TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng 1 hàm có được không? Áp dụng với trường hợp nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 522
Niềng răng là phương pháp điều trị được rất nhiều người quan tâm và được khuyến khích sử dụng hiện nay. Phương pháp này giúp cải thiện thẩm mỹ, điều chỉnh răng lệch lạc (móm, hô), phục hình khớp cắn,... Nhưng niềng răng 1 hàm có được không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Niềng răng (chỉnh nha) là phương pháp nha khoa sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, thun hoặc khay niềng trong suốt để điều chỉnh răng trên cung hàm.

Phương pháp này sẽ thực hiện nắn chỉnh răng trên 1 hàm thay vì 2 hàm như bình thường. Mục đích là để khắc phục những khuyết điểm trên 1 hàm. Bên cạnh đó sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian cho khách hàng. Vậy niềng răng 1 hàm có được không?

Niềng răng 1 hàm có được không?

Theo các chuyên gia, niềng răng 1 hàm có được không còn tùy thuộc vào mức độ sai lệch của răng. Nếu chỉ niềng 1 hàm mà có thể giúp khớp cắn đạt tỷ lệ chuẩn và đảm bảo tính thẩm mỹ sau niềng thì nha sĩ sẽ chỉ định niềng 1 hàm theo yêu cầu và mong muốn của khách hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, nha sĩ luôn khuyến khích khách hàng niềng cả 2 hàm. Vì niềng răng ngoài mục đích giúp răng đều đẹp, cải thiện thẩm mỹ cho nụ cười và toàn gương mặt thì còn giúp chỉnh lại khớp cắn cho chuẩn, cải thiện chức năng ăn nhai.

Nhiều trường hợp răng bị sai lệch nhiều mà chỉ niềng răng 1 hàm sẽ khiến khớp cắn giữ 2 hàm không đồng nhất. Điều này gây khó khăn cho việc ăn nhai, thậm chí dẫn đến sai lệch khuôn mặt, trật khớp thái dương hay làm biến đổi giọng nói.

Với những trường hợp này thì niềng răng 2 hàm vẫn là lựa chọn tốt nhất. Vì như vậy sẽ giúp đưa răng về đúng vị trí chuẩn một cách nhanh chóng, đạt được độ hài hòa, cải thiện khớp cắn và cấu trúc gương mặt. Bên cạnh đó sẽ giúp việc ăn nhai dễ dàng hơn, cũng như đáp ứng hiệu quả thẩm mỹ cao hơn so với việc chỉ niềng răng 1 hàm.

Niềng răng 2 hàm sẽ giúp đưa răng về đúng vị trí chuẩn một cách nhanh chóng

Trường hợp được nha sĩ chỉ định niềng răng 1 hàm

Thông thường niềng răng 1 hàm sẽ áp dụng cho các trường hợp sau

  • Răng móm, hô hàm trên hoặc hàm dưới (mức độ nhẹ).
  • Răng mọc thưa ở hàm dưới hoặc hàm trên, một vài răng trên 1 hàm mọc thưa.
  • Răng mọc lệch, không đều ở hàm trên hoặc hàm dưới. Một vài răng trên một hàm mọc không đúng vị trí.
  • Không có vấn đề mất răng.
  • Gương mặt cân đối.

Niềng răng 1 hàm

Niềng răng 1 hàm có làm ảnh hưởng chức năng nhai không?

Đây là thắc mắc của khá nhiều khách hàng khi quyết định niềng răng. Trên thực tế, niềng răng sẽ làm xuất hiện thêm các dụng cụ nha khoa (khay niềng răng, mắc cài) trong khoang miệng nên ít nhất sẽ gây thêm cảm giác vướng víu, khó chịu, thậm chí là đau nhức (các dụng cụ va chạm vào lưỡi, môi, má).

Tuy nhiên, những cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi vì chỉ sau khoảng 1 tuần bạn sẽ quen với điều này. Trong thời gian làm quen, bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng việc thay đổi chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng theo chỉ định của nha sĩ.

Xem thêm: Niềng răng hô hàm trên giá bao nhiêu?

Chọn địa chỉ nha khoa uy tín để tránh các rủi ro đáng tiếc

Niềng răng 1 hàm cũng giống với niềng răng 2 hàm, đều là phương pháp ảnh hưởng đến hàm nhai, khuôn mặt và các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Tùy vào tình trạng răng miệng thì bạn sẽ được chỉ định phương pháp thích hợp. Do đó, bạn nên lựa chọn những địa chỉ nha khoa gần đây và uy tín, bác sĩ có tay nghề cao để tránh những rủi ro về sức khỏe, tiền bạc và thời gian về sau.

Một số rủi ro có thể gặp khi niềng răng:

Chết tủy do niềng răng sai cách: Nha sĩ thiếu kinh nghiệm sẽ khiến khách hàng bị viêm tủy, lòi chân răng, răng lung lay dẫn đến chết tủy. Ngoài ra còn khiến răng bị nghiêng, không khít nhau dẫn đến ăn uống khó khăn, hay bị mỏi, đau khớp hàm,...

Hàm răng không thay đổi sau thời gian niềng: do chỉ niềng 1 hàm nên không tạo được 1 khớp cắn hài hoà.

Sai lệch khớp cắn nghiêm trọng: vì chỉ tác động lực vào 1 hàm nên hàm còn lại sẽ rất khó ăn khớp, có thể làm cho khớp cắn bị sai trầm trọng.

Sai lệch khớp cắn là một trong những rủi ro có thể gặp khi niềng răng

Làm biến dạng khuôn mặt: khớp cắn không hài hoà gây khó khăn trong việc ăn nhai và đau nhức thái dương, dẫn đến biến dạng khuôn mặt.

Phải niềng răng lại từ đầu: niềng răng không mang lại hàm răng đẹp, khớp cắn chuẩn, chức năng ăn nhai thì phải niềng răng lại từ đầu để đảm bảo sự khỏe mạnh và hài hoà.

Tốn kém tiền bạc và thời gian: thời gian trung bình của mỗi ca niềng răng sẽ mất từ 1-3 năm. Nếu lựa chọn địa chỉ nha khoa không uy tín, bác sĩ không có tay nghề cao sẽ làm bạn tốn thời gian và tiền bạc mà không có được kết quả như ý.

Việc niềng răng 2 hàm sẽ mang đến cho bạn kết quả tuyệt vời và dễ kiểm soát hơn. Niềng răng 1 hàm là trường hợp hiếm và ẩn chứa nhiều rủi ro nếu thực hiện không đúng chỉ định. Hy vọng với bài viết trên đã giải thích phần nào giải đáp cho bạn việc niềng răng 1 hàm có được không và vì sao phải niềng răng 2 hàm. Để được tư vấn chi tiết về tình trạng răng miệng bạn đang gặp phải ở hiện tại, vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để nhận được giải pháp chính xác nhất!