TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng 1 hàm – có thể không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 647
Có khá nhiều trường hợp vấn đề về răng chỉ xảy ra ở 1 hàm hoặc vì muốn tiết kiệm chi phí, thời gian nên chỉ mong muốn niềng 1 hàm răng. Tuy nhiên, câu hỏi “có thể niềng răng 1 hàm không?” Lại đang khiến nhiều người phải đắn đo suy nghĩ. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng tương tự thì hãy theo dõi ngay các thông tin sau đây nhé.

Niềng răng 1 hàm cũng là biện pháp sử dụng các khí cụ nha khoa để tạo ra lực kéo, đưa các răng về lại vị trí đúng nhưng chỉ thực hiện trên 1 hàm răng. kỹ thuật này thường được chỉ định cho những người có sai lệch răng mức độ nhẹ và không bị mất răng.

Có thể niềng răng 1 hàm không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha quen thuộc giúp khắc phục các khiếm khuyết về răng như răng hô, móm, răng thưa, chen chúc, lệch lạc. Kỹ thuật này sử dụng các khí cụ như dây cung, mắc cài, hun hoặc khay niềng để tạo ra lực kéo, đưa các răng về lại vị trí đúng trên cung hàm.

Ngoài mục đích lấy lại vẻ đẹp thẩm mỹ, niềng răng còn cải thiện hiệu quả chức năng ăn nhai. Do vậy, phần lớn các trường hợp đều cần tiến hành trên cả 2 hàm để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Niềng răng giúp khắc phục nhược điểm răng hô móm, lệch lạc, mọc thưa, đồng thời khi tháo niềng, khớp cắn phải về được trạng thái cân đối để không gây ra các bệnh lý về sau và không ảnh hưởng tới khả năng nhai.

Vậy thì có thể niềng răng 1 hàm không? Đáp án là có. Biện pháp này vẫn có thể áp dụng khi răng bạn chỉ bị sai lệch nhẹ. Mặc dù vậy, theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bạn nên niềng cả 2 hàm để đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì sẽ không nhận biết được khớp cắn đã về trạng thái chuẩn hay chưa. Đôi khi niềng răng 1 hàm sẽ không đem lại hiệu quả như ý muốn mà còn vô tình ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của người niềng. Kỹ thuật niềng 1 hàm khiến nha sỹ khó căn chỉnh khớp cắn và có thể quá trình niềng sẽ bị hỏng. Điều này làm bạn phải bắt đầu niềng lại, vừa mất thời gian, vừa tốn nhiều chi phí.

Niềng răng 1 hàm áp dụng trong trường hợp nào?

Niềng răng 1 hàm áp dụng trong trường hợp nào?

Niềng răng 1 hàm được chỉ định với một số người có tình trạng răng ít sai lệch, sau khi niềng sẽ không ảnh hưởng tới khớp cắn cũng như sự ăn khớp giữa 2 hàm răng. Cụ thể:

  • Răng khấp khểnh nhẹ: Tình trạng răng mọc không thẳng, độ ăn khớp giữa 2 hàm vẫn tốt, kỹ thuật niềng chỉ cần tiến hành để xoay lại răng.
  • Răng trên 1 hàm mọc thưa, răng ở hàm còn lại vẫn mọc đều, xương hàm trên và xương hàm dưới cân đối nhau.
  • Răng móm, hô hàm dưới hoặc hàm trên với mức độ món, hô nhẹ.
  • Không có vấn đề liên quan tới mất răng.

Đối với những trường hợp niềng kéo răng lệch ra hẳn so với vị trí ban đầu thì khớp cắn sẽ thay đổi, do đó nếu niềng 1 hàm sẽ rất khó để căn chỉnh khớp cắn.

Ngoài ra, nếu răng bạn bạn sai lệch nặng mà chỉ thực hiện niềng 1 hàm thì sẽ khiến khớp cắn không đồng nhất, ăn nhai khó khăn hoặc thậm chí là trật khớp thái dương, sai lệch khuôn mặt và biến đổi giọng nói.

Xem thêm: Niềng răng mắc cài kim loại và những điều cần biết

Niềng răng 1 hàm có làm hạn chế khả năng ăn nhai không?

Câu hỏi này được khá nhiều người đặt ra trước khi đeo niềng. Trên thực tế, việc gắn các khí cụ chỉnh nha (mắc cài, dây cung, khay niềng) lên răng ít nhiều sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu, vướng víu hoặc đau nhức do khí cụ tạo ra lực kéo răng hoặc cọ vào môi, lưỡi, má.

Tuy nhiên, cảm giác đó sẽ nhanh chóng kết thúc vì sau khoảng 1 tuần là bạn sẽ quen hơn với điều này. Để khắc điều này trong thời gian đầu, bạn có thể thay đổi chế độ ăn, chăm sóc và vệ sinh răng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Niềng răng 1 hàm ở đâu tốt TP.HCM?

Ngoài việc tìm hiểu về xem có thể niềng răng 1 hàm không, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn cơ sở nha khoa gần đây uy tín để đảm bảo hiệu quả niềng, tránh tiền mất tật mang.

Niềng răng 1 hàm tại Nha khoa Nhân Tâm

Nha khoa Nhân Tâm là cơ sở đã thực hiện niềng răng 1 hàm thành công cho hàng ngàn khách hàng, đem lại nụ cười tự tin và sức khỏe dài lâu. Nha khoa Nhân Tâm nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng như vậy là bởi:

  • Đội ngũ y bác sỹ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao.
  • Máy móc, trang thiết bị hiện đại.
  • Khí cụ an toàn, chất lượng cao.
  • Phòng trị liệu khép kín và vô trùng tuyệt đối.
  • Chi phí hợp lý, luôn niêm yết rõ ràng, công khai.

Qua các chia sẻ phía trên, hắc hẳn các bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về niềng răng 1 hàm rồi đúng không? Để tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật niềng răng này hoặc các dịch vụ chỉnh nha khác, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi, đội ngũ y bác sĩ sẽ tư vấn rõ hơn cho bạn.