TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng đánh răng như thế nào? Cách vệ sinh khi niềng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,004
Trong khi niềng răng, mắc cài sẽ luôn được gắn cố định trên răng của bạn khiến cho việc vệ sinh khi niềng răng trở nên khó khăn hơn. Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ làm tuột mắc cài hoặc gây ra nhiều bệnh lý về răng như hôi miệng, viêm nướu,…. Vậy khi niềng răng đánh răng như thế nào là đúng? Ăn uống khi niềng răng ra sao là hợp lý?
Niềng răng là một phương pháp được sử dụng rộng rãi để khắc phục những tình trạng vị trí răng lệch lạc, không được như ý muốn. Để có được một kết quả tốt thì niềng răng đánh răng như thế nào và duy trì chế độ ăn uống ra sao là vô cùng quan trọng nhằm tránh các bệnh lý như viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng.

Khi niềng răng đánh răng như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi niềng răng đánh răng như thế nào. Trước hết, chúng tôi khuyên bạn nên chọn dùng bàn lông chải mềm, chải răng với một lực vừa phải, kết hợp dùng kem đánh răng có chứa fluor. Đặt bàn chải ở phía trên nướu với độ nghiêng vừa đủ và nhẹ nhàng thực hiện chải dọc theo bề mặt của răng. Chải thật sạch từng bề mặt răng của tất cả các răng, bao gồm cả các vùng phía trên, dưới, giữa mỗi mắc cài.

Bạn nên chải răng ít nhất là 3 lần một ngày: thực hiện sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Bàn chải đánh răng của bạn sẽ nhanh chóng hư hỏng vì những mắc cài, do đó bạn cần chăm thay bàn chải khoảng 3 tháng/lần.

Khi niềng răng đánh răng như thế nào là đúng cách

Lưu ý khi vệ sinh khi niềng răng:

  • Không đánh răng với lực quá mạnh: Đánh răng mạnh chẳng những không làm sạch được răng mà còn làm bàn chải nhanh hỏng, đồng thời khiến răng, nướu bị tổn thương.  Các mảng bám trên răng rất mềm, bạn chỉ cần chải nhẹ nhàng nhiều lần có thể làm sạch.
  • Không đánh răng theo chiều ngang tới lui như kéo đàn, làm như vậy răng sẽ dễ bị bào mòn, hư nướu và vệ sinh không sạch. Nên đánh răng lên xuống theo hướng răng mọc hoặc đánh vòng tròn để răng được làm sạch.
  • Luôn sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluoride là cách chăm sóc khi niềng răng tốt nhất. Chúng giúp bảo vệ và làm răng cứng chắc hơn trong suốt quá trình chỉnh nha.

Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng khi niềng răng

Ngày nay, việc vệ sinh răng miệng rất được chú trọng. Bởi răng miệng không chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa mà còn mang lại thẩm mỹ cho khuôn mặt, giúp nhiều người tự tin khi cười nói, giao tiếp với người khác. Thông thường, mọi người chỉ đánh răng hàng ngày, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa đúng cách là đã đảm bảo vệ sinh răng miệng. Thế nhưng, với những người niềng răng, đặc biệt là niềng răng mắc cài thì chỉ đánh răng thôi là chưa đủ.

Các mảng bám, mảnh vụn thức ăn sẽ rất dễ bị mắc kẹt trong các mắc cài, dây thun cũng như dây cung. Nếu chỉ đánh răng thông thường thì không thể làm sạch triệt để, từ đó tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại phát triển và gây nên hàng loạt các bệnh lý răng miệng như:

- Sâu răng: Răng bị sâu không chỉ gây đau nhức, khó chịu cho người niềng mà còn làm răng yếu hơn, không chịu được lực tác động từ các khí cụ niềng răng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

- Viêm nướu, viêm nha chu: Các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ hình thành vôi răng, gây viêm nướu. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nha chu, khiến răng bị lung lay, nặng hơn sẽ gây mất răng.

- Hôi miệng: Nếu thức ăn bị vướng lại không được làm sạch sẽ tạo thành những mảng bám gây hôi miệng, khiến người niềng cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Vệ sinh khi niềng răng là rất quan trọng

Trong quá trình niềng răng, nếu xảy ra bất kỳ bệnh lý răng miệng nào thì cũng đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến thời gian điều trị kéo dài hơn so với bình thường. Chính vì thế, việc vệ sinh răng miệng khi niềng là rất quan trọng. Nếu bạn có cách vệ sinh khi niềng răng đúng đắn, khoa học thì sẽ giúp răng được chắc khỏe, kết quả niềng răng đạt được tốt nhất.

Dụng cụ cần thiết để vệ sinh khi niềng răng

Bàn chải kẽ

Bàn chải kẽ răng rất hiệu quả để lấy đi lượng lớn mẫu vụn thức ăn. Dụng cụ này cũng nên dùng hằng ngày để lấy hết mảng bám trên răng cũng như nướu. Bẻ gập phần dây thép của bàn chải tạo một góc thích hợp. Đưa bàn chải luồn phía bên dưới dây cung môi, hướng từ lợi về phía cạnh cắn, chải thật chậm rãi, tầm 15 lần, dần dần từ mắc cài này đến mắc cài khác. Sau khi dùng bàn chải kẽ, tiếp tục dùng bàn chải thông thường.

Xem thêm: Cảnh báo nguy hiểm từ việc tự sử dụng đồ niềng răng tại nhà

Chỉ nha khoa

Vệ sinh niềng răng triệt để bằng chỉ nha khoa

Với chỉ tơ nha khoa, loại thích hợp và tốt nhất khi vệ sinh khi niềng răng phải là loại dễ sử dụng và không ảnh hưởng cho nướu răng.

Lấy một đoạn chỉ dài khoảng từ 30 đến 45cm. Cuộn hai đầu chỉ xung quanh hai ngón giữa, căng chỉnh đoạn chỉ bằng hai ngón cái và ngón trỏ sao cho ở giữa còn lại một đoạn khoảng từ 3 đến 5cm.

Kéo chỉ thật nhẹ nhàng để sợi chỉ lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch kẽ răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng bên dưới nướu một ít. Ở mỗi kẽ răng, bạn lặp lại động tác trên hai lần, một lần cho bên phải của kẽ răng, một lần cho bên trái.

Tăm nước

Để quá trình chăm sóc khi niềng răng được hoàn hảo nhất thì máy tăm nước là dụng cụ không thể thiếu. Máy tăm nước hiệu quả hơn gấp 3 lần so với bàn chải và chỉ nha khoa khi làm sạch mắc cài, kẽ răng và vòng niềng. Với vài bước thức hiện đơn giản, bạn chỉ mất từ 1 đến 2 phút mỗi ngày cho việc vệ sinh răng miệng.

Ăn uống khi niềng răng

Thói quen ăn uống đúng cách giúp bạn ngăn ngừa được những rủi ro làm bung tuột mắc cài trong quá trình chỉnh nha. Việc cẩn thận trong ăn uống khi niềng răng cũng giúp bạn giảm đau, rút ngắn thời gian vì rơi mắc cài mất thời gian niềng lại. Dùng các loại thực phẩm mềm ít dính dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý khi niềng răng

Khi niềng răng phải kiêng ăn những loại thực phẩm sau nhằm hạn chế ảnh hưởng khí cụ và đảm bảo hiệu quả niềng răng tốt nhất. Không nên dùng thực phẩm quá dai, giòn, cứng, dính vì có thể gây bung tuột khí cụ hoặc ảnh hưởng đến lực kéo răng:

  • Thực phẩm dai: bánh mì vỏ cứng, pizza, bánh nếp…
  • Thực phẩm giòn: bánh snack, đồ chiên, kẹo cứng…
  • Thực phẩm dính: kẹo cao su, kẹo caramel…
  • Thực phẩm cứng: các loại hạt, bánh kẹo cứng,…

Ngoài ra, trong lúc ăn uống khi niềng răng, bạn cũng cần hạn chế thức phẩm nhiều tinh bột, đồ ngọt như bánh kẹo và thức ăn nhanh. Loại thức ăn này có nhiều đường dễ sinh ra axit và mảng bám gây sâu răng và bệnh về nướu. Trong giai đoạn niềng nên hạn chế hút thuốc lá, dùng trà, soda, café, kẹo. Soda và kẹo cũng là thực phẩm chứa nhiều đường và các chất tạo màu có thể ảnh hưởng xấu đến răng.

Sau khi ăn uống phải vệ sinh răng miệng và khí cụ thật sạch sẽ. Tuyệt đối phải chải răng vì sẽ tránh gây tích tụ thức ăn, mảng bám, gây các bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng tới kết quả của quá trình. Không được dùng răng cửa đang được siết để cắn mở đồ vật vì sẽ dễ làm hư hỏng khí cụ, khiến răng tổn thương.

Đã nắm rõ khi niềng răng đánh răng như thế nào, bạn đã có thể tránh mắc các lỗi khi vệ sinh răng miệng, ảnh hưởng đến khí cụ niềng răng. Nếu còn những thắc mắc khác bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn tận tình nhất.