TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu về phương pháp đánh lún răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,357
Đánh lún răng là biện pháp hỗ trợ được áp dụng cho người niềng răng giúp răng di chuyển về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé.

Đánh lún răng là biện pháp đưa răng đến đúng vị trí bằng cách sử dụng dây cung hoặc cắm minivis vào xương hàm và kết nối chúng với mắc cài thông qua dây thun. Kỹ thuật này đem giúp khách hàng hạn chế việc phải nhổ răng và các can thiệp phẫu thuật xương hàm trong trường hợp khớp cắn hở, khớp cắn sâu, cười hở lợi, răng hô, thân răng dài, mất răng lâu năm. Tùy vào tình trạng răng của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp đánh lún răng tương đối bằng dây cung hoặc đánh lún răng tuyệt đối với minivis.

Đánh lún răng và các lợi ích đem lại

Đánh lún răng là biện pháp nắn kéo 1 hoặc 1 vài răng đến đúng vị trí theo phác đồ điều trị bằng cách sử dụng dây cung hoặc cắm minivis vào xương hàm và kết nối chúng với mắc cài chỉnh nha thông qua dây thun.

Đối với niềng răng thẩm mỹ thì kỹ thuật này đem lại rất nhiều lợi ích:

  • Không cần nhổ răng: Khi khuôn hàm không có đủ diện tích để di chuyển răng bạn có thể sẽ cần nhổ răng để tạo khoảng trống. Biện pháp nhổ răng mặc dù không nguy hiểm nhưng bảo tồn răng thật vẫn là điều tốt nhất. Và đánh lún răng sẽ giúp bạn hạn chế nhổ răng trong trường hợp này.
  • Tránh phẫu thuật chỉnh hàm: Đánh lún răng có khả năng điều chỉnh khuôn hàm hiệu quả và an toàn mà không cần can thiệp phẫu thuật đối với những người bị hô hàm, khớp cắn sâu. Từ đó tránh được nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Biện pháp đánh lún răng trong nha khoa

Các trường hợp nên áp dụng đánh lún răng khi niềng

Kết hợp đánh lún răng và niềng răng trong các trường hợp sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng có được hàm răng đều đẹp:

Răng hô, thân răng dài

Trong một số trường hợp, đánh lún răng có thể được áp dụng để cải thiện hô do xương, đưa răng về lại vị trí đúng. Tuy nhiên, tỉ lệ có thể sử dụng kỹ thuật này tương đối thấp và cần được bác sĩ chuyên sâu về chỉnh nha, có nhiều năm kinh nghiệm chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị.

Khớp cắn hở, khớp cắn sâu

Đánh lún răng có thể được áp dụng để cải thiện tình trạng khớp cắn sâu

Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định đánh lún răng để kéo cao các răng cửa hàm trên hoặc làm thấp các răng cửa ở hàm dưới bằng dây cung hoặc minivis tùy vào mức độ và tình trạng răng.

Mất răng lâu năm

Khi bị mất răng lâu năm, các răng đối diện có thể bị trồi dài nên bạn cần tiến hành đánh lún răng trước khi phục hình răng mất.

Cười hở lợi

Cười hở lợi trường hợp nặng sẽ cần phẫu thuật cắt xương hàm. Nhưng đối với những trường hợp nhẹ, bạn chỉ cần áp dụng kỹ thuật đánh lún răng là đã có thể lấy lại nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Quy trình đánh lún răng

Một quy trình đánh lún răng bằng minivis sẽ diễn ra như sau:

Thăm khám và tư vấn

Trước khi tiến hành đánh lún, bác sĩ nha khoa cần xác định tình trạng răng và tư vấn về phương pháp, quy trình để khách hàng hiểu và chuẩn bị tâm lý tốt nhất.

Thăm khám và tư vấn trước khi thực hiện đánh lún răng

Làm sạch khoang miệng và gây tê

Khoang miệng cần được làm sạch để loại bỏ vi khuẩn để lại bỏ nguy cơ nhiễm trùng khi cắm minivis. Tiếp theo, bác sĩ sẽ gây tê khu vực cắm minivis để khách hàng không bị đau nhức hay khó chịu.

Đánh lún bằng minivis

Minivis sẽ được đặt vào trong xương hàm và kết nối với mắc cài niềng răng thông qua dây thun. Đồng thời căn chỉnh lực tác động từ dây cung, mắc cài sao cho phù hợp.

Cắm minivis để đánh lún răng

Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng

Sau khi đã hoàn thiện quy trình cắm minivis để đánh lún răng, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách chăm sóc răng miệng để có được hiệu quả tối ưu nhất.

Như vậy, các thông tin liên quan đến kỹ thuật đánh lún răng mà bạn cần nắm được trước khi thực hiện đã được nêu cụ thể trong bài viết trên. Để biết chính tình trạng răng của mình thế nào, có thể áp dụng biện pháp điều trị này hay không bạn hãy tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm tại số 807 Đường 3/2, Phường 7, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900 56 5678 nếu có băn khoăn nào cần được giải đáp.