TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách phân biệt các loại dây thun niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,610
Dây thun niềng răng là một trong những khí cụ quan trọng trong chỉnh nha, tác động trực tiếp đến quá trình cũng như kết quả điều trị cuối cùng. Hiện nay có rất nhiều loại dây thun, mỗi loại có nhiệm vụ khác nhau. Để nắm bắt những thông tin cơ bản về loại khí cụ này, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Dây thun niềng răng đóng vai trò rất quan trọng trong niềng răng. Hiện nay trên thị trường có những loại dây thun niềng răng cơ bản như sau: thun tách kẽ, thun đơn, thun chuỗi, thun liên hàm,… Không phải trong bất cứ ca chỉnh nha nào cũng cần sử dụng thun niềng răng, tùy vào tình trạng răng cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể và chỉ định loại dây thun phù hợp với tình trạng của bạn.

Để các loại thun niềng răng có thể phát huy công dụng tối đa, bạn hãy quan tâm một số lưu ý quan trọng dưới đây: vệ sinh răng miệng thật tốt để giúp thun hoạt động hiệu quả, phải đeo thun thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và phải đeo đúng cách, đồng thời thay thun mới theo chỉ định để tránh tình trạng thun giãn làm ảnh hưởng đến lực tác động lên răng,…

Dây thun niềng răng là gì? Các loại thun niềng răng phổ biến

Dây thun niềng răng là khí cụ quan trọng trong quy trình niềng răng. Việc sử dụng loại dây thun nào sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng cụ thể của mỗi người, từ đó bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể. Hiện nay trên thị trường có các loại dây thun niềng răng cơ bản như sau:

Thun tách kẽ

Thun tách kẽ là loại thun thường làm từ cao su hay kim loại, được dùng để chèn vào vị trí các răng cối, có tác dụng như một bước đệm trước khi bác sĩ gắn mắc cài. Thun tách kẽ sẽ nới rộng khoảng cách giữa các răng nhằm tạo khoảng trống để đặt mắc cài hoặc đặt khâu vào răng, qua đó cố định dây cung chắc chắn hơn.

  • Thun cao su: Được làm từ cao su nguyên chất 100%, rất lành tính, an toàn cho khoang miệng. Thun cao su thường có màu xanh, kích thước khoảng 1mm, hơi cứng và có thể tự rơi ra khi đạt đến khoảng không cần thiết.
  • Thun kim loại: Được làm từ kim loại, rất dễ gây tổn thương cho môi, má và lưỡi khi sử dụng. Loại thun này dù đạt đến khoảng không cần thiết cũng không tự rơi ra như thun cao su.

Thun tách kẽ có tác dụng nới rộng khoảng trống giữa các răng

Thun đơn

Là loại thun có tác dụng cố định dây cung và mắc cài lại với nhau. Loại thun này có màu sắc đa dạng, đây cũng chính là điều mà các bạn học sinh, sinh viên ưa chuộng vì có thể chọn màu sắc yêu thích và phù hợp với mình. Thun đơn có độ giãn nhất định nên thường phải thay mới sau khoảng 2 tuần sử dụng.

Thun liên hàm

Thun liên hàm được cấu tạo từ cao su, độ dẻo và độ đàn hồi rất cao, được gắn trên các mắc cài và móc từ hàm trên xuống hàm dưới để tạo lực kéo cho răng, giúp răng nhanh chóng trở về đúng vị trí trên cung hàm, từ đó khắc phục hiệu quả những sai lệch của răng. Vì thế, loại thun này thường được dùng trong những trường hợp răng khểnh, răng mọc lệch hoặc răng không cùng nằm trên một đường cung.

Với những tác động đó, các loại thun liên hàm cũng giúp cho thời gian niềng răng của bệnh nhân được rút ngắn hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo độ đàn hồi và giúp quá trình niềng răng tiến triển theo đúng kế hoạch đã đặt ra, thun liên hàm cần được thay sau 12 tiếng.

Thun liên hàm giúp các răng nhanh chóng trở về đúng vị trí trên cung hàm

Thun chuỗi

Thun chuỗi hay còn gọi là thun buộc tại chỗ, được thiết kế thành một dải cao su gồm nhiều vòng chữ O kết nối lại với nhau. Loại thun này có độ đàn hồi tương đối cao, thường được dùng trong các trường hợp răng thưa. Bác sĩ sẽ buộc mắt của thun với mắc cài, lực tác dụng của thun niềng răng sẽ kéo nhưng khe răng thưa gần lại với nhau.

Thun chuỗi được chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo kích thước, lực kéo cũng như loại niềng răng. Sự kết hợp giữa mắc cài, dây cung và dây thun sẽ làm cho quá trình điều trị được tiến triển nhanh hơn.

Những lưu ý khi đeo thun niềng răng

Để dây thun niềng răng phát huy tối đa tác dụng của mình, bạn cần phải quan tâm đến những lưu ý khi sử dụng dây thun niềng răng dưới đây:

  • Đảm bảo thời gian đeo và thay thun niềng răng mới theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Với những dây thun có thể tự thay tại nhà thì bạn cần phải vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, không được há miệng quá to vì có thể làm đứt dây thun, khiến dây bật vào bên trong miệng.
  • Phải đeo thun đúng cách vì nếu không đúng có thể gây hại cho răng. Do đó, trước khi rời khỏi nha khoa, bạn nên hỏi bác sĩ thật cẩn thận về cách đeo cũng như vị trí đeo thun.

Cần phải đeo thun niềng răng đúng cách để phát huy tối đa tác dụng

  • Không được tự ý tăng số dây thun niềng răng bởi điều này có thể khiến lực kéo không phù hợp, từ đó dẫn đến khớp cắn bị sai lệch, đồng thời gây hại cho chân răng.
  • Nếu dây thun bị mất hoặc xảy ra các vấn đề bất thường thì bạn cần đến gặp bác sĩ sớm nhất để không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về dây thun niềng răng. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hoặc muốn đặt hẹn để trải nghiệm dịch vụ nha khoa chất lượng cao, hãy đến nha khoa quận 10 nếu bạn đang ở Hồ Chí Minh, Nha khoa Nhân Tâm chúng tôi với các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng cho bạn.