TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên niềng răng không? Ưu và nhược điểm của niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 789
Bạn đang phân vân không biết có nên niềng răng không? Phương pháp này đem lại ích lợi gì và có tác hại gì không? Các thông tin mà Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi trên, hãy tham khảo ngay nhé.

Niềng răng hiện đang là giải pháp khắc phục hiệu quả các khiếm khuyết về răng được bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên, để quyết định có nên niềng răng không, cần xem xét tình trạng răng miệng, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải,… Hãy tìm hiểu cả những tác dụng và điểm trừ của niềng răng để cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp.

Có nên niềng răng không? Tác dụng và điểm trừ của niềng răng

Để quyết định được có nên niềng răng không, điều đầu tiên bạn cần nắm rõ chính là các tác dụng và điểm trừ của biện pháp này.

Tác dụng của niềng răng:

  • Cải thiện thẩm mỹ: Niềng răng giúp khắc phục hiệu quả các tình trạng răng móm, răng hô, răng khấp khểnh, răng thưa hở kẽ,… Đưa răng về lại vị trí đúng, từ đó lấy lại hàm răng đều đặn, thẳng hàng và nụ cười duyên dáng.
  • Khắc phục tình trạng sai khớp cắn: Nếu răng bạn đang bị sai khớp cắn thì niềng răng là một giải pháp hiệu quả. Sau khi răng được nắn chỉnh, khớp cắn trở lại trạng thái cân bằng, việc nghiền nát thức ăn sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn sẽ không cần lo lắng khi ăn các món ăn cứng hay dai như trước.
  • Giúp việc vệ sinh răng miệng đạt hiệu quả cao hơn: Một lợi ích nữa mà niềng răng đem lại là bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Bởi nếu răng không thẳng hàng, mọc lộn xộn thì việc làm sạch sẽ rất khó khăn, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nướu, sâu răng, hôi miệng.

Niềng răng giúp bạn sở hữu nụ cười duyên dáng với hàm răng đều đẹp

Một số điểm trừ của niềng răng:

  • Thời gian điều trị dài: Phương pháp chỉnh nha này đòi hỏi người niềng kiên trì trong thời gian khá dài. Một liệu trình niềng có thể kéo dài từ 18 đến 24 tháng tùy thuộc vào tình trạng răng và cung hàm của từng người.
  • Có thể gây đau nhức và khó chịu trong thời gian đầu: Cảm giác khó chịu và ê nhức trong giai đoạn mới đeo niềng khiến nhiều người e ngại. Tuy nhiên, bạn không nên vì vậy mà nhụt chí, những cảm giác ấy sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khoảng 1 tuần khi răng đã bắt đầu quen được với khí cụ.

Các trường hợp nên niềng răng

Qua các thông tin về điểm trừ và tác dụng của niềng răng đã nêu bên trên, chắc hẳn bạn đã phần nào quyết định được có nên niềng răng không? Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn niềng răng khi gặp phải những tình huống sau đây:

  • Răng hô: Tình trạng răng cửa ở hàm trên đưa ra trước quá nhiều, cách xa so với răng hàm dưới.
  • Răng móm: Tình trạng chồi ra trước quá nhiều xảy ra với các răng cửa hàm dưới gây mất thẩm mỹ gương mặt.
  • Răng thưa hở kẽ: Đây là hiện tượng các răng trên cung hàm mọc xa nhau, không sát khít, có khoảng trống giữa các răng, điều này không chỉ ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai mà còn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.
  • Răng khấp khểnh: Răng mọc chen chúc, khấp khểnh thường xuất phát từ cấu trúc xương hàm, quá trình chăm sóc và không can thiệp chỉnh nha đúng thời điểm.

Bạn nên niềng răng khi răng mọc khấp khểnh để cải thiện thẩm mỹ và chức năng ăn nhai

  • Khớp cắn chéo: Răng hai hàm không khớp với nhau khi cắn lại.
  • Khớp cắn hở: Khi cắn răng lại, giữa răng cửa hàm trên và hàm dưới xuất hiện khe hở chứ không khít vào nhau như bình thường.
  • Các trường hợp sai khớp cắn khác: Một số tình trạng sai khớp cắn khác cũng rất thường gặp bao gồm khớp cắn ngược, khớp cắn sâu, khớp cắn gối đầu,…

Khi gặp phải các khiếm khuyết trên, niềng răng là giải pháp hàng đầu mà bạn nên cân nhắc. Tuy nhiên, trước khi đeo niềng, bạn hãy chắc chắn bản thân không mắc bệnh lý gì hoặc có các vấn đề liên quan đến răng miệng. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu xem nha khoa gần đây nào tốt vì chất lượng nha khoa cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả điều trị. Một nha khoa uy tín sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn, tỉ lệ thành công và phòng tránh các biến chứng do tay nghề bác sĩ không tốt hoặc không đủ máy móc hỗ trợ,…

Qua những gì bài viết đã đề cập xoay quanh câu hỏi “Có nên niềng răng không?” Nha khoa Nhân Tâm hy vọng có thể giúp bạn đưa ra được quyết định phù hợp và có thêm động lực để niềng răng. Được cung cấp thêm nhiều thông tin về niềng răng, bạn có thể chat ngay với chúng tôi hoặc liên hệ, đặt hẹn khám miễn phí theo thông tin bên dưới.