TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách nhổ răng sữa tại nhà và lời khuyên từ chuyên gia y tế

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 609
Răng sữa là các răng mọc trong giai đoạn đầu đời, đến thời điểm thích hợp, chúng cần được nhổ đi để nhường chỗ cho các răng vĩnh viễn mọc lên và phát triển đều đẹp trên khuôn hàm. Cách nhổ và thời điểm nhổ răng sẽ tác động lớn đến cấu trúc xương hàm và răng vĩnh viễn sau này. Vì lý do tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ thực hiện nên nhiều phụ huynh đã tự nhổ răng sữa tại nhà cho con mình. Vậy việc này có nên không và cách thực hiện thế nào?

Nhổ răng sữa tại nhà là cách làm đơn giản và tiết kiệm nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe nên không được khuyến khích thực hiện. Nếu có sai sót trong quá trình nhổ, yếu tố vô khuẩn không được đảm bảo tốt, thời điểm nhổ quá muộn hoặc quá sớm cũng có thể gây nên những tác động xấu tới trẻ như răng vĩnh viễn mọc lệch, viêm nha chu, áp xe răng, nhiễm trùng,…

Cách nhổ răng sữa tại nhà

Với việc tự nhổ răng tại nhà, các bậc phụ huynh thường bắt đầu bằng việc tác động lực vào chân răng khiến chúng lung lay nhiều hơn mỗi ngày. Lực tác động này có tạo ra bằng cách nhắc trẻ tự dùng lưỡi đẩy hoặc lấy ngón tay quấn gạc đã sát khuẩn để lay nhẹ răng. Tới khi răng đã lung lay nhiều thì trực tiếp nhổ bỏ.

Điều quan trọng trong cách làm trên là cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sát khuẩn dụng cụ trước khi nhổ răng. Biện pháp nhổ răng tại nhà cho bé có thể giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, các bước thực hiện lại khá đơn giản nên được khá nhiều người áp dụng.

Nhổ răng sữa tại nhà là cách làm được không ít người áp dụng

Nhổ răng sữa tại nhà – nên hay không?

Việc nhổ răng sữa tại nhà có vẻ như rất đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung nên không được các bác sĩ khuyến khích áp dụng. Nếu có sai sót trong quá trình nhổ, yếu tố vô khuẩn không được đảm bảo tốt, thời điểm nhổ quá muộn hoặc quá sớm cũng có thể gây nên những tác động xấu tới trẻ nhỏ.

Dưới đây là một số biến chứng thường xảy ra khi tự nhổ răng tại nhà cho bé:

  • Viêm nha chu: Nếu việc vệ sinh không được đảm bảo trong quá trình nhổ hoặc chân răng bị sót lại và tồn tại lâu ngày trong cung hàm thì sẽ dẫn đến viêm nha chu.
  • Răng vĩnh viễn mọc lệch: Trường hợp nhổ răng sữa không đúng thời điểm, quá muộn hoặc quá sớm sẽ khiến răng vĩnh viễn mọc sai hướng, xương hàm phát triển bất thường dẫn đến hẹp cung hàm, làm răng vĩnh viễn chen lấn với răng sữa chưa nhổ kiến hàm răng trở nên lộn xộn. Tình trạng này sẽ đảo lộn cấu trúc xương hàm, giảm tính thẩm mỹ và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

Hiện tượng răng mọc lệch lạc ở trẻ nhỏ

  • Áp xe răng: Đây cũng là một biến chứng thường gặp khi tự ý nhổ răng tại nhà cho bé. Nếu không phát hiện và điều trị đúng cách, áp xe có thể lan rộng đến vùng hàm mặt và gây ảnh hưởng tới chức năng hô hấp của bé.
  • Nhiễm trùng: Trường hợp nặng nề hơn có thể gây nhiễm trùng, nhất là với các bé mắc bệnh tim bẩm sinh, đái tháo đường, suy giảm chức năng miễn dịch,… thì còn có nguy cơ đe dọa tính mạng. Những biến chứng nguy hiểm như sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu, suy đa tạng,… hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra, cách nhổ răng sữa tại nhà còn có thể tác động xấu tới tinh thần và cảm xúc của bé. Bé sẽ sợ, quấy khóc và sau này không dám nhổ răng nữa.

Nhổ răng sữa mặc dù là kỹ thuật đơn giản nhưng cần có sự hợp tác giữa trẻ nhỏ và kỹ thuật nhổ của bác sĩ. Vậy nên, phụ huynh không nên tự ý nhổ răng tại nhà cho bé để tránh các rủi ro ngoài ý muốn. Thay vào đó, cha mẹ hãy đưa bé đến phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng, nơi có đội ngũ y bác sĩ thân thiện, tận tâm để bé dễ dàng hòa nhập, không có tâm lý sợ và không gây ám ảnh về sau. Tại Nha khoa Nhân Tâm, các y bác sĩ luôn được khách hàng đặt niềm tin và giao phó con mình để bé luôn giữ được hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh nhất.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nhổ răng trẻ em hàng đầu tại TPHCM

Tóm lại, nhổ răng sữa tại nhà là cách làm đơn giản và tiết kiệm nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe nên không được khuyến khích thực hiện. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đưa con đến phòng khám nha khoa khi nhận thấy con có biểu hiện thay răng sữa để đảm bảo an toàn trong quá trình nhổ, giúp trẻ có hàm răng khỏe đẹp và không tạo ra tâm lý sợ hãi.