TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hàm duy trì sau niềng răng và các loại hàm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 527
Sau khi thực hiện quá trình tháo niềng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đeo hàm duy trì sau niềng răng thêm một thời gian. Vậy bạn đã biết vai trò của hàm duy trì là gì? Những lưu ý khi phải đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng? Cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về hàm duy trì qua bài viết dưới đây nhé!

Hàm duy trì sau niềng răng là khí cụ được bác sĩ chỉ định sử dụng sau khi quá trình chỉnh nha hoàn tất (đã tháo mắc cài và dây cung). Hàm duy trì sẽ giúp răng được ổn định nhanh chóng hơn, đảm bảo kết quả niềng răng đạt hiệu quả cao nhất.

Hàm duy trì thường có 2 dạng là hàm duy trì cố định và tháo lắp. Giống như mắc cài được lựa chọn để niềng răng, hàm duy trì cũng có nhiều loại khác nhau để bạn lựa chọn sử dụng: hàm duy trì có dạng khay nhựa, hoặc làm bằng móc kim loại, hay cũng có thể là loại khung cố định.

Hàm duy trì sau niềng răng

Hàm duy trì sau niềng răng là một khí cụ giúp hỗ trợ niềng răng cố định hoặc có thể tháo rời. Tác dụng của hàm duy trì là giữ cho răng ổn định tại vị trí chính xác sau khi tháo niềng răng. Người niềng cần đeo hàm duy trì khi kết thúc sử dụng khí cụ niềng, bởi vì:

Hoạt động niềng răng là một quá trình lâu dài và vô cùng phức tạp. Mặc dù răng đã về vị trí đúng nhờ lực siết của khí cụ niềng, có thể thấy răng đã thẳng đều nếu nhìn qua bằng mắt thường nhưng thực tế là răng chưa hoàn toàn cố định trong xương ổ răng. Khi chúng ta thực hiện các sinh hoạt hàng ngày như ăn nhai thì răng có thể bị xô lệch, chạy lại vị trí cũ. Do đó, chúng ta cần một dụng cụ hỗ trợ đặc biệt như hàm duy trì để có thể giữ hiệu quả niềng răng.

Lý do nên đeo hàm duy trì sau niềng răng

Đeo hàm duy trì là kỹ thuật chỉnh nha bắt buộc áp dụng với tất cả khách hàng sau niềng răng. Tuỳ vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định khách hàng đeo loại hàm duy trì khác nhau phù hợp với họ. Vậy tại sao khách hàng cần đeo hàm duy trì sau niềng răng? Dưới đây là một số lý do:

Thứ nhất cấu trúc của hàm răng được điều chỉnh dựa vào lực siết của dây cung và các mắc cài trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên răng vẫn có thể bị xô lệch hoặc sai vị trí trong quá trình bạn sinh hoạt như ăn uống. Do đó, sau khi khách hàng tháo niềng, cần phải sử dụng khí cụ chỉnh nha chuyên dụng để có thể cố định răng, tránh các trường hợp răng trở lại vị trí cũ.

Vì sao nên đeo hàm duy trì?

Thứ hai mô nha chu và mô nướu vừa trải qua một giai đoạn nắn chỉnh khá lâu nên đặc biệt nhạy cảm. Chúng cần thêm một khoảng thời gian để thích nghi và tái cấu trúc sau khi niềng. Hàm duy trì chính là một công cụ hỗ trợ đắc lực để khách hàng hoàn thành mục đích này.

Các loại hàm duy trì sau niềng răng

Hàm duy trì được phân thành nhiều loại như hàm duy trì cố định, hàm duy trì trong suốt Vivera, hàm duy trì tháo lắp bằng nhựa trong suốt,…Việc nên sử dụng loại hàm duy trì nào sau khi chỉnh nha sẽ dựa trên chỉ định của bác sĩ và điều kiện của bạn. Dưới đây là một số thông tin cụ thể về các loại hàm duy trì sau chỉnh nha.

Hàm duy trì cố định

Hàm duy trì cố định có chất liệu thép và có rất nhiều kích cỡ khác nhau tiện cho việc lựa chọn. Loại hàm này thường có hình dạng thẳng hoặc xoắn và được đặt cố định ở mặt sau của răng 1,2,3 bằng composite.

Hàm duy trì cố định mang lại hiệu quả cao nhưng người sử dụng phải thật sự cẩn thận trong việc chăm sóc răng miệng. Bạn cần chải răng đúng cách và thật nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng tới khí cụ.

Ngoài ra, người dùng cũng không được tự mình tháo hàm duy trì mà phải nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ chỉnh nha.

Nhược điểm lớn của phương pháp dùng hàm duy trì cố định là chỉ được gắn bằng composite nên hàm có thể bị bung ra trong quá trình khách hàng sinh hoạt. Khi hàm duy trì bung ra, người sử dụng cần phải tới nha khoa để bác sĩ gắn lại sớm nhất có thể.

Xem thêm: Niềng răng mắc cài sứ tự buộc và những lưu ý khi sử dụng

Hàm duy trì tháo lắp bằng nhựa trong suốt

Hàm duy trì bằng nhựa trong suốt

Hàm duy trì tháo lắp bằng nhựa trong suốt mang tính thẩm mỹ khá cao cho khách hàng. Người niềng sẽ được đeo một máng trong suốt giống với máng tẩy trắng. Loại hàm này thường không màu, ôm sát hàm răng nên không bị lộ quá nhiều. Người niềng có thể đeo máng này liên tục trong suốt 24 giờ mà không sợ ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng miệng.

Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại được chế tạo từ các dây cung kim loại, dây cung này ôm sát vào các răng cửa nằm giữa 2 răng nanh. Đồng thời dây cung cũng được gắn vào một khuôn acrylic ở vị trí trên vòm miệng hoặc nằm ở vị trí dưới lưỡi của bạn.

Ưu điểm của loại hàm duy trì sau niềng này là có thể tháo lắp vô cùng dễ dàng. Hàm duy trì tháo lắp kim loại rất phù hợp để đeo vào ban đêm vì tính thẩm mỹ của loại hàm này không được cao như hàm trong suốt Vivera. Hàm có thể giữ răng ở đúng vị trí một cách hiệu quả do kết cấu hàm, dây kim loại vô cùng chắc chắn.

Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho các ca niềng răng phải nhổ. Nếu giữ gìn cẩn thận, chăm sóc thật tốt thì hàm này có thể được sử dụng trong nhiều năm.

Bạn cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, tái khám theo lịch hẹn để đem lại hiệu quả cao nhất. Việc thăm khám định kỳ tại phòng khám nha khoa cũng giúp bác sĩ có thể kiểm tra, xử lý kịp khi cần đối với các vấn đề phát sinh thêm.