TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng ăn uống thế nào, nên ăn và kiêng những gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,223
Để đảm bảo một quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi hơn cũng như đạt được hiệu quả chỉnh nha cao nhất. Các Bác sĩ khuyên bạn nên cẩn thận hơn trong việc niềng răng ăn uống thế nào. Vậy chế độ ăn uống khi niềng răng là gì? Nên kiêng ăn những thực phẩm nào để bảo đảm an toàn cho răng?
Trong vài ngày đầu tiên sau khi niềng răng, bạn có thể cảm thấy khá đau hoặc cảm giác kích ứng xung quanh răng và nướu của bạn. Nhưng sự khó khăn không chỉ đến từ việc đeo khí cụ niềng răng, mà còn đến từ việc bạn phải thực hiện kiêng rất nhiều món ăn khoái khẩu. Có một số loại đồ ăn hoàn toàn cần phải tránh vì có thể gây ra mảng bám và giắt vào khay niềng. Hãy cùng nhau tìm hiểu niềng răng ăn uống thế nào, nên ăn và kiêng những thực phẩm ra sau thông qua bài viết dưới đây.

Niềng răng ăn uống như thế nào?

Nếu bạn giữ được thói quen khi niềng răng ăn uống thế nào cho đúng cách, nó sẽ giúp bạn hạn chế tối đa được các vấn đề bung, gãy mắc cài trong suốt quá trình chỉnh nha. Điều này có thể giúp bạn rút ngắn đi thời gian điều trị cũng như mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Nhiều bạn khi niềng răng cứ nghĩ chỉ cần chú ý khi ăn là được rồi, uống thì không cần thiết lắm. Tuy nhiên, theo các Bác sĩ suy nghĩ đó là hoàn toàn sai. Bởi vì, trong lúc niềng răng, bạn dùng nhiều loại nước có chứa nhiều axit sẽ khiến các mắc cài bị oxi hoá, dẫn đến hư hỏng. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng, mà mắc cài còn dễ cắm xuống làm tổn thương phần nướu và các mô mềm trong khuôn miệng.

Tránh dùng những loại nước có chứa nhiều axit

Việc niềng ăn uống thế nào cho cẩn thận, còn giúp bạn giảm được tình trạng đau nhức, ê răng khi đeo mắc cài. Vì sau khi niềng, răng bạn đang trong quá trình di chuyển về đúng vị trí trên khuôn hàm, răng sẽ trở nên rất nhạy cảm và yếu hơn bình thường. Ngoài ra, tuân thủ một chế độ ăn uống theo lời dặn Bác sĩ, bạn sẽ được tăng cường sức khỏe cho răng miệng, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Và bạn có thể hạn chế được tình trạng sụt cân, hay hóp má.

Khi niềng răng nên ăn gì?

Nên ăn gì và kiêng gì sau niềng răng là mấu chốt giúp bạn giữ gìn những chiếc mắc cài và duy trì được một lực kéo răng ổn định, không bị đứt quãng, không làm sai khác hay kéo dài thêm quá trình chỉnh nha. Sau đây là một số lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống cho bạn sau khi thực hiện niềng răng.

Một tuần đầu sau niềng răng và khoảng 2 đến 3 ngày sau mỗi kỳ xiết răng, răng chịu lực tác động mạnh nên thường có cảm giác căng tức. Người thực hiện niềng răng nên ăn gì để đảm bảo được các yếu tố: mềm – lỏng – ít các mẫu vụn – đầy đủ dinh dưỡng.

Thực phẩm nên ăn khi niềng răng

  • Các thực phẩm chủ yếu từ sữa như: phô mai, bơ mềm, các loại bánh mềm và sữa, sữa chua…
  • Các món ăn làm từ trứng, các loại bánh mì hay bánh ngọt xốp mềm không rắc hạt.
  • Ngũ cốc, các loại mì, cháo, cơm được nấu chín mềm
  • Thịt được chế biến cẩn thận, mềm, cắt nhỏ như thịt băm viên, thịt hầm, thịt gia cầm và hải sản
  • Rau quả, các món luộc, hấp, các món nghiền, đậu phụ…
  • Trái cây: chuối, sinh tố, nước ép trái cây…
  • Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm các loại kem, sữa, chocolate, các loại bánh như brownies, hay cookies mềm

Xem thêm: Niềng răng lần 2 liệu có gây ảnh hưởng đến sức khỏe?

Niềng răng nên kiêng ăn gì?

Quan tâm đến một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sau khi niềng răng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong suốt quá trình chỉnh nha để có được hàm răng đều đặn hoàn hảo nhất. Mọi hoạt động ăn nhai của hàm răng sẽ chậm lại, không được linh hoạt như trước, ngay từ việc nhai, cắn xé thức ăn. Chính vì thế, nếu bạn không thực sự chú ý tới việc niềng răng nên kiêng ăn gì sẽ rất dễ khiến các mắc cài bị bung bật, hoặc làm biến dạng khay niềng.

Những thức ăn nên kiêng sau khi niềng răng

Hãy kiên quyết loại bỏ các món ăn sau ra khỏi thực đơn hằng ngày để giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả sau niềng răng mong muốn.

  • Các thức ăn dai và dẻo, dễ dính răng như bánh nếp, xôi chiên, bánh dày, bánh mì có vỏ dai cứng
  • Các thực phẩm giòn như bỏng ngô, đồ chiên giòn
  • Những thực phẩm cứng, khó nhai, cần đến nhiều lực như như kẹo, đá viên hay xương
  • Các món ăn cần phải nhai nhiều như bắp ngô luộc hoặc nướng nguyên quả, táo, đùi hay cánh gà
  • Thức ăn quá nóng như lẩu, canh nóng… hoặc quá lạnh như đá bào, kem…

Trong trường hợp có những sai lệch do việc ăn uống những thực phẩm trên, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những phương pháp khắc phục tốt nhất.

Nên giải quyết như thế nào khi mắc cài bị lỏng?

Ngoài việc nên chú ý niềng răng ăn uống thế nào, bạn cũng cần thực hiện thăm khám định kỳ với bác sĩ để có thể điều chỉnh niềng răng của bạn. Các vấn đề khác cũng có thể xảy ra giữa các điều chỉnh thường xuyên, như dây hoặc băng bị lỏng, đứt.

Nên đến ngay cơ sở nha khoa để được khắc phục sớm

Những vấn đề trên có thể xảy ra khi bạn:

  • Ăn thức ăn dính hoặc giòn
  • Xỉa vào niềng răng của bạn
  • Bị thương ở miệng

Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào với niềng răng, hãy nhanh chóng đặt lịch hẹn với bác sĩ chỉnh nha ngay khi có thể. Mọi sự chủ quan và trì hoãn sửa chữa sẽ có thể làm chậm thời gian điều trị của bạn.

Không nên tự ý kéo hoặc cố gắng bẻ cong khung niềng tại nhà. Bạn có thể gây ra thương tổn lớn không cần thiết đối với hàm răng của mình. Thay vào đó, bạn hãy đặt một miếng bông ướt hoặc sáp chỉnh nha lên cạnh sắc để tránh làm tổn thương nướu cho đến khi có thể gặp bác sĩ chỉnh nha.

Qua bài viết trên, chắc bạn đã có thể nắm rõ hơn khi niềng răng ăn uống thế nào, nên ăn và kiêng những gì rồi. Hãy ghi nhớ những thông tin này để tránh gây ra những vấn đề không cần thiết, kéo dài thêm thời gian điều trị của mình. Nếu còn thắc mắc về vấn đề ăn uống sau khi niềng răng hoặc các dịch vụ niềng răng. Bạn hãy liên hệ Nha Khoa Nhân Tâm, hoặc trực tiếp đến phòng khám để được tư vấn chi tiết hơn.

Nha khoa Nhân Tâm là một cơ sở nha khoa uy tín, hoạt động với tiêu chí “Vì nụ cười đẹp tự tin - hàm răng chắc khỏe giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc và thành công.”