TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên niềng răng cho bé 9 tuổi? Kinh nghiệm bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,768
Niềng răng cho trẻ em được bác sĩ khuyến khích thực hiện ngay ở những giai đoạn đang thay răng sữa cho đến khi đã hoàn tất hàm răng vĩnh viễn. Đặc biệt đối với trẻ khoảng 8, 9 tuổi khi tình trạng răng lệch lạc, sai khớp cắn có những biểu hiện rõ ràng thì cần đến sự can thiệp sớm để bảo vệ cho sức khỏe răng miệng. Vậy niềng răng cho bé 9 tuổi như thế nào, thường gặp phải những vấn đề gì trong quá trình thực hiện?
Khi trẻ bước vào giai đoạn 9 tuổi, sẽ có biểu hiện rõ ràng về các tình trạng răng lệch lạc và sai khớp cắn. Nhiều bố mẹ thường băn khoăn rằng có nên thực hiện niềng răng cho bé 9 tuổi hay không và bắt đầu niềng răng cho bé khi nào là thích hợp nhất?

Có nên niềng răng cho bé 9 tuổi không?

Theo như nghiên cứu chuyên sâu, thời điểm lý tưởng để niềng răng cho trẻ em là từ 7 đến 16 tuổi. Việc niềng răng lúc này sẽ giúp các răng vĩnh viễn được định hướng và sắp xếp mọc thẳng hàng và xương hàm phát triển cân đối, giúp bé có được gương mặt hài hòa và đạt thẩm mỹ cao.

Niềng răng cho bé 9 tuổi hoàn toàn phù hợp và vẫn nằm trong độ tuổi hợp lý để niềng răng ở trẻ em. Khi đó, răng và xương hàm của trẻ vẫn chưa được phát triển hoàn thiện, xương còn mềm nên việc nắn chỉnh răng và khớp cắn sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh hơn khi đã trưởng thành. Nhờ đó mà niềng răng sớm cho trẻ mang lại rất nhiều lợi ích như hiệu quả cao, rút ngắn đi thời gian điều trị, ít gây đau nhức và ít tốn kém.

Nhưng thực tế, thời gian niềng răng cho bé 9 tuổi chỉ mang lại tính chất tương đối vì điều đó còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ. Có những trẻ được phát hiện sớm những hiện tượng sai lệch trên răng ngay khi vừa lên 9 tuổi hoặc sớm hơn nhưng cũng có trường hợp tình trạng răng lệch lạc phát triển muộn hơn.

Chính vì vậy, việc theo sát trẻ trong quá trình thay răng sữa là vô cùng cần thiết để phát hiện và điều chỉnh kịp thời những khuyết điểm, tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng.

Trường hợp nên niềng răng cho trẻ em

Niềng răng chính là một giải pháp khắc phục các khiếm khuyết của hàm răng như răng mọc lệch, sai khớp cắn, giúp cải thiện khả năng ăn nhai, thẩm mỹ và cũng như phát âm chuẩn xác hơn. Dưới đây là những trường hợp nên niềng răng cho trẻ em mà bố mẹ cần phải chú ý:

Những trường hợp trẻ nên niềng răng

  • Răng thưa, hở kẽ răng sẽ thường xảy ra ở nhóm răng trước (bao gồm răng cửa, răng nanh).
  • Răng bị hô vẩu, răng chen chúc, răng móm, răng khấp khểnh.
  • Cung hàm bị hẹp hoặc méo lệch.
  • Khớp cắn ngược, cắn chéo, cắn sâu, cắn đối đầu,…
  • Răng vĩnh viễn mọc sai hướng, lệch lạc hay xoay ngang.

Niềng răng cho bé 9 tuổi đạt hiệu quả nhất

Để có thể xác định thời điểm niềng răng phù hợp nhất cũng như đạt hiệu quả cao khi niềng răng cho bé 9 tuổi thì bố mẹ cần phải đưa trẻ đến cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị. Bởi vì không phải nha khoa nào cũng đạt đủ điều kiện để thực hiện niềng răng cho khách hàng, đặc biệt là khi niềng răng ở trẻ em.

Niềng răng cho trẻ tại phòng khám nha khoa uy tín

Niềng răng cho trẻ 9 tuổi, thời điểm mà xương hàm đang phát triển thì chỉ cần một sai lệch nhỏ trong kỹ thuật chỉnh nha sẽ dẫn đến việc cấu trúc hàm lệch lạc, gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Do đó, khi tìm hiểu nha khoa để niềng răng bố mẹ cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

  • Đội ngũ bác sĩ có kiến thức chuyên sâu chỉnh nha dày dặn kinh nghiệm thực tế, đã thực hiện thành công nhiều ca niềng răng cho trẻ em.
  • Ứng dụng trang thiết bị, công nghệ hiện đại trong tất cả các khâu từ thăm khám đến điều trị.
  • Các khí cụ chỉnh nha có xuất xứ cũng như nguồn gốc rõ ràng.

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ

Phương pháp chỉnh nha phù hợp

Hiện nay, các phương pháp niềng răng cho bé 9 tuổi tương đối đa dạng bao gồm cả khí cụ tháo lắp, niềng răng mắc cài cố định và máng trong suốt Invisalign. Với mỗi phương pháp sẽ chứa đựng những ưu nhược điểm và mức giá khác nhau phù hợp với tình trạng răng miệng của mỗi bé.

Xem thêm: Các phương pháp niềng răng mới nhất, hiệu quả nhất hiện nay

Chế độ ăn uống

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ em hay người lớn là đều sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến chế độ ăn uống mỗi ngày. Bố mẹ cần phải lưu ý thực đơn ăn uống phù hợp cho bé dựa trên chỉ dẫn của bác sĩ để có thể vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa không ảnh hưởng đến khả năng dịch chuyển răng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Hướng dẫn bé vệ sinh răng đúng cách

Việc đeo niềng có thể khiến cho bé cảm thấy khó chịu và lười vệ sinh răng miệng, khi đó sẽ dễ gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu,…. Do đó, bố mẹ cần nên theo sát và nhắc nhở bé phải đánh răng mỗi ngày, kết hợp súc miệng nước muối và sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Loại bỏ các thói quen xấu

Có khá nhiều trường hợp bị bung tuột mắc cài hoặc môi, má, lưỡi bị tổn thương do các thói quen xấu hàng ngày của bé, như thói quen mút tay, cắn móng tay, đẩy lưỡi, nhai kẹo cao su. Vậy nên, bố mẹ cần nên theo sát và hướng dẫn cho bé bỏ dần các thói quen xấu này để cho quá trình niềng răng không bị ảnh hưởng, hạn chế các cơn đau nhức.

Như vậy, những kiến thức xoay quanh việc niềng răng cho bé 9 tuổi đều đã được chia sẻ chi tiết ở bài viết trên. Để được thăm khám và tư vấn trực tiếp bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm thì bố mẹ đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm nhé.