TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhật ký niềng răng - Những điều cần nắm trước khi bắt đầu

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 558
Cách đây 4 năm, tôi có thực hiện kỹ thuật niềng răng và nó đem lại cho tôi nhiều kết quả tốt. Tôi đã tự tin khi đối mặt với mọi người nhờ vào hàm răng đều đặn, mỗi khi nhai thức ăn cũng không còn cảm giác khó chịu,... Với những lợi ích như vậy, tôi sẽ chia sẻ đến bạn nhật ký niềng răng - quá trình niềng của mình, những điều cần nắm để bạn không còn lưỡng lự với những lựa chọn nữa.

Niềng răng là quá trình mất nhiều thời gian để có được một hàm răng như mong muốn. Quá trình này sẽ kéo dài từ 18-24 tháng nên bạn cần phải kiên trì, không được nóng vội để thấy thay đổi ngay chỉ trong 1-2 tháng. Cùng theo dõi nhật ký niềng răng dưới đây để hiểu rõ những gì bạn sẽ trải qua.

Những trải nghiệm ban đầu khi niềng răng

  • Giai đoạn trước niềng

Việc đầu tiên là tìm cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín và hiện đại. Nha sĩ sẽ kiểm tra các vấn đề về răng miệng và chụp phim X-quang toàn hàm. Sau đó sẽ lên kế hoạch điều trị thích hợp với tình trạng răng miệng, tư vấn thời gian dự kiến hoàn thành, sắp xếp lịch hẹn để gắn mắc cài hoặc lấy dấu làm khay niềng trong suốt. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà có thể nong hàm để tạo khoảng trống để răng có chỗ để di chuyển hay không.

Ngày nay, niềng răng có rất nhiều kỹ thuật để lựa chọn, như: niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, niềng răng không mắc cài,... tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của bạn. Trong số đó, phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại có giá thành tiết kiệm nhất, phù hợp với những bạn sinh viên, nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình,...

Kiểm tra các vấn đề về răng miệng và chụp phim X-quang toàn hàm

  • Giai đoạn theo dõi

Bác sĩ sẽ lấy dấu hàm bằng thạch cao để phục vụ cho việc thiết kế mắc cài phù hợp với mỗi khách hàng.

Tùy trường hợp, có bạn sẽ được hẹn để “Đặt thun tách kẽ” ở buổi hẹn đầu tiên. Bác sĩ sẽ đặt thun vào giữa các răng để tạo khoảng cách giữa các răng. Điều này sẽ hỗ trợ việc gắn các khâu vào răng hàm. Sau khi đặt thun, bạn sẽ có cảm giác hơi vướng víu khi cắn răng.

Kết thúc buổi hẹn đầu tiên, bác sĩ sẽ đặt lịch hẹn sau 5-7 ngày quay lại để gắn khâu và gắn mắc cài.

Đeo khâu và gắn mắc cài sẽ tốn khá nhiều thời gian. Sau khi gắn mắc cài, bạn sẽ có cảm giác vướng víu, khó chịu. Mắc cài khi cọ vào má trong gây rát, tuy nhiên cảm giác này chỉ kéo dài 2-3 ngày vì chưa quen.

3 tháng đầu sau khi gắn mắc cài trong nhật ký niềng răng, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi về vị trí của răng. Nhưng răng vẫn chưa đều đặn như bạn mong muốn đâu.

Sau 6 tháng, mức độ di chuyển của răng sẽ chậm hơn so với thời gian đầu. Những thay đổi rõ nét sẽ được thể hiện sau 9 tháng kế tiếp. Các răng sẽ được sắp xếp đều đặn hơn, hai hàm sẽ nhìn tương quan với nhau, có khuôn đối xứng.

Răng bắt đầu có sự dịch chuyển

Theo phác đồ điều trị của bác sĩ, đến tháng thứ 16, quá trình niềng răng gần như hoàn thành. Nha sĩ sẽ kiểm tra lại, điều chỉnh lại những điểm chưa được hoàn thiện.

Trong suốt quá trình niềng răng, giai đoạn đau nhất có lẽ là lúc mới gắn mắc cài. Nguyên nhân chính là khi niềng răng, các răng di chuyển tạo ra sự thay đổi đối với răng và xương hàm. Đây chính là sự thay đổi về cấu trúc khuôn hàm. Ngoài ra, trường hợp của mình còn có giai đoạn kéo lò xo, tăng lực cũng khiến răng bị ê trong một ngày do sự thay đổi lực kéo lên răng. Tuy nhiên cảm giác đau sẽ không kéo dài. Khi bạn đã thích nghi với lực kéo của dây cung cùng sự xuất hiện của niềng răng, bạn sẽ cảm thấy bình thường.

Xem thêm: Các giai đoạn niềng răng cụ thể. Bạn đang ở giai đoạn nào?

  • Giai đoạn kết thúc niềng răng

Nhật ký niềng răng - tháng thứ 19: Hoàn thành ca niềng răng. Tuy nhiên, theo lời bác sĩ, với một số trường hợp răng lệch quá nhiều thì thời gian chỉnh nha sẽ kéo dài hơn. Ngoài ra, sau khi tháo niềng, để hiệu quả chắc chắn là tốt nhất, tránh trường hợp không giữ gìn cẩn thận làm răng lệch lạc thì nên lựa chọn đeo khí cụ định hình.

Kinh nghiệm khi niềng răng

Đầu tiên, hãy lựa chọn một nha khoa uy tín cùng kỹ thuật hiện đại. Vì kết quả niềng răng phụ thuộc lớn vào chuyên môn của bác sĩ thực hiện và thiết bị kỹ thuật tiên tiến. Những yếu tố trên càng tốt thì hiệu quả niềng răng mang lại càng cao.

Khi lựa chọn Nha khoa Nhân Tâm, trong suốt quá trình niềng răng, nha sĩ rất quan tâm đến sức khỏe và sự thay đổi của răng. Theo đó là một liệu trình phù hợp, đầy đủ, có cam kết về kết quả cuối cùng. Trước khi làm răng, bạn sẽ vô cùng hài lòng về dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tỉ mỉ tại đây. Quá trình niềng răng cũng diễn ra rất dứt khoát, nhẹ nhàng và không đau nhiều như trên các diễn đàn thường nói. Và kết quả sau khi niềng răng chính là điều làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và đánh giá cao nhất. Kết quả đúng là vượt qua những gì mong đợi.

Trước và sau khi niềng răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Ngoài ra, chế độ ăn uống và vệ sinh hợp lý cũng là một lưu ý quan trọng. Bạn cần kiêng toàn bộ thực phẩm cứng, dai vì chúng có thể làm lệch mắc hay hay tăng cảm giác đau đối với răng của bạn. Ngoài ra, cần vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng thường xuyên. Sử dụng bàn chải nhỏ, mềm kết hợp với tăm nước (nếu có) để vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, tránh viêm nhiễm trong quá trình niềng răng.

Hy vọng với những gì được chia sẻ trong nhật ký niềng răng ở trên có thể giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn và như mong muốn nhất.