TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cảnh báo nguy hiểm từ việc tự sử dụng đồ niềng răng tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 745
Đồ niềng răng tại nhà có thật sự mang lại hiệu quả không hiện đang là chủ đề nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người. Nhất là trong thời gian gần đây, khi các dụng cụ, khay niềng răng tại nhà được bán tràn lan trên thọ trường với giá thành rẻ. Để có được những hiểu biết chính xác nhất về vấn đề này, bạn hãy dành vài phút để theo dõi bài viết dưới đây nha.

Việc tự ý sử dụng đồ niềng răng tại nhà không những không mang lại kết quả mà còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe. Để tránh tình huống này, khi có nhu cầu chỉnh nha bạn nên tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín và thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Đồ niềng răng tại nhà thường được sử dụng hiện nay

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha giúp cải thiện hiệu quả tình trạng hô móm, khấp khểnh, lệch lạc, sai khớp cắn để lấy lại chức ăn nhai tốt cùng hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin. Tuy nhiên, với mục đích tiết kiệm chi phí, không cần đi khám tại nha khoa, nhiều người đã tự mua đồ niềng răng tại nhà, thậm chí là tự chế dụng dụng cụ chỉnh nha.

Sau đây là những biện pháp tự niềng răng tại nhà mà nhiều người đã truyền tai nhau trong thời gian qua:

  • Tự đẩy răng bằng tay: Người có răng bị sai lệch tự lấy tay để nắn kéo, đẩy chúng về vị trí như mong muốn.
  • Sử dụng đồ niềng răng tại nhà mua trên mạng: Các dụng cụ niềng răng tại nhà đã được bán rất nhiều với mức giá rất rẻ so với việc niềng răng tại nha khoa. Những dụng cụ này đa phần là khay niềng bằng nhựa hoặc silicon dùng cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, tất cả chúng gần như đều được sản xuất với chung một kích cỡ, không có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng.

Đồ niềng răng tại nhà được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay

  • Chỉnh nha với dây thun: Sử dụng dây thun để nắn chỉnh răng là cách làm đơn giản và rất dễ thực hiện. Chỉ cần lấy những sợi dây thun chắc chắn và đàn hồi tốt để buộc các răng mọc sai lệch lại với nhau là đã có ngay một bộ đồ niềng răng tại nhà.
  • Chỉnh nha với dây thép: Người niềng răng bằng cách này sẽ tự chế một bộ khí cụ giống như biện pháp niềng răng mắc cài kim loại. Sau đó, tự tiến hành chỉnh nha tại nhà mà không cần sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Đồ niềng răng tại nhà có thực sự mang lại hiệu quả?

Có rất nhiều ý kiến và thông tin đồn đoán xoay quanh việc sử dụng đồ niềng răng tại nhà. Nhưng cho đến nay, chưa có một nghiên khoa học nào chứng minh hiệu quả thực sự của biện pháp này.

Trái lại, hậu quả gây ra từ việc tự ý chỉnh nha tại nhà thì lại rất rõ rệt. Điều này đã được các chuyên gia phân tích và được đăng tải trên nhiều kênh thông tin. Những nguy hiểm mà bạn có thể gặp phải khi tự áp dụng niềng răng tại nhà bao gồm:

  • Bạn sẽ rất khó và gần như không thể kiểm soát lực kéo khi tự niềng răng tại nhà. Khiến răng di chuyển sai hướng và ngày càng khấp khểnh, xô lệch nhiều hơn trước.
  • Dây thun và dây thép tự chế buộc quá sát chân răng sẽ khiến mô nướu và mô xương bị thương tổn. Từ đó chân răng trở nên lỏng lẻo hơn, ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai và tác động xấu đến dạ dày, hệ tiêu hóa.
  • Đồ niềng răng tại nhà không tạo ra được lực kéo ổn định nên các răng có thể di chuyển một chút sau đó lại về vị trí cũ gây ra cảm giác ê buốt, đau nhức kéo dài nhưng không đạt được kết quả như ý muốn.

Tình trạng ê buốt, đau nhức kéo dài có thể xảy ra khi tự ý sử dụng đồ niềng răng tại nhà

  • Biến chứng gặp nhiều nhất khi tự niềng răng tại nhà là viêm tủy răng, thậm chí chết tủy. Vì khi phải chịu lực tác động đột ngột với cường độ lớn, lưu thông máu có thể bị ảnh hưởng, mạch máu dưới chân răng có thể bị đứt, gây viêm nhiễm nặng nề và nguy cơ chết tủy cao.
  • Đồ niềng răng tại nhà không được khử trùng, sát khuẩn cẩn thận sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi làm nướu răng bị nhiễm trùng, gây hại đến sức khỏe.
  • Với trẻ nhỏ, xương hàm vẫn trong giai đoạn phát triển, việc răng di chuyển sai hướng sẽ dẫn đến hệ quả nặng nề là sai lệch khớp cắn và xương hàm. Tình trạng này cũng có thể gặp ở người trưởng thành nhưng tỉ lệ thấp hơn.

Xem thêm: Niềng răng bị ê buốt là do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Như vậy việc tự ý sử dụng đồ niềng răng tại nhà không những không mang lại kết quả mà còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe. Để có được hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh, bạn cần đến các cơ sở niềng răng chuyên sâu, trung tâm nha khoa uy tín và thăm khám, trao đổi cụ thể với bác sĩ, từ đó đưa ra lộ trình chỉnh nha an toàn, phù hợp và hiệu quả cao nhất.