TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các giai đoạn niềng răng cụ thể. Bạn đang ở giai đoạn nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 739
Các giai đoạn niềng răng gồm những bước nào và có phức tạp không? Đây chính là thắc mắc của khá nhiều bạn trẻ mỗi khi có ý định niềng răng. Để giải đáp những câu hỏi trên, hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin với bài viết dưới đây!

Ngày nay, niềng răng (chỉnh nha) là phương pháp giúp làm đẹp nụ cười quen thuộc. Đây là lựa chọn của rất nhiều người với mong muốn khắc phục tình trạng răng bị lệch, chen chúc hay sai lệch khớp cắn.

Các giai đoạn niềng răng thường sẽ kéo dài từ 18 đến 24 tháng tuỳ vào tình trạng răng của mỗi người. Trong khoảng thời gian này, khách hàng sẽ trải qua các bước khác nhau.

Kỹ thuật niềng răng

Niềng răng là kỹ thuật phức tạp và cần nhiều thời gian. Với từng mốc thời gian sẽ giúp hàm răng có những thay đổi khác nhau. Đây là kỹ thuật sử dụng những khí cụ nha khoa như: mắc cài, dây cung, dây thun hoặc khay niềng trong suốt,... để tác động lực lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. 

Thông qua quá trình di chuyển răng, những lệch lạc ở răng như răng bị hô hàm dưới, hô hàm trên, móm, vẩu, răng mọc chen chúc, răng thưa,... đều có thể khắc phục được. Qua đó mang lại tính thẩm mỹ cao hơn, giúp người niềng răng có lại sự tự tin.

Quy trình niềng răng sẽ kéo dài trong bao lâu?

Thông thường sẽ mất từ 14 đến 24 tháng để hoàn thành một quy trình niềng răng. Các giai đoạn niềng răng trong quy trình sẽ tốn nhiều thời gian. Vì vậy, đòi hỏi khách hàng phải có sự nhẫn nại và hợp tác với nha sĩ.

Việc răng thay đổi trong quá trình niềng sẽ diễn ra từng chút một nên bạn sẽ không thể nhìn rõ răng đang thay đổi như thế nào cho đến cuối quá trình. Do đó, việc nắm rõ sự thay đổi của răng thông qua từng giai đoạn là sự cần thiết.

Điều này giúp tăng tính nhẫn nại và kiên trì cho bạn để đạt được kết quả như mong đợi sau khi quá trình niềng răng hoàn thành.

Quy trình niềng răng thường sẽ mất từ 14 đến 24 tháng

Các giai đoạn niềng răng được chia thế nào?

Quá trình niềng răng có thể được chia thành 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn tiền chỉnh nha

Đây là giai đoạn trước khi gắn mắc cài, nha sĩ sẽ thăm khám tổng quát và chụp phim, đánh giá tình trạng răng và xương hàm để lên phác đồ điều trị.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ tư vấn và trao đổi với khách hàng loại mắc cài phù hợp cho quá trình chỉnh nha. Việc này giúp đạt được kết quả như mong muốn và phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng.

Giai đoạn đeo mắc cài

Sau khi tiến hành lấy dấu răng bằng thạch cao, mẫu thạch cao sẽ chuyển đến bộ phận thiết kế mắc cài để phù hợp với lựa chọn của khách hàng. Đồng thời, nha sĩ cũng sẽ cho khách hàng xem có cần thực hiện thêm thủ thuật nào không.

Vì có một số trường hợp cần phải nhổ bớt răng nên bác sĩ sẽ phải dựa vào tình trạng răng cụ thể để tư vấn. Sau khi có được kế hoạch điều trị và sự đồng ý của khách hàng, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu và thiết kế mắc cài.

Xem thêm: Chỉ niềng răng cửa có được không?

  • Giai đoạn 1: làm đều, phẳng cung răng

Đây là giai đoạn đầu tiên trong chỉnh nha, thông thường kéo dài từ 4 đến 6 tháng tuỳ vào tình trạng sai lệch của răng. Trong giai đoạn này, răng sẽ được sắp xếp thẳng hàng nhờ các dây cung nhỏ đàn hồi với kích thước tăng dần.

Bạn sẽ thấy hàm răng vào hàng rất nhanh. Nhưng cũng có thể thấy song song với đó xuất hiện hô tăng do trục răng hơi ngả ra trước. Những vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để ở giai đoạn sau đó.

Làm đều, phẳng cung răng là giai đoạn đầu tiên trong chỉnh nha

  • Giai đoạn 2: điều chỉnh tương quan hàm, xử lý khoảng

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp răng bớt hô, móm và có thể chuẩn khớp với nhau. Thời gian kết thúc giai đoạn 2 sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp. Nhưng nếu có nhổ răng thì trung bình sẽ mất khoảng 12 tháng.

Nếu ở giai đoạn 1 nha sĩ đặt lực chủ yếu nhờ vào dây cung tác động thì ở giai đoạn này, dây cung sẽ là dây cung vuông, cứng. Nó gần như chỉ có tác dụng như một đường trượt định hướng di chuyển răng.

Răng sẽ được kéo lùi bởi các khí cụ hỗ trợ như lò xo, dây chun, minivis, loop kéo đóng khoảng,...

  • Giai đoạn 3: kết thúc tinh chỉnh 

Giai đoạn này kéo dài 3-6 tháng và có liên quan đến sự ổn định của kết quả niềng răng sau này. Những răng có độ nghiêng chưa đạt chuẩn sẽ được điều chỉnh lại đóng khớp trước khi tháo niềng.

Làm đều, phẳng cung răng là giai đoạn đầu tiên trong chỉnh nha

Giai đoạn tinh chỉnh sẽ kéo dài 3-6 tháng

Khoảng thời gian này sẽ phụ thuộc vào từng mức độ và đặc điểm răng của mỗi người. Nếu nhận thấy hàm răng đã ổn định hoàn toàn, nha sĩ sẽ chỉ định tháo mắc cài và cân nhắc xem có cần đeo khí cụ định hình hay không.

Sau đó, khi kết thúc niềng răng, nha sĩ sẽ dặn dò những điều cần lưu ý để đảm bảo tính hiệu quả chỉnh nha đạt tối ưu.

Chăm sóc răng sau niềng

Các giai đoạn niềng răng là một quá trình cần nhiều thời gian nên đòi hỏi nhiều sự kiên trì, ăn đồ mềm cùng chế độ vệ sinh răng miệng hợp lý. Bên cạnh đó cần thường xuyên tái khám định kỳ để được nha sĩ theo dõi quá trình định hình.

Nếu liệu trình niềng răng đạt kết quả tốt sẽ giúp bạn có được một hàm răng khỏe đẹp cùng nụ cười rạng ngời như mong muốn.

Bạn cần phải tìm hiểu, lựa chọn nha khoa gần đây uy tín trước khi tiến hành niềng răng. Nha Khoa Nhân Tâm là địa chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, trang thiết bị công nghệ tiên tiến hiện đại, luôn được cập nhật, có thể là điểm đến đầy tin tưởng dành cho bạn đọc.