TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chân răng bị vàng – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,507
Chân răng bị vàng là hiện tượng xảy ra ở nhiều người, làm mất đi vẻ đẹp của hàm răng và sự tự tin trong giao tiếp. Không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tình trạng này còn có thể là khởi đầu của các bệnh lý khác như hôi miệng, viêm nha chu, hư hỏng răng,… việc tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp đúng đắn để ngăn chặn những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chân răng bị vàng diễn ra khá phổ biến ở cả trẻ em và người lớn do nhiều yếu tố khác nhau như vôi răng tích tụ lâu ngày, sâu răng nhẹ, nhiễm kháng sinh hoặc thường xuyên sử dụng thực phẩm có màu đậm,…

Biện pháp khắc phục vàng chân răng tốt nhất và an toàn nhất là thăm khám và điều trị tại trung tâm nha khoa tốt, có uy tín với các bác sĩ tay nghề tốt và giỏi chuyên môn. Sau khi xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn phương pháp điều trị phù hợp. Những biện pháp thường được áp dụng bao gồm cạo vôi răng, trám răng, tẩy trắng răng hoặc bọc răng sứ.

Lý do dẫn đến tình trạng chân răng bị vàng

Ố vàng chân răng là tình trạng cổ chân răng hoặc bề mặt răng bị ố vàng, xỉn màu, mất đi màu sắc trắng sáng, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và dẫn đến nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Hiện tượng trên diễn ra khá phổ biến ở cả trẻ em và người lớn do nhiều yếu tố khác nhau.

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vàng chân răng có thể kể đến là:

Do vôi răng, mảng bám tích tụ lâu ngày

Thức ăn thừa bám trên răng không được loại bỏ sau khi ăn, vệ sinh răng sai cách, gây ra tình trạng mảng bám tích tụ trên răng, nhất là khu vực xung quanh cổ chân răng. Những mảng bám này tích tụ lâu ngày sẽ trở thành vôi răng bám chắc trên bề mặt cổ chân răng, khiến chân răng bị ố vàng hoặc nâu đen.

Mảng bám tích tụ lâu ngày khiến chân răng bị vàng

Do sử dụng thực phẩm có màu đậm

Thói quen uống cà phê, trà, đồ uống có gas,… mà không vệ sinh răng miệng sau lại sau đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng răng, xỉn màu răng, khiến răng không còn trắng sáng như trước.

Sâu răng nhẹ

Hiện tượng chân răng bị vàng rất có thể là do răng của bạn đã chớm sâu, hình thành các lỗ sâu li ti, khiến vi khuẩn và mảng bám tích tụ lại làm răng mất đi độ trắng sáng, chuyển thành màu vàng.

Do nhiễm kháng sinh

Một nguyên nhân không quá xa lạ nữa khiến cho răng ngả màu đó là dùng thuốc kháng sinh từ khi còn nhỏ.

Ố vàng răng do nhiễm kháng sinh

Giải pháp cho tình trạng chân răng bị vàng

Để cải thiện hiệu quả tình trạng ố vàng chân răng, trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Biện pháp khắc phục tốt nhất và an toàn nhất là thăm khám và điều trị tại trung tâm nha khoa tốt, có uy tín với các bác sĩ tay nghề tốt và giỏi chuyên môn.

Cạo vôi răng

Phần lớn các trường hợp ố vàng răng đều xuất phát từ tình trạng tích tụ mảng bám, vôi răng trong thời gian dài. Khi vôi răng đã hình thành thì các biện pháp vệ sinh răng thông thường như chải răng, súc miệng,… đều không thể loại bỏ được.

Vôi răng tồn tại không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ mà còn khiến khách hàng dễ mắc các bệnh lý về răng miệng hơn. Do đó, bạn cần tới nha khoa để cạo vôi răng với sự trợ giúp của bác sĩ và thiết bị y tế chuyên dụng.

Điều trị răng sâu và trám răng

Trám răng điều trị sâu răng là một biện pháp giúp bảo vệ và lấy lại độ trắng sáng cho hàm răng

Trong thời gian chớm sâu, lớp men răng ở phía ngoài đã bị tổn thương do sự tấn công của vi khuẩn. Để khắc phục tình trạng này và trả lại độ trắng sáng cho răng, bạn cần chữa trị sâu răng sau đó trám lại răng.

Bác sĩ sẽ vệ sinh răng, làm sạch vi khuẩn trong các lỗ sâu và lấp đầy những lỗ này bằng vật liệu trám răng chuyên dụng. Từ đó răng sẽ được bảo vệ, ngăn chặn tự tàn phá răng của vi khuẩn, đồng thời giúp lấy lại vẻ đẹp thẩm mỹ của răng.

Tẩy trắng răng hoặc bọc răng sứ

Với các trường hợp ố vàng chân răng do nhiễm kháng sinh hoặc chế độ ăn uống thì có thể khắc phục bằng kỹ thuật tẩy trắng răng. Nếu răng xỉn màu vì nhiễm kháng sinh quá nặng không cải thiện được bằng biện pháp tẩy trắng thì cần cân nhắc bọc sứ thẩm mỹ hoặc dán sứ Veneer. Phương pháp phục hình cố định này sẽ đem lại cho bạn một hàm răng trắng sáng tự nhiên.

Để sớm lấy lại được hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp, loại bỏ tình trạng chân răng bị vàng và đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, thẩm mỹ, bạn hãy ghé qua Nha khoa Nhân Tâm – trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng hàng đầu tại TPHCM để thăm khám và điều trị nhé. Chắc chắn, các y bác sĩ tại sẽ giúp bạn có được kết quả như ý muốn.