung và mắc cài kim loại gắn trên thân răng, tác dụng lực lên thân răng để kéo răng hô về đúng vị trí trên cung hàm. Mắc cài được làm từ chất liệu kim loại sẽ đảm bảo độ cứng cho răng có thể di chuyển nhanh chóng và hiệu quả nhất. Do đó sẽ rút ngắn thời gian đeo mắc cài cho khách hàng.

Niềng răng hô với mắc cài kim loại

Niềng răng hô với mắc cài sứ

Cũng giống phương pháp trên, niềng răng hô với mắc cài sứ cũng sử dụng dây cung và mắc cài gắn trên răng để dàn đều răng và đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Điểm khác biệt đó là mắc cài sứ có màu trùng với màu răng nên có tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại. Mắc cài mỏng, gọn nên không gây ra kích ứng cho môi hay nướu.

Xem thêm: Tìm hiểu ưu nhược điểm của niềng răng mặt trong

Niềng răng hô với khay niềng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt là phương pháp niềng răng hô hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này không sử dụng mắc cài mà sử dụng các khay niềng trong suốt được thiết kế riêng biệt cho từng khách hàng. Các khay niềng này có thể tháo lắp dễ dàng và khi đeo gần như là vô hình. Chính vì vậy, đây là phương pháp không chỉ đảm bảo được tính thẩm mỹ tuyệt đối mà còn mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Niềng răng hô invisalign

Lưu ý trước khi niềng răng hô

Độ tuổi chỉnh nha

Nhắc tới phương pháp chỉnh nha niềng răng, có nhiều người vẫn nghĩ rằng kỹ thuật này dành cho trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên. Điều này không sai, bởi đây là lứa tuổi phù hợp nhất để chỉnh nha và được hưởng nhiều lợi nhất của quá trình này đó là có một khớp cắn tốt và một nụ cười đều đẹp.

Tuy nhiên, thực tế thì ngày càng có nhiều khách hàng trưởng thành đến gặp bác sĩ để tiến hành chỉnh nha. Do trước đó họ không có đủ điều kiện tài chính hoặc đến hiện tại mới nhận thức được tầm quan trọng của việc chỉnh nha, muốn có được hàm răng đẹp hơn,... Chính vì vậy, không bao giờ là quá muộn để bạn có được một hàm răng đều đẹp.

Thời gian niềng răng hô mất khoảng bao lâu?

Để việc di chuyển răng đạt an toàn tuyệt đối cùng kết quả thẩm mỹ tối đa cần phải có thời gian. Thời gian trung bình cho một ca niềng răng hô là 2 năm tuỳ theo mức độ phức tạp của răng.

Niềng răng hô có đau không?

Trong thời gian 1 tuần đầu sau khi gắn mắc cài, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Vì không chỉ bởi sự xuất hiện của mắc cài trên răng mà còn bởi dây cung hay mắc cài có lức cọ vào má, nướu gây xây xát. Tuy nhiên, sau thời gian làm quen thì cảm giác khó chịu này sẽ dần biến mất.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được các phương pháp niềng răng hô hiện nay và những điều cần lưu ý trước khi tiến hành. Điều quan trọng nhất là chọn được bác sĩ nha khoa có tay nghề cao và kiến thức chuyên môn đúng chuyên ngành để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt nhất.